Trên hành trình thực hiện khát vọng bước vào nhóm quốc gia tiên tiến nhất của Việt Nam luôn có dấu chân các thương hiệu Sao Vàng đất Việt |
Khát vọng không giới hạn
“Sự có mặt của VIMC trong Top 10 năm 2024 sẽ là một câu chuyện truyền cảm hứng cho cộng đồng kinh doanh”, ông Nguyễn Cảnh Hồng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Eurowindow, Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ nói ngay khi danh sách Top 10 được công bố sau vòng bỏ phiếu kín của Hội đồng Chung tuyển Sao Vàng đất Việt 2024.
Trước đó, với vai trò là trưởng đoàn thẩm định ứng viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), ông Hồng đã dành nhiều thời gian để chia sẻ về hành trình mà ông gọi là “không chỉ sống lại, mà là trỗi dậy từ vực thẳm”.
Từng biết đến với danh tiếng vang bóng một thời là Vinalines, sau đó là chặng đường đầy tai tiếng, nhưng sau 10 năm tái cấu trúc, sau 4 năm chuyển sang mô hình công ty cổ phần, từ âm vốn chủ sở hữu, năm 2024, VIMC đã xóa được lỗ lũy kế, ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng. Hơn thế, ông Hồng kể, chiến lược phát triển của VIMC là đi cùng với các hãng tàu lớn nhất thế giới để đưa đội tàu Việt Nam tham gia thị trường quốc tế, đồng thời phát triển hạ tầng cảng biển, tham gia đầu tư xây dựng cảng nước sâu Cần Giờ trở thành trung tâm chung chuyển quốc tế, cạnh tranh với các trung tâm hiện hữu trong khu vực...
“Không chỉ làm tổ đón đại bàng, mà VIMC đang muốn ‘di dời’ tổ đại bàng về Việt Nam. Chúng tôi cảm nhận không chỉ khát vọng, mà là nỗ lực, quyết tâm thay đổi rất lớn của một doanh nghiệp nhà nước khi chọn cạnh tranh với quốc tế, thay vì trong nước; chọn đi cùng với những doanh nghiệp hàng đầu thế giới để làm các dự án tầm cỡ, thay vì chỉ khai thác đặc quyền của doanh nghiệp nhà nước trên sân nhà. Đây là điều mà nhiều khi chúng ta chưa hình dung hết về doanh nghiệp nhà nước trong bối cảnh mới”, ông Hồng thuyết phục Hội đồng Chung tuyển Sao Vàng đất Việt 2024, với phần lớn là CEO của các tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân Việt Nam.
Những dấu chân Sao Vàng đất Việt
Sự xuất hiện của “tân binh” VIMC, sự có mặt lần thứ 8 liên tiếp của FPT trong Top 10 Sao Vàng đất Việt, cũng như sự có mặt của các thương hiệu như PNJ, Starvian, Tân Á - Đại Thành, Cao su Đà Nẵng, Kido, Traphaco... có một điểm chung. Đó là mã gene tiên phong và chưa bao giờ thôi khát vọng vươn lên.
Ba năm trước, khi có mặt trong Top 10 Sao Vàng đất Việt năm 2021, câu chuyện của FPT là ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số toàn diện... Kỳ này, với FPT là trí tuệ nhân tạo (AI), là bán dẫn, là tham vọng xuất khẩu 5 tỷ USD vào năm 2030 sau khi cán mốc 1 tỷ USD doanh thu xuất khẩu dịch vụ công nghệ thông tin vào năm 2023...
“Chúng ta có ước mơ không chỉ đào tạo nguồn nhân lực bán dẫn cho Việt Nam, mà còn là nguồn nhân lực cho toàn thế giới. Ước mơ của chúng tôi là có 1 triệu nhân lực bán dẫn", ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT giãi bày khi nói về cơ hội của ngành bán dẫn Việt Nam.
Đây là điều CEO NVIDIA Jensen Huang đã từng nói rằng, nếu Việt Nam có 1 triệu nhân lực công nghệ thông tin, 1 triệu nhân lực công nghệ bán dẫn, 1 triệu nhân lực AI, thì Việt Nam sẽ bước vào nhóm các quốc gia tiên tiến nhất. FPT chắc chắn không muốn vắng mặt trong hành trình vươn tầm của Việt Nam.
Nhìn lại, có thể thấy mã gene nổi trội này trong dấu chân của hàng ngàn thương hiệu Sao Vàng đất Việt trong hành trình phát triển của nền kinh tế.
Thời kỳ đầu tiên, khi Giải thưởng Sao Vàng đất Việt được khởi xướng vào năm 2003, FPT, Thaco, Cà phê Trung Nguyên, Hòa Phát, Geleximco... đã trở thành đại diện tiêu biểu cho nền kinh tế Việt Nam mở cửa, bắt đầu bước chân ra thế giới.
