Tiêu dùng
Những điều người ngoài 50 tuổi không nên làm để bảo vệ sức khoẻ
Như Loan - 18/11/2021 08:00
Muốn phòng ngừa đột quỵ trong mùa lạnh, người sau 50 tuổi chỉ cần thay đổi một số thói quen xấu hàng ngày, đồng thời phát huy những thói quen tốt để cơ thể luôn khỏe mạnh.

Những thói quen tưởng “tốt” nhưng dễ dẫn tới đột quỵ trong mùa lạnh

Vào những ngày trời lạnh, nhiều người có thói quen uống một vài ly rượu “cho ấm bụng”. Tuy nhiên, quan niệm uống rượu giúp làm nóng cơ thể trong thời tiết giá lạnh hoàn toàn sai lầm. Khi uống rượu, các mạch máu giãn ra, gặp trời lạnh, mạch đột ngột co lại gây tăng huyết áp, dẫn đến tai biến, đột quỵ và nguy cơ tử vong rất cao. Một khảo sát trên tạp chí Stroke Journal cho biết, chỉ cần 2 ly rượu mỗi ngày cũng đủ khiến tỷ lệ đột quỵ lên đến 34%.

Thứ hai, vào mùa đông, mọi người có xu hướng lười hoạt động và ăn nhiều chất béo để giữ ấm cho cơ thể. Theo các chuyên gia y tế, nếu không vận động đủ mỗi tuần 3 lần, 30 phút/lần sẽ gây ra béo phì, cao huyết áp, tăng cholesterol dẫn đến hình thành cục máu đồng, làm gia tăng căn bệnh đột quỵ.

Nên cẩn trọng với các thói quen hàng ngày để phòng ngừa đột quỵ

Thứ ba là rời khỏi giường ngay sau khi thức dậy. Việc tiếp xúc với không khí lạnh đột ngột từ bên ngoài sẽ khiến những động mạch đưa máu lên não có thể bị co, tắc nghẽn gây thiếu oxy và chất dinh dưỡng lên não dẫn đến đột quỵ. Mặt khác, khi thức dậy vào buổi sáng, cơ thể sẽ chuyển từ tư thế nằm sang tư thế vận động, làm thay đổi nồng độ các hormon, khiến tăng nhịp tim, tăng huyết áp và tăng trương lực của động mạch. Nếu gặp thời tiết quá lạnh cũng sẽ dễ xảy ra tai biến mạch máu não dẫn đến liệt nửa mặt, liệt nửa người...

Người sau 50 tuổi nên làm gì để phòng ngừa đột quỵ trong mùa lạnh

Giữ ấm cơ thể: Để phòng ngừa đột quỵ vào mùa lạnh, người sau 50 tuổi cần phải giữ ấm cho cơ thể, không nên ra trời lạnh đột ngột. Sau khi tỉnh giấc, nên dành 3-5 phút cho cơ thể quen dần với trạng thái mới. Có thể nằm trên giường và thực hiện một vài động tác "khởi động" như như duỗi chân, duỗi tay, xoa mặt...

Vận động phù hợp: Nên vận động khoảng 30 phút mỗi ngày là tối thiểu. Khi cơ thể thấy mệt thì nên nghỉ ngơi. Lùi thời gian tập luyện muộn hơn so với mùa hè.

Duy trì chế độ ăn lành mạnh: Ăn nhiều rau xanh, hoa quả, các loại hạt, nên ăn nhiều cá, ít thịt. Hạn chế rượu bia, bỏ thuốc lá, sử dụng vừa phải lượng muối, mỡ trong món ăn.

Kiểm soát tốt bệnh nền: Nhiều người sau 50 tuổi mắc các bệnh nền như mỡ máu cao, tăng huyết áp, sau một thời gian điều trị thấy ổn thì tự ý ngưng dùng thuốc. Điều này không mang lại tác dụng dự phòng các biến chứng có thể xảy ra. Mọi người nên duy trì uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ để đạt được mục đích điều trị.

Sử dụng thực phẩm hỗ trợ phòng ngừa đột quy: Trong các loại thực phẩm tự nhiên giúp phòng ngừa đột quỵ, trên thế giới đã có nhiều công trình nghiên cứu về món natto của Nhật Bản. Natto chứa enzym nattokinase có khả năng làm tan các sợi tơ huyết quấn dính bất thường cũng như các cục máu đông gây tắc nghẽn lòng mạch máu não - nguyên nhân gây ra 85% số ca đột quỵ.

Cùng với natto, men gạo đỏ cũng được coi là “ứng viên sáng giá” góp phần phòng ngừa đột quỵ. Thực phẩm này được đánh giá cao nhờ tính chất dược liệu mạnh mẽ trong việc điều trị cholesterol cao, hỗ trợ ổn định huyết áp, giúp hệ tim mạch khỏe mạnh…

NattoEnzym Red Rice – hỗ trợ giảm nguy cơ đột quỵ chất lượng Nhật Bản

Việc kết hợp giữa natto và men gạo đỏ sẽ nhân lên công dụng giúp phòng ngừa đột quỵ của hai loại thực phẩm này.

Tại Việt Nam, NattoEnzym Red Rice của công ty Dược Hậu Giang được Hiệp Hội Nattokinase Nhật Bản (JNKA) ghi nhận chứa natto và men gạo đỏ theo đúng liều lượng an toàn, đảm bảo quy trình sản xuất khắt khe mà hiệp hội đưa ra và có công dụng hỗ trợ làm tan cục máu đông, cải thiện tuần hoàn máu, hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và tắc nghẽn mạch máu cho người có nguy cơ đột quỵ kèm mỡ máu cao.

Năm 2021 đánh dấu chặng đường 10 năm NattoEnzym nhận được chứng nhận JNKA

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ  "NattoEnzym, NattoEnzym 1000, NattoEnzym Red Rice - Hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ do cục máu đông - Nguyên liệu Nhật Bản", giúp cải thiện tình trạng xây xẩm chóng mặt, tê yếu tay chân do thiếu máu não; hỗ trợ làm tan cục máu đông trong lòng mạch, tăng tuần hoàn máu; hỗ trợ phòng bệnh lý liên quan đến cục máu đông do tắc nghẽn mạch máu.
NattoEnzym Red Rice còn hỗ trợ giảm cholesterol máu cho người mỡ máu cao.

Sản phẩm của: Công ty cổ phần Dược Hậu Giang - Thành viên Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản (JNKA)
Địa chỉ: 288 Bis Nguyễn Văn Cừ, An Hòa, Ninh Kiều, Cần Thơ.
Điện thoại: (0292) 3891433 GPQC: 2543/2021/XNQC-ATTP

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Tin liên quan
Tin khác