Thời sự
Nhiều hoạt động tăng cường giao lưu, hợp tác Việt Nam - Bỉ nhân ngày Nhà vua Bỉ 2016
Thanh Huyền - 08/11/2016 18:02
Từ ngày 12/11 đến 19/11/2016, Đại sứ quán Bỉ tại Hà Nội sẽ lần đầu tiên tổ chức Tuần lễ Bỉ tại Việt Nam nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà vua Bỉ (15/11).
Một hoạt động văn hóa tại Vương quốc Bỉ

Các sự kiện sẽ diễn ra ở cả hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, giới thiệu đến người dân Việt Nam những nét văn hóa, truyền thống đặc sắc của Vương quốc Bỉ. Tuần lễ Bỉ không chỉ tôn vinh những thành tựu chung trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Vương quốc Bỉ, mà còn giới thiệu định hướng hợp tác mới.

Là quốc gia nổi tiếng về âm nhạc điện tử, ngay những năm 1980, người Bỉ đã tiên phong trong lĩnh vực nhạc điện tử và tổ chức một trong những lễ hội âm nhạc điện tử lớn nhất thế giới: lễ hội âm nhạc Tomorrowland. Vì vậy, Bỉ sẽ giới thiệu đến khán giả Việt Nam những nghệ sỹ tài năng nhân dịp này.

Đầu tiên là DJ và nhà sản xuất nhạc người Bỉ ATTAR! sẽ biểu diễn vào ngày 12/11 tại Hanoi Rock City (Hà Nội) và ngày 18/11 ở Piu Piu (TP. Hồ Chí Minh). ATTAR! là một trong những người có ảnh hưởng lớn tới sân khấu âm nhạc điện tử Brussels, đã biều diễn nhiều nơi trên thế giới. ATTAR! không chỉ là một nhà soạn nhạc tài ba đã sáng tác và hòa âm phối khí nhiều bài hát, mà còn tổ chức những bữa tiệc âm nhạc cho hai câu lạc bộ nổi tiếng nhất của Bỉ. Cùng với các sự kiện âm nhạc hấp dẫn, chương trình còn giới thiệu ẩm thực Bỉ (khoai tây chiên Lutosa) và bia (Heverlee).

Bên cạnh đó, nghệ sĩ piano nhạc Jazz nổi tiếng Jef Neve sẽ biểu diễn cho các khán giả khách mời tại tiệc chiêu đãi nhân kỷ niệm Ngày Nhà Vua Bỉ ngày 15/11 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) và tại Nhà hát lớn Thành phố Hồ Chí Minh ngày 18/11. Jef Neve là tài năng nhạc Jazz của Bỉ được khán giả thế giới biết tới nhiều nhất, đã lưu diễn nhiều nơi trên khắp thế giới và cộng tác với nhiều nghệ sĩ.

Một sự kiện không kém phần hấp dẫn trong Tuần lễ Bỉ lần này là “.be Belgium day” - Ngày hội Bỉ. Diễn ra vào Chủ nhật (13/11) tại Ecopark (Hưng Yên), Ngày hội Bỉ sẽ giới thiệu nước Bỉ tới các gia đình người Việt Nam về văn hóa, văn học, điện ảnh, giáo dục, các vùng, thành phố, thiên nhiên và doanh nghiệp Bỉ. Tương tác là trọng tâm của trải nghiệm này, giống như trao đổi giữa những người dân hai nước là động lực thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Ban tổ chức cũng sẽ công bố những người thắng cuộc trong cuộc thi ảnh “Nước Bỉ của tôi” và trưng bày những bức ảnh đẹp nhất về nước Bỉ qua con mắt của người Việt Nam. Các hoạt động dành cho trẻ em như góc đọc sách, các trò chơi về an toàn giao thông, trang trí mũ bảo hiểm, đố vui… tại ngày hội cũng đem tới những thông tin thú vị về Vương quốc Bỉ, cũng như quan hệ hợp tác giữa Bỉ và Việt Nam. Các món ăn ngon nổi tiếng của Bỉ như chocolate, bánh waffles, bia… sẽ được giới thiệu tới người dân Việt Nam trong ngày hội này.

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973, trải qua 43 năm, quan hệ song phương Việt Nam - Vương quốc Bỉ đã không ngừng phát triển. Việt Nam là đối tác phát triển ưu tiên của Bỉ trong nhiều thập kỷ, góp phần phát triển hệ thống giáo dục, quản lý nguồn nước, y tế công cộng và nông nghiệp của Việt Nam. Cũng như hợp tác văn hóa, hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước ngày càng mở rộng trong những năm qua, và ngày càng nhiều công ty Bỉ đầu tư vào Việt Nam.

Vào tháng 12/2016 tới đây, phái đoàn thương mại với nhiều công ty từ vùng Flanders và Brussels sẽ thăm làm việc ở cả Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để tìm hiểu các cơ hội kinh doanh.

Tin liên quan
Tin khác