Quốc tế
Gói hỗ trợ 3.000 tỷ USD sẽ kéo lưỡng đảng Mỹ ngồi vào bàn đàm phán
Lê Quân - 16/05/2020 22:41
Gói hỗ trợ này được thiết kế nhằm tiếp sức cho cuộc chiến chống Covid-19 và kích thích đà hồi phục của nền kinh tế Mỹ.
Khoảng 500 tỷ USD sẽ được ưu tiên chi trả trực tiếp cho các cá nhân, gia đình, nhân viên y tế và những người ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống Covid-19 tại Mỹ. Ảnh: AFP

Hạ viện Mỹ hôm 15/5 bỏ phiếu thông qua dự luật về gói hỗ trợ 3.000 tỷ USD với kết quả bỏ phiếu phe Dân chủ thắng sát nút với 208 phiếu thuận. Dự luật “khủng” này do phe Dân chủ thiết kế nhưng phe Cộng hòa tuyên bố sẽ bác bỏ, dù một số nghị sĩ Cộng hòa tỏ ý ủng hộ các điều khoản có lợi cho chính quyền liên bang và các địa phương.

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định sẽ bác bỏ dự luật trên khi nó được trình ký. Dự luật này có thể kéo 2 phe Dân chủ và Cộng hòa ngồi lại tiến hành vòng đàm phán mới.

Ông Trump cùng các nghị sĩ Cộng hòa đang kêu gọi bảo vệ các khoản nợ của doanh nghiệp dưới tác động của dịch Covid-19 hoặc tiếp tục cắt giảm thuế. Tuy nhiên, phe Dân chủ phản đối cả 2 đề xuất trên.

Sau khi dự luật bỏ phiếu thông qua, Lãnh đạo đa số Hạ viện Steny Hoyer tuyên bố rằng ngày 27-28/5 tới sẽ tiến hành bỏ phiếu một dự luật khác liên quan đến dịch Covid-19 nếu công tác chuẩn bị được hoàn tất. Tuy nhiên, ông Hoyer không hé lộ nội dung chi tiết của dự luật này.

Nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái nghiêm trọng trước sự tàn phá của đại dịch Covid-19. Khoảng 36,5 triệu người Mỹ, tương ứng 1/5 lực lượng lao động Mỹ đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp kể từ khi xảy ra dịch Covid-19.

Dự luật gói cứu trợ 3.000 tỷ USD dài 1.800 trang vừa được thông qua được ví là Đạo luật của những người anh hùng, với kỳ vọng tác động rộng khắp tới các ngõ ngách của nền kinh tế Mỹ. Trong đó, khoảng 500 tỷ USD sẽ được viện trợ cho chính quyền các bang để chi trả trực tiếp cho các cá nhân, gia đình, nhân viên y tế và những người ở tuyến đầu cuộc chiến chống Covid-19.

“Nhiều trong số họ (nhân viên y tế) đã mạo hiểm mạng sống của mình để cứu mạng người dân và họ có thể mất việc” vì ngân sách của chính quyền bang và địa phương giảm mạnh thời đại dịch, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết.

Dự luật về gói hỗ trợ 3.000 tỷ USD được thông qua trong bối cảnh đại dịch càn quét trên diện rộng tại Mỹ khi hơn 85.000 người Mỹ đã tử vong do Covid-19 và tổng số ca mắc Covid-19 tại Mỹ là lớn nhất thế giới.

Kể từ tháng 3, Quốc hội Mỹ và chính quyền Trump đã “hợp tác” thông qua 4 dự luật liên quan đến Covid-19 với tổng trị giá khoảng 3 tỷ USD, với sự ủng hộ rộng rãi của thành viên hai đảng.

Tin liên quan
Tin khác