Quốc tế
Nhiều chỉ số kinh tế Trung Quốc đạt kết quả tốt nhất kể từ đầu năm
Đông Phong - 30/06/2022 18:49
Các ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ của Trung Quốc vừa ghi nhận tháng tăng trưởng đầu tiên kể từ tháng 2/2022, đài CNN dẫn các kết quả khảo sát được công bố hôm nay, 30/6 cho hay.
Kết quả khảo sát cho thấy những tín hiệu phục hồi mới nhất của nền kinh tế Trung Quốc khi nước này dần dần mở cửa hoạt động kinh doanh trở lại sau nhiều tháng phong tỏa chống dịch trên diện rộng. Ảnh: AFP

Tuy vậy, bóng đen của những đợt phong tỏa chống dịch Covid-19 tiếp tục vẫn còn bao trùm lên nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khi Trung Quốc phát đi những thông điệp khác nhau về cách tốt nhất để thoát khỏi đại dịch.

Theo Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) trong lĩnh vực chế tạo (chỉ số này chủ yếu khảo sát các doanh nghiệp lớn và các công ty nhà nước) đã tăng lên 50,2 điểm trong tháng 6, đánh dấu lần đầu tiên vượt mốc 50 kể từ tháng 2/2022. Chỉ số PMI trên 50 điểm cho thấy ngành/lĩnh vực được khảo sát đang tăng trưởng.

Ngoài ra, chỉ số PMI chính thức đối với lĩnh vực phi chế tạo, bao gồm các ngành xây dựng và dịch vụ, đã tăng lên 54,7 điểm trong tháng 6, bỏ xa kết quả 47,8 điểm của tháng trước. Đây cũng là lần đầu tiên chỉ số này quay trở lại vùng tăng điểm trong 4 tháng qua, đồng thời đánh dấu mức điểm cao nhất kể từ tháng 5/2021.

Kết quả khảo sát cho thấy những tín hiệu phục hồi mới nhất của nền kinh tế Trung Quốc khi nước này dần dần mở cửa hoạt động kinh doanh trở lại sau nhiều tháng phong tỏa chống dịch trên diện rộng.

"Các chỉ số PMI chính thức cho thấy sự phục hồi nhanh đến kinh ngạc trong lĩnh vực dịch vụ (của Trung Quốc - BTV) trong tháng này sau khi các hạn chế phòng chống dịch hầu hết được dỡ bỏ", ông Julian Evans-Pritchard, chuyên gia kinh tế cấp cao của Capital Economics, đánh giá.

Tuy nhiên, chuyên gia của Capital Economics cảnh báo, thị trường lao động Trung Quốc tiếp tục chứng kiến sự suy giảm, đồng nghĩa rằng tài chính hộ gia đình và niềm tin của người tiêu dùng vẫn đứng trước những nguy cơ lớn.

"Một khi việc thúc đẩy mở cửa hoạt động kinh tế trở lại phai mờ, điều đó sẽ ảnh hưởng đến quá trình phục hồi tiếp theo (của nền kinh tế Trung Quốc)", ông Julian Evans-Pritchard lưu ý.

Nhiều thành phố ở Trung Quốc, gồm cả trung tâm kinh tế - tài chính Thượng Hải, đã áp dụng các hạn chế nghiêm ngặt để phòng chống Covid-19 kể từ tháng 3/2022, khiến các hoạt động sản xuất - kinh doanh bị thu hẹp đáng kể, người dân bị hạn chế ra ngoài, nhiều cửa hàng, nhà hàng, và nhà máy phải đóng cửa.

Giới phân tích lo ngại nền kinh tế Trung Quốc sẽ suy thoái trong quý II, khiến mục tiêu tăng trưởng 5,5% trong năm 2022 của chính phủ Trung Quốc nằm ngoài tầm với.

Các dấu hiệu về suy thoái kinh tế và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao đang là mối lo ngại lớn của các quan chức Trung Quốc. Sự bất ổn, đặc biệt là về thu nhập, đã đè nặng lên chi tiêu của người tiêu dùng. Tỷ lệ thất nghiệp ở 31 thành phố lớn nhất Trung Quốc đã tăng lên mức 6,7%, cao nhất kể từ năm 2018. Trong 5/2022, tỷ lệ này đã tăng lên 6,9%.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã liên tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng thất nghiệp gia tăng trong những tháng gần đây và thúc giục chính quyền thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn để hỗ trợ kinh doanh và ổn định tăng trưởng.

Mới đây, ông Lý Khắc Cường đã đến thăm một trung tâm đào tạo việc làm ở Bắc Kinh và nhấn mạnh sự cần thiết phải "thúc đẩy nền kinh tế trở lại đúng hướng càng sớm càng tốt" và "giảm tỷ lệ thất nghiệp càng nhanh càng tốt".

Đầu tháng này, nhiều thành phố ở Trung Quốc, bao gồm cả Thượng Hải, đã dỡ bỏ phong tỏa hoặc nới lỏng các hạn chế liên quan đến phòng dịch.

Ông Zhiwei Zhang, Chủ tịch Quỹ quản lý tài sản Pinpoint Asset Management dự đoán rằng, các hoạt động kinh tế của Trung Quốc sẽ vẫn duy trì tăng trưởng vào tháng 7, khi chính quyền tiếp tục nới lỏng hơn nữa các hạn chế đi lại.

"Trung Quốc đang bám sát lập trường chính sách zero-Covid. Tôi nghĩ điều này có nghĩa là tăng trưởng kinh tế có thể sẽ đạt dưới mức tiềm năng trước khi chính sách được nới lỏng hơn nữa", ông Zhiwei Zhang nhận định.

Tin liên quan
Tin khác