Ngân hàng
Nhà đầu tư nên cân nhắc mua vào dù giá vàng trong đà đi xuống
T.V - 20/12/2022 18:03
Giá vàng quốc tế trong phiên hôm nay giảm thêm hơn 10 USD/ounce xuống 1.785 USD/ounce khi lợi suất trái phiếu Mỹ tăng giá, còn USD vẫn trên đà giảm. Vàng SJC tăng nhẹ khoảng 200.000 đồng/lượng cuối ngày.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng, trong khi USD giảm giá, nhưng chính lãi suất và lợi suất trái phiếu cao hơn làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi như vàng.

Vì thế, mặt hàng kim quý này đã quay đầu giảm sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng thêm 0,5% lãi suất USD trong ngày 14/12 vừa qua.

Thế nhưng, khi vàng ở mức thấp khiến lực mua xuất hiện. Quỹ đầu tư vàng SPDR đã mua vào 1,73 tấn, lượng vàng nắm giữ lên 912,14 tấn. Vàng đang cố gắng giữ mức quanh 1.800 USD/ounce, tương ứng mức tăng 11% trong năm 2022.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết, Ngân hàng trung ương Mỹ sẽ đưa ra nhiều đợt tăng lãi suất hơn vào năm tới. Các ngân hàng trung ương lớn khác cũng có tín hiệu tương tự. Điều này tạo áp lực lên vàng. 

Các dự báo đưa ra, giá có thể giao dịch đi ngang và tăng cao hơn vào cuối năm, song với một số hoạt động bắt đáy sớm trên thị trường vàng, khi các tổ chức và quỹ lớn hơn bắt đầu mua vào. 

Sau một năm khó khăn với những cơn gió ngược đầy thách thức, thị trường vàng được dự báo sẽ kết thúc năm 2022 trên đà tăng trưởng gần như trung lập ở mức khoảng 1.800 USD/ounce.

Các nhà phân tích cho rằng, các nhà đầu tư đang quan tâm đến khả năng kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái hơn là lạm phát. Theo dữ liệu kinh tế, doanh số bán lẻ và hoạt động sản xuất đang chậm lại trước kỳ nghỉ Noel.

Các nhà đầu tư cũng nhận thấy, Fed càng mạnh tay với lãi suất sẽ khiến kinh tế sớm đi đến suy thoái, điều đó sẽ có lợi cho thị trường vàng.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, giá vàng miếng SJC lại đi ngược chiều với giá vàng quốc tế khi tăng khoảng 100.000 đồng/lượng so với phiên hôm qua. 

Theo đó, giá vàng miếng SJC niêm yết trong buổi sáng ở mức 66,4- 67,2 triệu đồng/lượng (mua-bán), giảm 300.000 đồng/lượng so với phiên hôm qua, nhưng tăng trở lại khoảng 200.000 đồng/lượng vào cuối ngày. 

Chênh lệch giữa giá mua và bán gần 1 triệu đồng/lượng, nhưng điều đáng chú ý là quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới gần 16 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí) nên mua vàng trong nước rủi ro cao. 

Các chuyên gia lĩnh vực vàng trong nước khuyến nghị nhà đầu tư và người dân nên cân nhắc trước khi giao dịch và thường xuyên theo dõi giá vàng trên các kênh chính thống để có quyết định đúng đắn nhất.

Tin liên quan
Tin khác