Doanh nghiệp
Nguyễn Tấn Phát, nhà sáng lập, Giám đốc tác nghiệp gachvang.com: “Viên gạch vàng” của bất động sản Việt
Hồng Phúc - 19/10/2016 10:32
Chính sự khác biệt từ suy nghĩ đến hành động đã tạo nên Nguyễn Tấn Phát từ “cò đất” trở thành Giám đốc tác nghiệp (COO) của một nền tảng thuật toán định giá bất động sản tự động đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam - gachvang.com với công cụ DinhZaDi®.

Đến sau thành người dẫn đầu

Đầu năm 2015, Nguyễn Tấn Phát khởi nghiệp với gachvang.com. Công nghệ độc quyền là lợi thế quan trọng nhất mà gachvang.com sở hữu, bởi nó khiến công cụ DinhZaDi® rất khó hoặc không thể sao chép thuật toán được. Khi sử dụng công cụ này, khách hàng dễ dàng biết giá bất động sản, với độ chính xác từ 90% đến 95%, thậm chí là cao hơn. Không chỉ vậy, họ còn được cung cấp đầy đủ thông tin để hiểu hơn thị trường mà mình quan tâm, từ đó đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

Theo Nguyễn Tấn Phát, những quyết định sai lầm khi khởi nghiệp, thường được đưa ra ngay từ đầu, rất khó có thể sửa chữa sau này, nhất là việc tìm sai người đồng hành. “Các thành viên sáng lập của gachvang.com đã phải mất một khoảng thời gian dài để hiểu nhau, từ tính cách, sở trường và khả năng của mỗi người. Chúng tôi không phải là những người giỏi nhất, xuất sắc nhất, mà là những người cùng chí hướng, có sự tận tâm và có khả năng trong lĩnh vực mình quan tâm. Đặc biệt, chúng tôi cam kết ‘không nên có người yêu’ để tránh bị phân tâm trong công việc”, Phát chia sẻ.

Nguyễn Tấn Phát, chủ nhân công nghệ và thuật toán định giá bất động sản đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam.

Để cho ra đời được công cụ định giá DinhZaDi® của gachvang.com, Phát và nhóm cộng sự bắt đầu từ con số 0 tròn trĩnh vì không có mô hình mẫu nào để học hỏi. Đội ngũ kỹ sư và kỹ thuật viên dữ liệu của DinhZaDi® đã phải xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu lớn để phục vụ riêng cỗ máy định giá đang xử lý hàng trăm ngàn yêu cầu mỗi tháng.

“Việc xây dựng mô hình định giá tự động rất khó khăn vì dữ liệu để so sánh rất hạn chế, khả năng phân tích của thuật toán chưa được kiểm nghiệm, nên hoạt động không như mong muốn. Chúng tôi phải mất hơn một năm để ‘xây, đập, xây’ các phiên bản…”, Phát nhớ lại.

Nhưng nỗ lực của họ đã được đền đáp. Sau hơn 7 tháng chính thức ra mắt, gachvang.com được một quỹ đầu tư hỗ trợ 500.000 USD, một con số đáng mơ ước của biết bao người khởi nghiệp. Người đứng đầu của công cụ định giá bất động sản duy nhất trong lĩnh vực này cho biết, gachvang.com đã cung cấp mức giá cụ thể cho hơn 70.000 con đường tại 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc, với 40.000 - 50.000 người tìm kiếm định giá/tuần. Giá trị tìm kiếm định giá trong cả hệ thống khoảng 700 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công cụ này còn đưa ra các câu trả lời về các vấn đề liên quan, xu hướng giá cho người dùng chỉ trong 3 giây tìm kiếm.

Ở nhiều quốc gia phát triển, công cụ định giá bất động sản đã rất quen thuộc với mức sai số từ 2-5%. Con số này ở gachvang.com là khoảng 5-10%. Nhưng với một thị trường có tính minh bạch chỉ xếp thứ 68/109 quốc gia được khảo sát, thì đây là nỗ lực đáng ghi nhận. Được biết, Phát cũng đang đẩy mạnh hợp tác với các ngân hàng trong việc định giá tài sản cho người vay, nhằm tiết kiệm thời gian, nhân lực và chi phí.

