Thời sự
Nhìn rõ khó khăn, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả giám sát của Quốc hội
Nguyễn Lê - 26/09/2022 11:40
Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội nghị triển khai Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023.
Một phiên thảo luận về công tác giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Sáng 27/9 tại Phòng họp Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tổ chức hội nghị triển khai Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023, kết nối trực tuyến với 49 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị này.

Nội dung nghị sự chính của hội nghị gồm đánh giá khái quát tình hình triển khai Chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2022 và triển khai các nội dung thuộc Chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2023.

Trong đó, các đại biểu sẽ tham gia ý kiến về các khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện Chương trình giám sát, tập trung đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện 04 chuyên đề giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Các chuyên đề đã được chọn để giám sát năm 2023 gồm “Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng”; “Việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030”; “Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông” và “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021”.

Hội nghị cũng sẽ tập trung đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác điều hòa, phối hợp hoạt động tiến hành giám sát, nhất là đối với hoạt động giám sát chuyên đề, việc khảo sát của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban tại địa phương; giải pháp đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động xem xét các báo cáo; công tác triển khai hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn năm 2023; việc tăng cường giám sát để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; giải pháp tăng cường sự chỉ đạo và trách nhiệm giám sát, hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với hoạt động của Hội đồng nhân dân.

Đây là lần thứ 2 Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị triển khai Chương trình giám sát của Quốc hội.

Trong bài viết trên Tạp chí Cộng sản gần đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nêu rõ, "Việc kiểm soát quyền lực nhà nước ở nước ta được thực hiện theo nhiều phương thức khác nhau, trong đó, giám sát tối cao của Quốc hội là một phương thức kiểm soát quyền lực quan trọng và có tính nền tảng trong cơ chế kiểm soát quyền lực ở Việt Nam hiện nay".

Trải qua hơn 75 năm phát triển, Quốc hội luôn nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát tối cao, hoạt động giám sát của các cơ quan của Quốc hội. Việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giám sát là một trọng tâm của đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội Khóa XV.

Tin liên quan
Tin khác