Quốc tế
Fed tính kế dài hơi để “hồi sức” nền kinh tế Mỹ
Lê Quân - 14/05/2020 08:23
Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell giờ đây hướng mắt tới việc liệu việc gỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội tại các bang Mỹ sẽ kích thích kinh tế hay châm ngòi cho làn sóng nhiễm Covid-19 thứ 2 tại quốc gia này.
Chủ tịch Fed Jerome Powell. Ảnh: AFP

Chủ tịch Powell dự kiến sẽ có bài phát biểu tại hội nghị trực tuyến do Viện Kinh tế Quốc tế Peterson tổ chức 9:00 sáng 13/5 (giờ Mỹ), sau đó là điều hành phiên thảo luận với ông Adam Posen, Giám đốc Viện Kinh tế Quốc tế Peterson.

Kể từ tháng 3, Fed liên tục tung ra loạt biện pháp hồi sức khẩn cấp cứu nền kinh tế trước đòn đau dịch bệnh Covid-19. Đây cũng là động thái nhằm trấn an dư luận Mỹ rằng Fed đủ sức để giữ ổn định tình hình tài chính.

Bài phát biểu của ông Powell diễn ra giữa lúc ngày càng nhiều thống đốc bang hạ lệnh gỡ bỏ các biện pháp phong tỏa và giãn cách xã hội, đồng thời kích hoạt lại các hoạt động thương mại và kinh tế.

Thảm cảnh đại dịch khiến nhiều nhà phân tích dự báo nền kinh tế Mỹ có thể suy giảm tới 40% trong quý II/2020.

Giải bài toán kép vừa mở cửa nền kinh tế vừa chống Covid-19 đang là tâm điểm tranh luận tại Mỹ khi dịch bệnh đẩy hàng chục triệu người lao động lâm vào cảnh thất nghiệp, còn thu nhập của người dân và doanh thu của doanh nghiệp đều bốc hơi mạnh.

“Giai đoạn 6-8 tuần tới sẽ là thời điểm quyết định liệu người tiêu dùng và người lao động Mỹ có an toàn để trở lại bình thường không, đây cũng là quãng thời gian giúp xác định liệu họ có mắc bệnh không”, ông Thomas Barkin, Chủ tịch Fed tại bang Richmond cho biết.

Ông Barkin cho rằng, nền kinh tế đang trong lộ trình mở cửa trở lại và câu hỏi đặt ra làm sao để vừa tăng tốc phục hồi kinh tế, vừa kiểm soát dịch bệnh.

Số người Mỹ thất nghiệp trong tháng 4 tăng kỷ lục lên 20,5 triệu, còn kể từ cuối tháng 3, khoảng 33 triệu người Mỹ đã nhận trợ cấp thất nghiệp trong khi nhiều lãnh đạo bang vẫn khuyến cáo người dân ở nhà tránh dịch.

Trong phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ hôm 12/5, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Anthony Fauci cảnh báo rủi ro mà nước Mỹ đối mặt có thể nghiêm trọng hơn nếu các hoạt động thương mại và kinh tế được mở cửa một cách quá tùy tiện với xuất hiện thêm lượt nhiễm Covid-19. Khi đó, sẽ phải tái áp dụng các biện pháp hạn chế di chuyển đối với người dân và doanh nghiệp.

Fed đã đưa ra một loạt chương trình tín dụng với tổng giá trị tới hàng nghìn tỷ USD để hỗ trợ doanh nghiệp, hộ gia đình và thị trường tài chính, với hy vọng giúp vực nền kinh tế vượt qua “giông bão” Covid-19. Nhưng quan trọng hơn, Fed phát đi truyền tải thông điệp rằng cơ quan này đủ sức tham gia vào chưng trình hồi phục kinh tế mạnh mẽ vào cuối năm nay.

Mới đây nhất, Fed hôm 12/5 chính thức kích hoạt chương trình mua trái phiếu doanh nghiệp và chứng chỉ quỹ ETF. Dự kiến chương trình này sẽ được triển khai toàn diện trong vài tuần tới.

Fed cho biết đang nghiên cứu triển khai một chương trình khả thi nhằm hỗ trợ các tổ chức phi lợi nhuận, cùng với đó là đưa ra các cam kết cụ thể hơn về việc mua lại trái phiếu chính phủ, đảm bảo duy trì chi phí vốn vay mức thấp trong dài hạn.

Tâm điểm trong kế hoạch mở cửa trở lại nền kinh tế Mỹ trong vài tuần tới sẽ đổ dồn về việc các nhà hàng mở cửa phục vụ buổi tối trở lại, các hoạt động mua sắm tiêu dùng trở lại bình thường và người lao động trở lại với công việc thường nhật.

Nếu nỗ lực mở cửa nền kinh tế Mỹ cho kết quả tốt, giúp người Mỹ trở lại làm việc an toàn, Fed sẽ duy trì chương trình tín dụng lãi suất thấp hỗ trợ người dân mua nhà, sắm ô tô hoặc đầu tư tài chính.

“Ngay cả nếu các nỗ lực trở nên vô ích và tốc độ lây nhiễm Covid-19 tăng trở lại, thì Fed vẫn đủ sức đưa ra nhiều chương trình cho vay”, Chủ tịch Fed tại bang Richmond khẳng định.

Tin liên quan
Tin khác