Mang đến thị trường bất động sản một công nghệ mới, cách làm mới, vậy đối thủ của gachvang.com là ai? “Chúng tôi không tự nhận là số 1, nhưng nếu DinhZaDi® là số 2 thì chắc chắn không có ai là số 1 với công cụ định giá tự động tương tự tại Việt Nam đến thời điểm này. Nhà băng, cá nhân hay các tổ chức tư vấn và nghiên cứu nước ngoài đều có cách định giá riêng của họ và không phải tất cả đều trùng khớp với nhau. Họ làm theo cách thủ công của họ, nhưng gachvang.com dùng thuật toán tự động DinhZaDi® Không phải cái mới nào cũng được thị trường đón nhận ngay, nhưng chúng tôi sẽ thay đổi thói quen người dùng trong 2-5 năm nữa, để mọi người nghĩ đến định giá bất động sản là nghĩ đến DinhZaDi® của gachvang.com”, Phát nói.

Khởi nghiệp là chặng đường gian nan

Một trong những lý do khiến thị trường bất động sản Việt Nam còn thiếu minh bạch là việc định giá quá khó khăn, vì thiếu các thông tin về quy hoạch và cơ sở dữ liệu về thị trường. Hay nói chính xác hơn, thị trường chưa có một công cụ định giá đúng nghĩa. Ðó cũng chính là lý do khiến chàng trai Nguyễn Tấn Phát (sinh năm 1988, tại Bình Dương) nhận thấy mình phải làm gì đó cho thị trường bất động sản Việt Nam, nhưng phải là cái gì đó thật khác biệt nếu không chắc chắn không thể bằng các “đàn anh” là batdongsan.com.vn hay muabannhadat…

Vốn là sinh viên chuyên ngành công nghệ thông tin và điện tử của Đại học Công nghiệp TP.HCM, nhưng khi học hết năm đầu, Phát nhận ra ngành học này không phù hợp với mình. Đó cũng là thời điểm thị trường bất động sản TP.HCM đang “nóng sốt”, khiến Phát cũng “phát sốt”. Tự nhận thức được bản thân chưa có kinh nghiệm hay hiểu biết gì về lĩnh vực này, nhưng anh tự nhủ: “Nhiều người đã đi đây đi đó để học hỏi, thì tại sao mình không làm như vậy, trong khi mình có sức khỏe, có sức trẻ?”.

Với những suy nghĩ đó, Phát gần như bỏ học ở Đại học Công nghiệp TP.HCM để tham gia các lớp môi giới bất động sản và trở thành “cò đất”. Sau một thời gian, Phát thấy mình đã học được nhiều điều từ nghề, nhưng lại nghĩ còn trẻ thì phải đi học. Với vài trăm triệu đồng dành dụm được sau hơn một năm ngụp lặn với nghề, Phát quyết định đi học tiếng Anh rồi nộp hồ sơ và được đi học quản trị kinh doanh tại Anh. “Thời gian du học, tôi nhận được nhiều bài học mà giờ đây tôi xem đó là nguyên tắc sống của mình, đó là “Your attitude determines your altitude” (tạm dịch: thái độ của bạn khẳng định giá trị con người bạn”, COO 8x chia sẻ.

Năm 2013, Phát tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh ở Anh và trở về nước làm việc tại Becamex IDC. Nơi đây có Trung tâm Công nghệ và đổi mới TIC là một quỹ đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp và một lần nữa, giấc mơ khởi nghiệp dần định hình trong chàng trai này.

Tuy nhiên, Phát lại trăn trở với câu hỏi mình đang muốn gì, sẽ làm gì để khởi nghiệp? Anh chọn nghỉ việc ở Becamex TIC và trở thành nhân viên phát triển thị trường cho 1 công ty của Singapore. Anh phải vừa đi vừa về giữa Việt Nam và Singapore khoảng 1 năm để tìm câu trả lời. Tình cờ, Tấn Phát gặp và làm quen với những người bạn đã cùng sát cánh trong quá trình hình thành và phát triển gachvang.com sau này.

Đối với Phát, khởi nghiệp là một chặng đường gian nan, đòi hỏi người khởi nghiệp phải học nhiều, áp dụng nhanh với tinh thần bền bỉ và phải đa nhiệm từ quản lý, tài chính, bán hàng... Thị trường giờ đây không còn có chuyện công ty lớn đánh bại công ty nhỏ, mà sẽ là người nhanh đánh bại kẻ chậm. Phát tin rằng, thế hệ trẻ Việt Nam sẽ tạo nên sự khác biệt lớn hơn so với các thế hệ đi trước.

Tin liên quan
Tin khác