Ô tô - xe máy
Nhiều hãng xe điện Trung Quốc nhắm tới thị trường châu Âu
Diệu Linh - 23/04/2021 15:31
Sau kết quả tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng, các startup trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang đẩy mạnh kế hoạch tiếp cận thị trường châu Âu.
Mẫu xe điện GE3 của hãng ô tô Trung Quốc GAC tại Triển lãm ô tô Detroit năm 2017. Ảnh tư liệu: AFP

Chính quyền Trung Quốc chỉ mới dỡ bỏ những hạn chế về quyền sở hữu của các công ty nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất ô tô tại nước này trong vài năm trở lại đây. Thế nhưng song hành với đó, Bắc Kinh đã chi hàng tỷ đô la Mỹ để phát triển các dòng xe điện của riêng mình.

Điều này đã giúp doanh nghiệp Trung Quốc có lợi thế khi sản xuất xe điện và đến nay đã có thể đi ra toàn cầu. Các nhà phân tích của Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs dự đoán, trong 4 năm tới, những chính sách mới của Trung Quốc sẽ giúp các hãng sản xuất xe điện của nước này mở rộng thị phần tại thị trường ô tô châu Âu và Mỹ.

Theo kênh truyền hình CNBC, hãng xe điện Trung Quốc Nio vừa cho biết hãng này có kế hoạch thâm nhập thị trường châu Âu trong nửa cuối năm nay. Ngày 19/4 vừa qua, ông Lihong Qin - nhà đồng sáng lập kiêm Chủ tịch Nio - cho biết công ty này sẽ có thông báo chính thức về việc mở rộng thị trường trong một tháng tới.

Giữa cuộc chiến thương mại với Mỹ, Trung Quốc, trong nỗ lực ký kết thỏa thuận đầu tư với châu Âu, đã xuất khẩu 63.500 xe điện trong 11 tháng của năm 2020. Trong đó, số lượng xe điện xuất khẩu sang Vương quốc Anh, Bỉ, và Đức tăng đáng kể.

Xpeng, một startup xe điện khác của Trung Quốc, cũng đang tiếp cận thị trường Na Uy. Startup này đã xuất khẩu 100 chiếc xe thể thao đa dụng G3 trong tháng 12/2020. Hay công ty xe điện khác là Aiways cũng đã xuất khẩu hơn 1.000 xe sang Israel và châu Âu trong 3 tháng đầu năm 2021.

Doanh số xe điện Trung Quốc bán sang châu Âu dù tăng nhưng vẫn chỉ chiếm thị phần nhỏ tại châu lục này. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, Trung Quốc chiếm chưa đầy 2% tổng số xe dưới 9 chỗ nhập khẩu vào EU trong năm 2019 với giá trị 865 triệu Euro. Tuy vậy, con số này đánh dấu mức tăng trưởng tới 79% so với năm 2018.

Trong bối cảnh cạnh tranh trong nước gay gắt hơn, các startup xe điện Trung Quốc đang hướng đến thành lập các liên doanh ở nước ngoài. Chủ tịch hãng xe điện Nio cho rằng việc Apple và Huawei lấn sân sang lĩnh vực xe điện gây ra áp lực cạnh tranh rất lớn cho hãng xe này.

Hãng xe điện Mỹ Tesla hiện dẫn đầu thị trường xe điện và không ngừng đẩy mạnh sản xuất tại Trung Quốc. Theo Hiệp hội ô tô con Trung Quốc, Model 3 của Tesla là mẫu xe điện bán chạy nhất tại nước này trong năm 2020, theo sau là mẫu S của Aion - một thương hiệu mới được tách ra từ hãng xe nội địa GAC. Hãng xe điện Nio ghi tên một mẫu xe đứng thứ 9 trong danh sách các mẫu xe điện bán chạy tại Trung Quốc, trong khi Xpeng không có “con cưng” nào lọt vào top 10.

"Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng hiểu biết nhiều hơn về các dòng xe điện", Qiu Liangping, Giám đốc kế hoạch của hãng xe Aion cho biết. Ngoài sự tiện lợi khi sạc pin, người tiêu dùng Trung Quốc đang tìm kiếm những mẫu xe điện mang lại trải nghiệm lái tốt hơn so với xe truyền thống cũng như các tính năng kết nối internet.

Khi ngành công nghiệp ô tô bước vào kỷ nguyên xe điện, các hãng sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ và Đức như General Motors, Ford hay Volkswagen cũng nhanh chân phát triển các mẫu xe điện riêng, nhiều trong số đó được ra mắt đầu tiên tại thị trường Trung Quốc.

Tin liên quan
Tin khác