Thời sự
Ninh Kiều phát triển để xứng tầm là quận trung tâm TP. Cần Thơ
Huy Tự - 29/04/2015 08:20
Được thành lập theo Nghị định số 05/2004/NĐ-CP ngày 2/1/2004 của Chính phủ trên cơ sở 12 phường của TP. Cần Thơ (cũ), quận Ninh Kiều hiện có diện tích 2.922,04 ha, 13 đơn vị hành chính cấp phường, dân số là 258.528 người. Là quận trung tâm của TP. Cần Thơ, Ninh Kiều là nơi tập trung nhiều cơ quan Đảng, hành chính, đoàn thể, cơ sở thương mại, dịch vụ, tài chính, ngân hàng, viễn thông, vận tải, giáo dục, y tế, văn hoá - xã hội, an ninh, quốc phòng… của Trung ương và TP. Cần Thơ; là đầu mối giao thông quan trọng giữa TP. Cần Thơ với toàn Vùng ĐBSCL, TP.HCM và quốc tế cả về đường bộ và đường thủy.

Với vị trí địa lý thuận lợi, Ninh Kiều phát triển mạnh các loại hình dịch vụ du lịch, khu vui chơi, các nhà hàng, khách sạn; dịch vụ tài chính, ngân hàng, viễn thông..., đồng thời đẩy mạnh phát triển các hoạt động vận tải đường thủy, đường bộ và hoạt động dịch vụ vận tải như tổ chức kho bãi, bốc xếp, sửa chữa, cung ứng thiết bị… Đây là một trong những luận cứ quan trọng xác định dịch vụ là ngành kinh tế hàng đầu của quận Ninh Kiều.

Từ khi thành lập đến nay, bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân, cùng với sự hỗ trợ của TP. Cần Thơ và Trung ương, quận Ninh Kiều luôn tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống vật chất của nhân dân...

Bến Ninh Kiều ngày càng trở nên khang trang, sạch, đẹp

 

Do là quận trung tâm, nên Ninh Kiều có nhiều công trình, dự án được đầu tư từ các nguồn vốn khác nhau. Trong số này, có thể kể đến một số dự án, công trình lớn đã hoàn thành và đang xây dựng như Bệnh viện Đa khoa Trung ương, Bệnh viện Đa khoa Thành phố, Bệnh viện Nhi đồng, Trung tâm Truyền máu huyết học, Đại học Cần Thơ (mở rộng),  Đại học Y dược, Đại học Kỹ thuật Công nghệ, Kè sông Cần Thơ, đường Mậu Thân - Sân bay Trà Nóc (đường Võ Văn Kiệt), đường Nguyễn Văn Cừ, đường Nguyễn Văn Linh, Khu tái định cư Thới Nhựt 1, Thới Nhựt 2, Đài Truyền hình Cần Thơ, công viên Lưu Hữu Phước, rạch Tham Tướng, rạch Bần, rạch Cái Khế, rạch Chùa, rạch cầu Kinh… Bên cạnh đó, việc đầu tư và phát triển các khu dân cư ở khu vực Cồn Khương, Quốc lộ 91B, đường Nguyễn Văn Cừ hình thành nên những khu vực đô thị mới, với chất lượng cuộc sống ngày càng tốt hơn. 

Công tác quản lý đô thị cũng từng bước đi vào nề nếp, từ năm 2011 đến nay, trật tự, kỷ cương đô thị luôn là chủ đề và khâu đột phá xuyên suốt của quận Ninh Kiều, làm diện mạo đô thị có nhiều chuyển bíến tích cực, góp phần xây dựng lối sống văn minh, cảnh quan môi trường sạch, đẹp… Công tác kiến thiết và chỉnh trang đô thị luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, trước hết nhằm phục vụ nhân dân, đồng thời làm tăng vẻ mỹ quan đô thị, làm cho diện mạo đô thị thêm “xanh - sạch - đẹp”, góp phần xây dựng Thành phố theo hướng văn minh hiện đại. Ngoài các hẻm được đầu tư từ ngân sách nhà nước, quận đã thực hiện có hiệu quả phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm; đặc biệt Dự án Nâng cấp đô thị đã nâng cấp, mở rộng trên 220 hẻm với tổng chiều dài 42.000 m.

Kết cấu hạ tầng được đầu tư khang trang, an ninh trật tự đảm bảo là điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển sản xuất - kinh doanh trên địa bàn. Thương mại dịch vụ là thế mạnh của quận Ninh Kiều (chiếm trên 70% cơ cấu kinh tế) có nhiều tiềm năng thu hút các thành phần kinh tế đầu tư. Trên địa bàn quận có nhiều siêu thị, trung tâm thương mại như Trung tâm Thương mại Sense City (Dự án Mở rộng Co.op-mart Cần Thơ), Maxi-Mart, VinaText, Metro Hưng Lợi, Phan Khang, Nguyễn Kim, siêu thị điện máy Chợ Lớn cùng một số dự án đang triển khai xây dựng như Trung tâm Thương mại Dịch vụ Lotte Cần Thơ, Trung tâm Thương mại dịch vụ của Tập đoàn Vingroup...

Hệ thống nhà hàng, khách sạn phát triển; hệ thống bán buôn, bán lẻ, cùng các chợ truyền thống làm tăng sự dồi dào hàng hóa cũng như chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu mua sắm và sinh hoạt của nhân dân, làm tăng thu đáng kể cho ngân sách. 

Ông Dương Tấn Hiển, Phó bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho biết, trong 5 năm tới, Ninh Kiều sẽ tập trung các nguồn lực, phát triển nhanh về kinh tế, đưa GDP đầu người lên mức trung bình của các đô thị loại I; tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng thương mại - dịch vụ là trọng tâm, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và bền vững.

“Đến năm 2020, Ninh Kiều phấn đấu cơ bản hoàn thành việc xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế, kỹ thuật và hạ tầng xã hội, đạt tiêu chuẩn của quận trung tâm TP. Cần Thơ, đồng thời, phát triển nguồn nhân lực, đào tạo lực lượng lao động có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ kỹ thuật cao, đảm bảo các hoạt động của quận và cung cấp nguồn nhân lực trình độ cao cho Thành phố. Ninh Kiều phát triển kinh tế gắn với phát triển văn hoá, xã hội, phấn đấu trở thành quận có đời sống kinh tế và trình độ dân trí cao, có nếp sống văn minh hiện đại”, ông Hiển nhấn mạnh.

Tin liên quan
Tin khác