Điểm nóng
Nhiều ghe, thuyền hoạt động không đáp ứng quy định tại Thủy điện Sông Tranh 3, 4
N.T - 18/08/2022 18:01
Quảng Nam kiểm tra xử lý các phương tiện hoạt động không đáp ứng quy định trên lòng hồ Thủy điện Sông Tranh 3 và Sông Tranh 4.

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, để quản lý tốt các phương tiện thủy nội địa và góp phần bảo vệ diện tích rừng thuộc lưu vực các hồ Thủy điện Sông Tranh 3, Sông Tranh 4 trên địa bàn các huyện Tiên Phước, Bắc Trà My, Hiệp Đức; UBND tỉnh này vừa yêu cầu các địa phương và sở ngành liên quan tăng cường kiểm tra xử lý các phương tiện hoạt động trên lòng hồ thủy điện.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu UBND huyện Tiên Phước, Bắc Trà My, Hiệp Đức nghiêm cấm việc sử dụng các phương tiện thủy nội địa hoạt động trên các lòng hồ thủy điện trên địa bàn khi không đáp ứng các điều kiện hoạt động của phương tiện, điều kiện người lái phương tiện thủy nội địa.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND các huyện này chịu trách nhiệm về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa đối với các loại phương tiện thủy nội địa thô sơ trong phạm vi quản lý; khẩn trương chỉ đạo thành lập Đội kiểm tra liên ngành tổ chức tổng kiểm tra, rà soát tất cả các phương tiện thủy nội địa đang hoạt động trên lòng hồ Thủy điện Sông Tranh 3, Sông Tranh 4 để hướng dẫn, triển khai ký cam kết và tổ chức quản lý theo đúng quy định pháp luật.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn được giao chỉ đạo các Hạt Kiểm lâm, Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan duy trì hoạt động kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của các phương tiện thủy nội địa trên các lòng hồ thủy điện; kiểm tra truy xuất nguồn gốc gỗ tại các cơ sở thu mua, chế biến lâm sản trên địa bàn; kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp.

Công an tỉnh Quảng Nam chỉ đạo lực lượng Cảnh sát đường thủy phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các lòng hồ Thủy điện Sông Tranh 3, Sông Tranh 4; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là các phương tiện thủy nội địa không đảm bảo điều kiện an toàn theo quy định pháp luật.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu Công ty cổ phần Thủy điện Sông Tranh 3, Sông Tranh 4 có trách nhiệm tham gia phối hợp, hỗ trợ phương tiện cho lực lượng kiểm lâm và các đơn vị chức năng liên quan tổ chức kiểm tra, truy quét, đẩy đuổi các đối tượng đưa người, dụng cụ, phương tiện trái phép vào lưu vực các lòng hồ Thủy điện Sông Tranh 3, Sông Tranh 4.

Đối với Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Quảng Nam, đơn vị này được yêu cầu nghiên cứu, đề xuất kinh phí hỗ trợ cho các địa phương lập các chốt (trạm) bảo vệ rừng và trang bị các phương tiện thủy nội địa để phục vụ công tác tuần tra bảo vệ rừng thuộc lưu vực các lòng hồ Thủy điện Sông Tranh 3, Sông Tranh 4.

Hiện nay, theo báo cáo của ngành chức năng tỉnh Quảng Nam, tại các hồ Thủy điện Sông Tranh 3 và Sông Tranh 4 (thuộc địa bàn các huyện Tiên Phước, Bắc Trà My, Hiệp Đức) có trên 100 phương tiện ghe, thuyền đang hoạt động như vận chuyển gỗ keo, đánh bắt cá…không đáp ứng các điều kiện theo quy định.

Ngoài ra, các phương tiện chưa có sự quản lý của ngành chức năng và chính quyền địa phương nên diễn biến phức tạp.

UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, những bất cập nêu trên đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về người, phương tiện và thành điểm nóng phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Chỉ thị số 03 ngày 2/2/2015 về tăng cường các biện pháp quản lý bảo vệ rừng tại các lưu vực hồ thủy điện trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 1229 ngày 10/5/2021 về ban hành Quy chế về quản lý phương tiện thủy nội địa thô sơ có trọng tải toàn phần dưới 1 tấn hoặc có sức chở dưới 5 người hoặc bè hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan
Tin khác