Đầu tư
Ninh Bình muốn gia nhập danh sách các tỉnh có cảng hàng không trong 10 năm tới
Anh Minh - 22/01/2021 08:39
UBND tỉnh Ninh Bình muốn Bộ GTVT bổ sung một vị trí cảng hàng không tại huyện Kim Sơn hoặc Yên Khánh vào Quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không toàn quốc giai đoạn 2021 – 2030.
Hiện chi phí xây dựng một cảng hàng không có thể đón được tàu bay A320 hoặc tương đương, công suất 2 -3 triệu hành khách/năm tốn khoảng 5.000 - 6.000 tỷ đồng.

Đây là nội dung đáng chú ý nhất trong công văn số 28/UBND – VP4 vừa được UBND tỉnh gửi Bộ GTVT.

Theo đó, tại công văn này, UBND tỉnh Ninh Bình đề nghị Bộ GTVT xem xét bổ sung một vị trí cảng hàng không tại tỉnh Ninh Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2050. Vị trí xây dựng cảng hàng không được UBND tỉnh Ninh Bình cân nhắc giữa huyện Kim Sơn hoặc huyện Yên Khánh.

“UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở GTVT Ninh Bình và các ngành, địa phương liên quan phối hợp với tư vấn xác định vị trí cụ thể trong quá trình lập quy hoạch”, lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình thông tin.

Theo giải thích của UBND tỉnh Ninh Bình thì tỉnh này là địa phương cực Nam vùng Đồng bằng Bắc Bộ, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch với truyền thống lịch sử - văn hóa, phong cảnh tự nhiên phong phú và đa dạng, tiêu biểu là di tích đặc biệt Cố đô Hoa Lư, Di sản hỗn hợp Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể Danh thắng Tràng An. 

Hàng năm, tỉnh thu hút lượng lớn khách du lịch trong cả nước và trên thế giới. Năm 2019, Ninh Bình đã đón trên 7,6 triệu lượt khách.

Lãnh đạo tỉnh cho biết là đang quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trở thành trung tâm du lịch của vùng đồng bằng sông Hồng và của cả nước. Đến năm 2025, tỉnh Ninh bình phấn đấu đón từ 8 đến 9 triệu lượt khách du lịch, doanh thu du lịch đạt 8.000 tỷ đồng trở lên. Hiện tinh đang tiếp tục triển khai quy hoạch, đầu tư một số dự án du lịch lớn, tầm cỡ quốc tế như dự án Khu du lịch Kênh Gà - Vân Trình, Khu du lịch hồ Đồng Thái, hoàn thiện trung tâm liên hợp thể thao sân golf 54 lỗ Hồ Yên Thắng...

Cùng với phát triển du lịch, Ninh Bình cũng đang tập trung đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô và công nghiệp điện tử (trong đó Nhà máy ô tô Hyundai Thành Công đang hoạt động là một trong 3 nhà máy lắp ráp ô tô lớn nhất của Việt Nam), tăng cường hợp tác đầu tư nước ngoài.

Vì vậy, UBND tỉnh Ninh Bình đánh giá, số lượng người nước ngoài đến tỉnh công tác, làm việc sẽ tăng nhanh trong thời gian tới. Trong khi đó, hiện nay, các khách du lịch nước ngoài và các chuyên gia về Ninh Bình tham quan, công tác và làm việc chủ yếu di chuyển thông qua sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội. Mạng lưới giao thông tỉnh chưa có phương thức vận tải tốc độ cao.

Việc di chuyển qua đường bộ, đường sắt hay trung chuyển qua sân bay của các tỉnh thành lân cận làm kéo dài thời gian, tăng áplực vận tải lên hệ thống đường bộ hiện đang quá tải, làm hạn chế khả năng khai thác và phát triển của du lịch Ninh Bình nói riêng, cũng như phát triển KT - XH của tỉnh nói chung.

Được biết hiện đồ án Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2030 đang được thẩm định trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Theo đồ án, đến năm 2030, cả nước sẽ có 26 cảng hàng không, trong đó có 13 cảng hàng không quốc tế, 13 cảng hàng không nội địa. Trong danh sách này không có tên cảng hàng không Ninh Bình.

Tin liên quan
Tin khác