Chuyển đổi số - Kinh tế số
Nhà đầu tư Hoa Kỳ tham gia ngày càng sâu vào chuyển đổi số
Thế Hải - 22/09/2024 08:36
Nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ tham gia ngày càng sâu hơn vào tiến trình chuyển đổi số tại Việt Nam, thông qua sự hiện diện của ngày càng nhiều công ty và giải pháp công nghệ.

Hàng loạt doanh nghiệp, đối tác trong các ngành tài chính, ngân hàng bán lẻ… như HDBank, VPBank, AI Hay… đã hiện diện tại Khách sạn JW Marriott (Hà Nội) tham dự Chương trình Cloud Day Vietnam AI Edition của Amazon Web Service (AWS - Hoa Kỳ) tổ chức mới đây.

Điểm chung của các doanh nghiệp này là sử dụng các giải pháp liên quan đến điện toán đám mây của AWS trong nhiều năm qua. Riêng các “gương mặt” mới như AI Hay và Kompato AI là 2 start-up của Việt Nam vừa được AWS lựa chọn tham gia hỗ trợ, đào tạo và tư vấn để đẩy nhanh quá trình sáng tạo chuyển đổi số, cùng với khoảng 80 công ty trên toàn thế giới.

Ông Eric Yeo, Tổng giám đốc AWS tại Việt Nam nhấn mạnh: “Kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng cùng với quá trình chuyển đổi số. Thực tế cho thấy, chuyển đổi số đang hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp thuộc nhiều ngành sản xuất và dịch vụ tại Việt Nam”.

AWS đã phát triển danh sách khách hàng ngày càng dài hơn tại Việt Nam, từ các tập đoàn, doanh nghiệp toàn cầu đang đầu tư tại Việt Nam, tới các doanh nghiệp nhỏ và vừa địa phương. Từ năm 2017 đến nay, AWS đã hợp tác đào tạo cho hơn 50.000 cá nhân tại Việt Nam về kỹ năng điện toán đám mây...

Ba năm trước, HDBank đã “bắt tay” với AWS nhằm tiến đến mục tiêu chuyển đổi số toàn diện. Theo ông Dương Ngọc Toàn, Trưởng phòng Đám mây của ngân hàng này, HDBank tập trung phát triển các dịch vụ khách hàng, trong đó công nghệ điện toán đám mây như một công cụ đẩy nhanh việc đổi mới, giúp cải tiến quy trình nội bộ, mang đến các dịch vụ cho khách hàng nhanh hơn, tin cậy hơn. Nhờ các giải pháp này, thời gian phát triển một sản phẩm ra thị trường đã nhanh hơn từ 40-60% so với trước.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Hồ Đức Thắng, Cục trưởng Cục Chuyển đổi số quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhấn mạnh: “Công nghệ điện toán đám mây đóng vai trò rất đáng kể trong tiến trình chuyển đổi số của Việt Nam. Nhờ áp dụng hạ tầng đám mây, các doanh nghiệp, start-up Việt Nam có khả năng tạo ra hệ thống với sự thích nghi cao, thúc đẩy đổi mới sáng tạo,  giúp thúc đẩy sản xuất nhanh hơn, đáp ứng được đòi hỏi mới của nền kinh tế”.

Có mặt tại Cloud Day Vietnam AI Edition, bà Courtney Beale, Phó đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam chia sẻ: “Nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã sử dụng các giải pháp công nghệ nền tảng của các nhà cung cấp Hoa Kỳ. Điều này đồng nghĩa các doanh nghiệp của chúng tôi đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của Việt Nam thông qua cải thiện kỹ năng cho doanh nghiệp và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”.

Được biết, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM đang hỗ trợ các doanh nghiệp Việt lấy công nghệ điện toán đám mây làm nền tảng. Việc này thể hiện cam kết cùng Chính phủ Việt Nam trên hành trình thúc đẩy phát triển của Việt Nam hội nhập với nền kinh tế toàn cầu thông qua đưa điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo vào các lĩnh vực của nền kinh tế.

Trong nỗ lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo, lấy công nghệ làm trọng tâm thúc đẩy trong nhiều ngành sản xuất, dịch vụ, 3 tháng trước, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có chuyến thăm và làm việc tại Mỹ liên quan tới việc mở rộng hợp tác liên quan tới đổi mới sáng tạo giữa hai bên. Tại buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Marvell, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng bày tỏ kỳ vọng, Marvell mở rộng đầu tư, nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam để biến Việt Nam thành cứ điểm quan trọng hàng đầu của Tập đoàn.

Còn trong chuyến thăm mới nhất tới Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Công nghiệp Công nghệ thông tin Hoa Kỳ (ITI), ông Jason Oxman cho biết, các doanh nghiệp công nghệ thành viên của ITI rất quan tâm đến thị trường Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam trong bối cảnh chuyển dịch chuỗi cung ứng để đa dạng hóa hoạt động sản xuất và đầu tư.

ITI đại diện cho 80 công ty công nghệ toàn cầu với mục tiêu thúc đẩy cạnh tranh và đổi mới sáng tạo, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết những vấn đề về chính sách công và tiêu chuẩn công nghệ. Theo Chủ tịch ITI, nếu Việt Nam xây dựng tiêu chuẩn 5G/6G tương thích và phù hợp với tiêu chuẩn toàn cầu, đặc biệt trong kiểm thử và chứng nhận, Việt Nam có thể trở thành trung tâm thu hút các nhà sản xuất thiết bị.

Tin liên quan
Tin khác