Tân Đại Hưng hiện vẫn duy trì mục tiêu phát triển đến 2024 với tốc độ tăng trưởng bình quân trên 10% hằng năm cũng như giữ vững vị trí trong tốp 3 ngành bao bì nhựa của Việt Nam.
Ban lãnh đạo Tân Đại Hưng dự báo tình hình kinh doanh năm 2020 sẽ có nhiều biến động khó lường. Vì vậy chỉ tiêu sản lượng, doanh thu bao bì và lợi nhuận sau thuế năm 2020 xây dựng thấp hơn kết quả đạt được năm 2019.
Chỉ tiêu kinh doanh năm 2020 của nhựa Tân Đại Hưng. |
Do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, Đại hội cổ đông thường niên năm 2020 của Tân Đại Hưng không thể tổ chức vào ngày 24/04 như kế hoạch và hiện chưa có thông báo khi nào Đại hội sẽ được diễn ra.
Kết quả kinh doanh năm 2019 của Tân Đại Hưng ghi nhận sản lượng đạt 112%, doanh thu đạt 121,34% và lợi nhuận sau thuế đạt 84,32% chỉ tiêu kế hoạch năm 2019.
So sánh với kết quả năm 2018, sản lượng tăng 108%, doanh thu tăng 118% nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ bằng 69,93%.
Bà Phạm Đỗ Diễm Hương, Chủ tịch HĐQT Tân Đại Hưng đánh giá, tại Việt Nam, so với các ngành công nghiệp lâu đời khác (như cơ khí, điện - điện tử, hoá chất, dệt may...) ngành công nghiệp nhựa còn khá mới.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, ngành nhựa Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ, với mức tăng hàng năm từ 16% - 18%/năm (chỉ sau ngành viễn thông và dệt may), có những mặt hàng tốc độ tăng trưởng đạt gần 100%.
Với tốc độ phát triển nhanh, ngành nhựa đang được coi là một ngành năng động trong nền kinh tế Việt Nam.
Tuy nhiên, ngành nhựa hiện nay đối mặt với một số khó khăn đó là chưa chủ động được nguồn nguyên liệu và phải nhập khẩu của nước ngoài, nên giá cả thành phẩm còn bấp bênh, không ổn định.
Do đó, dù có sự phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây nhưng ngành nhựa Việt Nam chủ yếu được biết đến như một ngành gia công chất dẻo, giá trị gia tăng thấp.
Giá các nguyên liệu chủ yếu của sản xuất bao bì trong năm 2019 diễn biến giảm liên tục. Giá bình quân năm 2019 giảm 14% so với năm 2018. Các khách hàng của Tân Đại Hưng liên tục đòi giảm giá bán.
Trong khi chi phí sản xuất, nhân công tăng. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến chi phí giá thành và lợi nhuận của công ty.
Cùng với đó là áp lực cạnh tranh ở thị trường Tân Đại Hưng xuất khẩu. Các doanh nghiệp xuất khẩu phải tăng giá mua sản phẩm gia công, tăng lương công nhân để thu hút nguồn nhân lực. Trong khi giá bán phải cạnh tranh nên giảm nhiều.
Các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu của đơn vị này bao gồm bao lưới tròn, bao hộp, bao shopping, bao PP không in vào các nước thuộc khối EU, vải địa kỹ thuật và sản phẩm Aquadam (sản phẩm được làm từ vải dệt PP, may dạng ống Aquadam sử dụng trong chống lũ, chuyển hướng dòng nước, barrier ngăn nước …-PV) xuất vào Mỹ và Canada. Doanh thu xuất khẩu chiếm khoảng 65% - 75% trong tổng doanh thu hàng năm của Tân Đại Hưng.
Còn ở thị trường nội địa, ngành thức ăn gia súc bị ảnh hưởng lớn bởi dịch tả lợn châu Phi, kéo theo sự tác động đến mảng kinh doanh bao bì thức ăn gia súc mà Tân Đại Hưng đang cung cấp sản phẩm bao lưới, bao PP đến doanh nghiệp sản xuất phân bón và thức ăn gia súc tại các tỉnh miền Nam và Đông Nam Bộ.