Ngân hàng
Nhà băng tìm cách bảo toàn lương nhân viên
Hà Tâm - 07/05/2020 10:01
Lợi nhuận sụt giảm khá mạnh buộc nhiều ngân hàng mạnh tay cắt giảm chi phí trong quý I/2020, song cắt giảm lương nhân viên là lựa chọn cuối cùng. Đây là lý do trong 3 tháng đầu năm, lương của nhân viên nhiều ngân hàng chưa giảm, thậm chí còn tăng so với năm 2019.
Bức tranh về lương của cán bộ ngân hàng quý I/2020 vẫn khá khả quan, đa phần ngân hàng giữ ổn định hoặc tiếp tục tăng lương cho nhân viên.

Cạnh tranh nhân sự, ngân hàng chưa muốn giảm lương

Trong quý I/2020, Vietcombank đã chi 1.975 tỷ đồng trả lương và phụ cấp cho nhân viên. Như vậy, tính bình quân, mỗi người trong số 19.319 nhân viên của Vietcombank (gồm cả công ty con) được trả 34 triệu đồng/người/tháng, tương đương mặt bằng thu nhập bình quân của nhân viên Vietcombank năm 2019. Với mức lương này, Vietcombank giữ vững vị thế top 3 ngân hàng trả lương cao nhất Việt Nam, dù lợi nhuận quý I giảm tới 11%.

Trong Chỉ thị 02/CT-NHNN ban hành cách đây hơn một tháng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã yêu cầu các ngân hàng chủ động rà soát, cắt giảm mạnh các chi phí hoạt động, đặc biệt là chi lương, thưởng. Tuy nhiên, lãnh đạo nhiều ngân hàng tỏ ra rất thận trọng với việc giảm lương của cán bộ, nhân viên.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT Vietcombank cho rằng, giảm lương, thu nhập của cán bộ, nhân viên cần thận trọng. Sẽ hợp lý hơn nếu để các tổ chức tín dụng tính toán hài hòa sự chia sẻ lợi nhuận với cộng đồng, có thể giảm lương quản lý mà vẫn giữ thu nhập của cán bộ, nhân viên.

Theo khảo sát của Báo Đầu tư từ báo cáo tài chính quý I/2020 của hơn 20 ngân hàng, mặt bằng lương nhân viên ngân hàng vẫn duy trì phổ biến ở mức hơn 20 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, biến động lương thưởng của các ngân hàng có sự khác biệt rõ rệt, chia làm 3 nhóm: nhóm tiếp tục tăng lương cho nhân viên, nhóm suy giảm khá mạnh và nhóm duy trì mức độ ổn định.

.

Điều này khá dễ hiểu, bởi trong các ngân hàng đã công bố báo cáo tài chính, có hơn 40% ngân hàng sụt giảm lợi nhuận, gần 60% còn lại vẫn có lãi. Hầu hết các ngân hàng có lãi duy trì tốc độ tăng lương cho nhân viên, nhằm gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường nhân sự.

Theo ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank, năm nay, doanh thu giảm hơn 1.000 tỷ đồng, nên Ngân hàng đặt ra vấn đề tiết kiệm chi phí để không ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận. Tuy nhiên, ông Hưng cho biết, “ngân hàng sẽ cố gắng đảm bảo thu nhập cho cán bộ, nhân viên”.

Thứ hạng thay đổi, Top ngân hàng trả lương cao duy trì phong độ

Top 3 ngân hàng trả lương cao nhất hệ thống năm 2019 là Vietcombank, Techcombank và TPBank vẫn duy trì phong độ trong quý I/2020, với mức thu nhập bình quân của cán bộ, nhân viên vượt 30 triệu đồng/người/tháng.

Tuy nhiên, về thứ hạng, Techcombank đã vươn lên vị trí ngân hàng có mức lương hấp dẫn nhất, với thu nhập bình quân của nhân viên 38 triệu đồng/tháng (năm ngoái là 32 triệu đồng/tháng).

Trong khi đó, dù có lợi nhuận cao nhất hệ thống, song do mạnh tay trích lập dự phòng rủi ro, nên Vietcombank không tăng lương cán bộ, nhân viên, mà vẫn giữ mức ổn định, khiến thu nhập của nhân viên ngân hàng này lùi về vị trí thứ hai.

Vietcombank và Techcombank là 2 ngân hàng có lợi nhuận trước thuế cao nhất thị trường (5.222 và 3.120 tỷ đồng) và có nhân viên làm việc hiệu quả nhất. Mỗi tháng trong quý I/2020, trung bình một nhân viên Techcombank tạo ra 93 triệu đồng lợi nhuận, con số tại Vietcombank là 90 triệu đồng.

TPBank vẫn giữ vững vị trí top 3 ngân hàng trả lương cao nhất hệ thống, với thu nhập bình quân của nhân viên là 31,5 triệu đồng/tháng, cao nhất trong số các ngân hàng cùng quy mô. Trong quý I, trung bình mỗi cán bộ, nhân viên TPBank tạo ra lợi nhuận 50 triệu đồng/tháng. 

Nhóm ngân hàng tiếp theo chi trả lương cho nhân viên khoảng 20-29 triệu đồng/tháng có VIB (26 triệu đồng/tháng), MBB (25,88 triệu đồng/tháng), VPBank (24,82 triệu đồng/tháng), VietinBank (23,6 triệu đồng/tháng)...

“Ông lớn” BIDV chỉ chi bình quân 18,4 triệu đồng/tháng (lương, phụ cấp) cho mỗi nhân viên, trong khi nhiều ngân hàng khác như ACB, HDBank… chỉ trả bình quân cho nhân viên hơn 12 triệu đồng/tháng.

Nếu xét báo cáo tài chính riêng lẻ, trong quý I/2020, có thêm 2 ngân hàng lọt vào danh sách trả lương nhân viên trên 30 triệu đồng/tháng là VPBank và HDBank. Mức thu nhập bình quân của nhân viên VPBank trong quý I/2020 lên tới 34,95 triệu đồng/tháng (tăng hơn 10 triệu đồng/tháng so với năm ngoái), chỉ đứng sau Techcombank.

Trong khi đó, trong quý I/2020, HDBank nâng gấp đôi quỹ lương so với cùng kỳ năm ngoái, khiến thu nhập bình quân nhân viên ngân hàng này trong quý I/2020 lên tới hơn 31 triệu đồng/tháng.

“Thiệt thòi” nhất là nhân viên ACB. Dù năng suất làm việc đứng thứ ba hệ thống (mỗi tháng nhân viên ACB tạo ra 60 triệu đồng lợi nhuận cho ngân hàng), song thu nhập người lao động thường xuyên nằm trong top thấp nhất hệ thống 12,5 triệu đồng/người/tháng.

Như vậy, bức tranh về lương của cán bộ ngân hàng quý I/2020 vẫn khá khả quan, đa phần ngân hàng giữ ổn định hoặc tiếp tục tăng lương cho nhân viên, tiêu biểu là Techcombank, VPBank, TPBank…   

Tuy vậy, lãnh đạo nhiều ngân hàng cho rằng, bắt đầu từ quý II/2020, tác động của dịch bệnh sẽ thể hiện rõ hơn trong báo cáo tài chính của các ngân hàng. Chính vì vậy, lợi nhuận và lương thưởng của nhân viên ngân hàng sẽ còn biến động nhiều trong 2 quý tới. Một số ngân hàng như SHB, DHBank… đã công bố giảm lương kinh doanh, lương lãnh đạo từ tháng 4/2020.

Tin liên quan
Tin khác