Quốc tế
Nhân dân tệ điện tử đặt ra thách thức đối với đô la Mỹ
Lê Quân - 25/07/2021 12:34
Trung Quốc đang vượt Mỹ về phát triển tiền điện tử, đặt ra thách thức đối với vị thế đồng tiền dự trữ mạnh nhất thế giới của đô la Mỹ.
Trung Quốc đã phát hành đồng nhân dân tệ điện tử cho hơn 1 triệu công dân. Ảnh: AFP

Gần 80 quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc và Mỹ đang trong quá trình phát triển đồng tiền điện tử do ngân hàng trung ương phát hành (gọi tắt là CBDC), theo đài CNBC. Đây là một loại tiền tệ được phát hành chính thức và tồn tại hoàn toàn trên môi trường trực tuyến.

Trung Quốc đã phát hành đồng nhân dân tệ điện tử cho hơn 1 triệu công dân, trong khi Mỹ vẫn đang tập trung vào khâu nghiên cứu.

Hai đơn vị được giao nhiệm vụ nghiên cứu tiền điện tử ở Mỹ, bao gồm: Sáng kiến tiền tệ điện tử của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và Cục dự trữ liên bang Mỹ chi nhánh Boston. Hai đơn vị này đang nghiên cứu một loại tiền điện tử cho người Mỹ.

Tuy nhiên, quyền riêng tư đang là một mối quan tâm lớn của người dùng tiền điện tử. Do vậy các nhà nghiên cứu và giới phân tích đang quan sát kỹ lượng việc triển khai nhân dân tệ điện tử của Trung Quốc.

Bà Neha Narula, Giám đốc Sáng kiến tiền tệ điện tử tại Phòng thí nghiệm Truyền thông MIT đánh giá: "Trong phát triển đồng đô la điện tử, quyền riêng tư sẽ là một phần rất quan trọng". "Mỹ khá khác biệt so với Trung Quốc", bà Neha Narula nói thêm.

Một mối lo ngại khác là quyền truy cập. Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, 7% người Mỹ nói rằng họ không sử dụng Internet. Đối với người Mỹ da màu, tỷ lệ này đạt 9%, còn với người Mỹ trên 65 tuổi, tỷ lệ này tăng lên 25%.

"Hầu hết công việc mà chúng tôi đang làm đều giả định rằng đồng tiền điện tử do ngân hàng trung ương phát hành sẽ cùng tồn tại với tiền mặt và người dùng vẫn có thể sử dụng tiền mặt nếu muốn", bà Narula cho biết.

Ý tưởng về một đồng tiền điện tử do ngân hàng trung ương phát hành là nhằm đảm bảo đô la Mỹ luôn giữ vị thế đồng tiền dẫn đầu trong nền kinh tế thế giới.

"Mỹ không nên ỷ vào vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực tiền tệ, mà nên thúc đẩy và định ra một chiến lược rõ ràng để duy trì và tận dụng sức mạnh của đồng đô la", ông Darrell Duffie, giáo sư tài chính tại Trường Trường Cao học kinh doanh Stanford thuộc Đại học Stanford nhận định.

Còn ông Kyle Bass, nhà quản lý Quỹ đầu cơ Hayman Capital Management đánh giá đồng nhân dân tệ điện tử là mối đe dọa lớn nhất đối với phương Tây mà họ từng đối mặt trong 30 - 40 năm qua. Chuyên gia đầu tư này cho rằng, nhân dân tệ điện tử sẽ giúp Trung Quốc gia tăng sức ảnh hưởng đối với phương Tây.

Tin liên quan
Tin khác