Doanh nghiệp
Nhà thầu lo ngại tiến độ quá gấp rút của gói thầu nhà ga sân bay Long Thành
Lê Quân - 13/02/2023 09:10
Các nhà thầu muốn tham gia Gói thầu số 5.10 (thi công nhà ga và lắp đặt thiết bị của sân bay Long Thành) lo ngại tiến độ quá gấp rút của gói thầu này.

Mới đây, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức hội nghị tiền đấu thầu Gói thầu số 5.10 (thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách) của sân bay Long Thành. Hội nghị đã thu hút khoảng 20 nhà thầu đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam.

Phối cảnh nhà ga hành khách sân bay Long Thành, giai đoạn I.

Được biết, số lượng nhà thầu tham gia lần này đông gấp gần 3 lần so với hội nghị lần 1 (không lựa chọn được nhà thầu). Điểm đáng chú ý ở hội nghị tiền đấu thầu lần 2 là không có sự xuất hiện của các nhà thầu đến từ Đức, Nhật Bản như hội nghị lần 1.

Ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) kiêm Giám đốc Ban Quản lý dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành cho biết, thông qua hội nghị tiền đấu thầu các nhà thầu sẽ hiểu rõ hơn về yêu cầu của hồ sơ mời thầu để chuẩn bị hồ sơ dự thầu tốt hơn.

Đồng thời, qua hội nghị bên mời thầu sẽ giải đáp câu hỏi của nhà thầu về năng lực và kinh nghiệm, điều kiện hợp đồng…để ACV lựa chọn được nhà thầu có năng lực tốt nhất, bảo đảm thực hiện gói thầu theo đúng mục tiêu tiến độ đề ra.

Ông Bình đánh giá, hội nghị tiền đấu thầu lần này diễn ra suôn sẻ, đạt kết quả rất khả quan. Tuy nhiên, tại hội nghị ghi nhận mối lo ngại lớn nhất từ phía các nhà thầu là thời gian thực hiện gói thầu quá ngắn.

Sau hội nghị, ACV sẽ tổng hợp thông tin ghi nhận từ hội nghị và báo cáo lên các cấp có thẩm quyền. Trường hợp nếu có sửa đổi hồ sơ mời thầu, ACV sẽ đăng tải công khai trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo quy định.

Theo thông báo mời thầu của ACV, Gói thầu 5.10 (thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách) của sân bay quốc tế Long Thành có giá trị hơn 35.000 tỷ đồng.

Việc lựa chọn nhà thầu được áp dụng theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế, không qua mạng, không sơ tuyển, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ. Thời gian thực hiện gói thầu là 33 tháng.

Hồ sơ mời thầu được phát hành từ 18 giờ 15 phút, ngày 19/01/2023. Thời điểm đóng thầu vào 9 giờ 30 phút, ngày 28/3/2023 và mở thầu vào 10 giờ 00 phút, ngày 28/3/2023.

Trước đó, vào tháng 9/2022, gói thầu đã được đấu thầu lần 1, song không có nhà thầu nào đáp ứng được yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Sau đó, ACV phải hủy thầu lần 1 và thông báo mời thầu lần 2 nên tiến độ dự án đang bị chậm.

Một số nhà thầu tham dự đấu thầu lần 1 cho biết, dự án có quy mô lớn, tính chất phức tạp nhưng yêu cầu thời gian hoàn thành quá gấp rút nên nhà thầu không thể đáp ứng được.

Một lý do nữa khiến nhà thầu lo ngại là đơn giá định mức của gói thầu đưa ra không tương xứng với yêu cầu rất cao về kỹ thuật, chất lượng và tiến độ công trình. Chính vì vậy, trong lần đấu thầu thứ nhất không nhà thầu nào đáp ứng được yêu cầu và buộc ACV phải hủy thầu.

Tin liên quan
Tin khác