Những năm sau đó, Tôn Hoa Sen, Đồng Tâm, Phú Thái, Eurowindow, May Việt Tiến, Đạm Phú Mỹ, Nhựa Tiền Phong, rồi Vingroup, TTC, ATAD... tiếp tục đặt những dấu chân đáng kể trong các kế hoạch đưa nền kinh tế thu hẹp khoảng cách với các nước phát triển, khẳng định vai trò, vị thế của nền kinh tế Việt Nam trong khu vực, đưa nền kinh tế Việt Nam hội nhập sâu và đầy đủ vào nền kinh tế thế giới...
Trong cuộc làm việc với đây của Thủ tướng Chính phủ với các doanh nghiệp lớn, ông Vũ Văn Tiền (Chủ tịch Tập đoàn Geleximco), ông Trần Đình Long (Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát), ông Trần Bá Dương (Chủ tịch Tập đoàn Thaco) – những “thương hiệu” kỳ cựu của Sao Vàng đất Việt đã bày tỏ mong muốn được tham gia những dự án lớn, những công trình sẽ làm nên bước xoay chuyển của đất nước, như dự án đường sắt tốc độ cao, các dự án đường cao tốc, công nghiệp hỗ trợ, dự án nông nghiệp công nghệ cao...
Vấn đề là các ông không chỉ nhắc đến các kế hoạch, mong muốn của doanh nghiệp mình.
“Chúng tôi đã đầu tư, kinh doanh trên 30 năm, đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, nhưng vẫn nguyên khao khát được cống hiến, được làm việc để Việt Nam giàu mạnh. Chỉ cần Chính phủ tin tưởng, có cơ chế, các doanh nghiệp sẽ đi cùng với nhau, doanh nghiệp lớn hỗ trợ, hậu thuẫn doanh nghiệp nhỏ hơn, vì mục tiêu phát triển”, ông Tiền nói.
Hành trình kết nối
Trong danh sách Sao Vàng đất Việt năm 2024, nhiều thương hiệu mới với những dấu ấn về mô hình kinh doanh mới, cách làm mới đã xuất hiện. Doanh nghiệp của những CEO 8x, 9x cũng đang bắt đầu chiếm ưu thế.
- Ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch Tập đoàn Geleximco
Kỳ trao giải năm 2024, những đánh giá về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số là một trong những điểm mới, dù chưa phải là tiêu chí tính điểm chính thức, nhưng lại đang là điểm mạnh đáng kể của các thương hiệu. Sự tái xuất hiện ở các thứ hạng cao của nhiều thương hiệu quen thuộc, như PNJ, Traphaco, KIDO hay FPT... phần lớn nhờ những bứt phá do ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số.
Nhưng đây cũng là điểm nhấn của nhiều thương hiệu Sao Vàng đất Việt mới, như “cận kỳ lân” Giao hàng tiết kiệm với chiến lược “sáng tạo không theo khuôn mẫu” hay VMID với quan điểm không chơi hoang trong công nghệ, nhưng chọn điểm cùng bắt đầu với những ông lớn trong xây dựng thương hiệu xe tải Việt. Nhiều doanh nghiệp nông nghiệp, du lịch cũng đang trở lại sau dịch bệnh với tư duy hoàn toàn mới cùng bài học về thích ứng linh hoạt và công nghệ số...
“Quy mô của nhiều doanh nghiệp có thể còn nhỏ, nhưng sức bật sẽ rất lớn vì cơ hội thị trường, xu thế phát triển mạnh mẽ và đặc biệt là tư duy đột phá, nhạy bén của các bạn trẻ. Tôi tin các thương hiệu này sẽ là nhân tố tích cực, làm nên dấu ấn mới của Sao Vàng đất Việt, cũng là đại diện thế hệ doanh nghiệp trẻ trong kỷ nguyên phát triển mới”, ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái, thành viên Hội đồng Chung tuyển Sao Vàng đất Việt 2024 đặt nhiều kỳ vọng.
Cũng phải nói thêm, ông Đoàn và một số doanh nhân Sao Đỏ tham gia các hoạt động của Sao Vàng đất Việt không chỉ với tư cách là những người sáng lập, thế hệ đầu tiên của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cũng như Giải thưởng Sao Vàng đất Việt, mà còn ở vị trí tư vấn, hỗ trợ, thúc đẩy tinh thần kinh doanh, đổi mới, sáng tạo của doanh nhân trẻ. Nhiều kế hoạch tư vấn, kết nối đầu tư - kinh doanh đã hình thành ngay trong các cuộc thẩm định ứng viên...
Dấu chân của các thương hiệu Sao Vàng đất Việt sẽ tiếp tục có mặt ở những điểm trọng yếu trong hành trình tới của đất nước, với sự góp mặt của cả doanh nghiệp lớn và những doanh nghiệp nhỏ và vừa.