Ngày 16/11, Quốc hội dành phần lớn thời gian để thảo luận ở hội trường về tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Tại phiên thảo luận, đa số các đại biểu đã tập trung nêu các dẫn chứng, lý lẽ về không đồng thuận với việc tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) bày tỏ quan điểm không đồng thuận với việc tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Theo ông Thắng, đảm bảo an toàn giao thông là mục tiêu quan trọng của hoạt động giao thông đường bộ, mức độ an toàn giao thông phụ thuộc vào sự tác động của 4 thành tố về kết cấu hạ tầng, phương tiện, người điều khiển tham gia giao thông cũng như quy tắc giao thông chứ không riêng gì thành tố nào. Nếu Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an cùng tham gia quản lý theo cách mà trong dự án Luật quy định là phải tách bạch lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông và xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông thì khi có vụ việc xảy ra mà lý do từ các thành tố tổng hợp thì ngành nào sẽ phải chịu trách nhiệm?
Đại biểu Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) |
Ngoài ra, theo vị đại biểu tỉnh Quảng Trị, Luật Đường sắt, Luật Đường Thủy nội địa, Luật Hàng hải, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam đang có kết cấu và thành tố tương tự như Luật Giao thông đường bộ mang tính quy chuẩn, thống nhất, đồng bộ. Nếu tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ thì sẽ phá vỡ kết cấu vốn đã hợp lý, logic trong hệ thống Luật Giao thông hay nói rộng ra là phá vỡ quy chuẩn, nền tảng thống nhất của cả hệ thống pháp luật và sẽ tạo ra tiền đề nguy hiểm cho công tác xây dựng pháp luật theo kiểu tùy ý sửa luật.
Đồng thuận với quan điểm trên, đại biểu Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) cho rằng, 4 thành tố về kết cấu hạ tầng, phương tiện, người điều khiển tham gia giao thông cũng như quy tắc giao thông có sự gắn kết chặt chẽ. Nếu chúng ta tách các thành tố ra riêng rẽ thì những thành tố trên sẽ khô cứng và trở nên vô nghĩa. Ví dụ như xây dựng một con đường hoặc làm cây cầu nhưng không tính đến an toàn giao thông, không tính đến con người tham gia phương tiện giao thông thì con đường, cây cầu đó cũng chỉ là những vật vô tri, vô giác và không có ý nghĩa gì trong thực tiễn. Nếu thiết kế một ô tô, xe máy mà không tính đến người sử dụng trong quá trình lưu thông và các yếu tố đảm bảo an toàn giao thông thì ô tô, xe máy đó chỉ là những vật được trưng bày trong triển lãm.
"Khi đọc 2 Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tôi thấy băn khoăn không hiểu sao lại tách riêng 2 luật này ra, khi thấy đối tượng điều chỉnh gần như trùng nhau, phạm vi điều chỉnh trùng cũng khá nhiều, không chỉ có phương tiện, mà kể cả về mặt kết cấu thiết kế giao thông, cho đến vấn đề con người, vấn đề tiêu chuẩn, phương tiện vận tải hàng hóa...", đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho hay.
Cho rằng "đây là một kỷ niệm lịch sử", đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) đề nghị sáp nhập 2 luật này thành "Bộ luật giao thông đường bộ".
"Như thế tôi tin chắc rằng ít nhất phải đến 99% là nhân dân sẽ ủng hộ với một mong muốn xây dựng là Bộ luật Giao thông đường bộ và với trách nhiệm đầy đủ của các cơ quan ở đây", bà Khánh nói.
Theo bà Khánh, ngoài trách nhiệm của 3 ngành giao thông, xây dựng và công an thì chính quyền các địa phương cũng phải liên đới trách nhiệm trong vấn đề này để bộ luật có tính khả thi và phục vụ nhân dân tốt hơn.