Chuyển động thị trường
Những hiện tượng bất thường trên thị trường nhà đất
- 12/01/2015 08:54
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Nhận diện 2 dòng vốn lớn vào thị trường địa ốc
Giao dịch căn hộ vượt mốc 10.000 căn sau nhiều năm
STDA chính thức mở bán căn hộ dự án Helios Tower
Biệt thự, liền kề sẽ không có cú nhảy vọt nào

Nóng giữa mùa Đông 

Mưa phùn vào buổi sáng cuối tuần làm tăng thêm giá rét khiến người Hà Nội co ro trong chăn ấm hơn mà chẳng mấy ai muốn phơi mặt ra đường. Nhưng cái lạnh 12°C không làm nguội đi sức nóng của buổi mở bán dự án căn hộ Helios Tower được tổ chức tại khách sạn 5 sao Melia vào sáng Chủ Nhật hôm qua (11/1).

Trong khán phòng chật kín khách mời, khi chủ đầu tư mới bắt đầu giới thiệu những nét cơ bản của dự án căn hộ 35 tầng đang được xây dựng tại 75 Tam Trinh, quận Hoàng Mai, thì ở  ngoài hành lang, nhân viên kinh doanh đã tất bật nhận tiền đặt cọc của khách hàng. Cuối buổi sáng, nhà phân phối STDA chốt lại là đã có 198 khách hàng đặt cọc mua căn hộ Helios Tower.

Mặc dù nhiều khách hàng trong số này đã xuống tiền trước khi buổi mở bán diễn ra nhưng số lượng lớn căn hộ được đặt mua trong thời gian ngắn cho thấy thị trường nhà đất vẫn có sức nóng giữa mùa đông lạnh giá.

Những buổi mở bán đều rất đông khách

Nhưng “hiện tượng nóng giữa mùa đông” này có thể lý giải được bởi dự án đã rơi vào tầm ngắm của người mua nhà từ mấy tháng qua. Do có thiết kế hợp lý với phần lớn căn hộ 2 phòng ngủ tại Helios Tower có diện tích từ 63-81m2 nên giá khởi điểm chỉ từ 1,4 tỷ đồng/căn. Dự án cũng tăng sức hút với những tiện ích không kém các dự án kế cận như có 3 tầng hầm đỗ xe và 4 tầng làm dịch vụ và thương mại.

Nhưng không phải dự án giá trung bình như Helios Tower mới bán chạy mà những dự án giá cao hơn ở gần đó cũng hút khách. Chẳng hạn, căn hộ Times City có giá khởi điểm từ 35 triệu đồng/m2, còn tổ hợp chung cư dát vàng Hòa Bình Green City chào bán căn hộ từ 38 triệu đồng (chưa VAT). Giá cao vậy nhưng chỉ trong vòng một tháng rưỡi, Hòa Bình Green City đã bán được hơn 200 căn hộ và chủ đầu tư tuyên bố sẽ dừng bán từ 15/1/2015 để chuẩn bị tăng giá tiếp.

Thanh khoản kỷ lục

Nhưng không phải cứ tung dự án ra thị trường vào dịp cuối năm thì mới bán chạy mà trong năm qua, một “hiện tượng bất thường” nữa xuất hiện là nhà đất bán chạy cả trong tháng Ngâu – thời điểm người Việt thường kiêng kị mua nhà.

Còn nhớ, dự án Mipec Tower ở quận Long Biên mở bán vào buổi sáng mưa xối xả trong ngày cuối tháng 7 Âm lịch nhưng đã có tới 119 khách hàng đặt mua căn hộ có giá khởi điểm tới 29 triệu đồng/m2. Đến hết năm 2014, đơn vị phân phối chính thức thông báo đã bán gần 400 căn hộ của dự án này.

Những dự án khác mở bán trong đợt này như Dolphin Plaza hay Gamuda Garden cũng rất hút khách, khác hẳn với cảnh trầm lắng những năm về trước.

Tiếp đến, dòng người chen chúc đặt mua căn hộ dự án Vinhomes Nguyễn Chí Thanh đã khiến không ít người liên tưởng đến cảnh người người xếp hàng mua căn hộ cách đây 6 năm. Cảnh chen chúc mua căn hộ lúc thị trường khan hàng hoặc đối với dự án căn hộ giá rẻ do công ty của “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản làm chủ đầu tư thì cũng không mấy ngạc nhiên. Lạ ở chỗ, Vinhomes Nguyễn Chí Thanh là dự án cao cấp có giá bán tới 60-65 triệu đồng/m2 nên muốn sở hữu căn hộ nhỏ nhất tại đây cũng phải bỏ ra hơn 3 tỷ đồng.

Số dự án căn hộ chào bán tại Hà Nội năm 2014

Không chỉ căn hộ cao cấp mới bán được mà khách hàng còn xuống tiền mua nhà đất đắt tiền hơn như nhà liền kề dự án Gamuda Garden (giá từ 7 tỷ đồng/căn) hay biệt thự Vinhomes Riverside (giá bình quân khoảng 15-20 tỷ đồng/căn).

Những “hiện tượng bất thường” liên tục xuất hiện trong năm qua dẫn đến kết quả thanh khoản trên thị trường căn hộ đạt mức kỷ lục trong vòng 4 năm trở lại đây. Công ty tư vấn bất động sản CBRE ước tính, có tới 10.700 căn hộ được tiêu thụ tại Hà Nội trong năm qua, tăng tới 60% so với năm trước đó.

Mặc dù phân khúc căn hộ giá rẻ và trung bình với các dự án như HH3 Linh Đàm, Green Stars, Home City Trung Kính, Helios Tower vẫn dẫn dắt sự phục hồi của thị trường nhưng giao dịch tại các dự án cao cấp như Hòa Bình Green City, Vinhomes Nguyễn Chí Thanh cũng rất khả quan.

Đặc biệt, thanh khoản tốt tại những dự án căn hộ cao cấp đã hoàn thiện và bàn giao nhà như Times City, Royal City, Dolphin Plaza, Mandarin Garden, StarCity Lê Văn Lương đã góp phần kéo tụt lượng hàng tồn kho chất đống mấy năm qua.

Theo Bộ Xây dựng, tính đến 20/11/2014, Hà Nội chỉ còn tồn khoảng 1.900 căn hộ chung cư và với tốc độ giao dịch như vừa qua thì con số này vào thời điểm hiện nay còn thấp hơn. Thậm chí, có chuyên gia còn cho rằng, đã xuất hiện tình trạng khó mua căn hộ tại một số khu vực và nếu nguồn cung không cải thiện thì hiện tượng khan hàng sốt giá rất có thể sẽ tái xuất trở lại như thời kỳ 2009-2010.

Điểm lại 10 sự kiện địa ốc nổi bật 2014

Thị trường bất động sản khép lại năm 2014 với niềm lạc quan thận trọng của hầu hết thành viên thị trường. Hãy cùng Đầu tư Bất động sản nhìn lại 10 sự kiện địa ốc nổi bật nhất năm qua để hướng tới một năm mới sáng sủa hơn.

8 dự án nhà giá rẻ hút khách nhất năm 2014 tại Hà Nội

2014 là năm "bùng nổ" của bất động sản với hàng loạt căn hộ có mức giá dao động 300 - 800 triệu đồng.

Bất động sản 2015 sẽ khởi sắc

() Lạc quan về thị trường bất động sản năm 2015, các CEO và chuyên viên tư vấn bất động sản đã chia sẻ dự cảm về thị trường này.

Tin liên quan
Tin khác