Đầu tư
Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 vận hành thương mại vào cuối quý II/2023
Hoàng Nam - 26/03/2023 18:02
Petrovietnam đang xúc tiến triển khai chương trình hợp tác bảo hiểm nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành thương mại cho Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Ban quản lý Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vừa có cuộc gặp với 50 nhà bảo hiểm trong và ngoài nước nhằm tìm kiếm chương trình bảo hiểm tốt nhất cho Nhà máy này khi bắt đầu vận hành thương mại.

Tại cuộc họp, ông Phạm Xuân Trường, Trưởng Ban quản lý dự án đã giới thiệu tổng quan về Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 gồm công nghệ của nhà máy, các thông số kỹ thuật cơ bản; báo cáo cập nhật tiến độ chạy thử các tổ máy; kết quả chạy thử và bàn giao; mô hình quản lý, vận hành nhà máy.

Theo đó, các thông số của kết quả chạy thử đều đáp ứng yêu cầu của Hợp đồng EPC và các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Ngày 13/5/2022, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 chính thức công bố hòa lưới điện bằng dầu Tổ máy số 1 thành công.

Nhà máy đã cơ bản hoàn thành công tác chạy thử, phát điện lên hệ thống điện quốc gia. Ngày 6/2/2023, Tổ máy số 1 đã hoàn thành công tác chạy tin cậy, Tổ máy 2 dự kiến hoàn thành công tác chạy tin cậy trong tháng 4/2023. Hiện tại, nhà máy đang hoàn thiện các thủ tục liên quan để đưa vào vận hành thương mại theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Ban Quản lý dự án cũng đã trả lời tất cả các câu hỏi của các công ty bảo hiểm trong nước và quốc tế về các nội dung như: thời hạn bảo hành thiết bị nhà máy, việc mua sắm vật tư thiết bị dự phòng cho 2 năm vận hành, giải pháp để đảm bảo an toàn vận hành các thiết bị máy móc, vòng đời dự án, tuổi thọ thiết bị, việc đấu thầu lựa chọn nhà thầu bảo hiểm cho nhà máy...

Mặc dù một số thiết bị của nhà máy đã hết thời hạn bảo hành của nhà cung cấp thiết bị, nhưng nhà máy vẫn còn nguyên 24 tháng bảo hành từ Tổng thầu EPC theo quy định của Hợp đồng EPC đã ký (tính từ khi nhà máy được bàn giao đưa vào vận hành thương mại).

Nội dung này cũng được Tổng thầu EPC cung cấp thông tin ngay tại hội thảo; công tác bảo trì máy móc thiết bị đã được thực hiện tuân thủ theo quy trình của dự án, quy định của nhà sản xuất; công tác mua sắm vật tư thiết bị cho 2 năm đầu vận hành nhà máy được thực hiện đảm bảo kịp thời, đáp ứng yêu cầu phục vụ vận hành...

Phía chủ đầu tư cũng đã giải đáp các thắc mắc tiêu chí mua sắm bảo hiểm của chủ đầu tư và chương trình bảo hiểm của nhà máy, làm rõ thời gian bảo hiểm công trình trong giai đoạn đầu tư xây dựng dự án đến khi vận hành thương mại nhà máy; làm rõ phạm vi, thời gian bảo hiểm bắt đầu vận hành thương mại nhà máy.

Theo đó, chương trình bảo hiểm được xây dựng là Chương trình bảo hiểm tài sản, bảo hiểm mọi rủi ro trong quá trình vận hành thương mại năm 2023 của NMNĐ Thái Bình 2, với thời gian bảo hiểm là 365 ngày (12 tháng) kể từ ngày nhà máy bắt đầu đi vào vận hành thương mại, được dự kiến vào cuối quý II, đầu quý III/ 2023.

Hiện nay, chương trình bảo hiểm công trình trong giai đoạn đầu tư dự án đang được Công ty Bảo hiểm PVI cung cấp, trong đó thời hạn bảo hiểm Tổ máy số 1 đến ngày 31/5/2023 và Tổ máy 2 đến ngày 30/6/2023.

Công tác lựa chọn nhà thầu cung cấp bảo hiểm cho nhà máy sẽ được thực hiện theo hình thức đấu thầu rộng rãi theo quy định của pháp luật Việt Nam, đảm bảo cạnh tranh, công bằng, minh bạch, không ưu ái bất kỳ đơn vị nào, kể cả đơn vị trong ngành của Petrovietnam.

Ban Quản lý dự án cũng khuyến khích và đề nghị tất cả các nhà tái bảo hiểm, công ty bảo hiểm có năng lực có thể gửi bản chào đến chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án; đặc biệt sẽ tham gia cung cấp Chương trình bảo hiểm tối ưu cho quá trình vận hành thương mại năm 2023 của Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 thông qua hình thức đầu thầu rộng rãi, đảm bảo cạnh tranh, công bằng, minh bạch theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Tin liên quan
Tin khác