Đầu tư
Ninh Thuận tìm phương án đầu tư và quản lý khai thác Cảng tổng hợp Cà Ná
N.T - 13/09/2022 15:33
Dự án Cảng tổng hợp Cà Ná giai đoạn 1 đang khai thác thử nghiệm bến 1A.
Tỉnh Ninh Thuận họp bàn phương án đầu tư và quản lý khai thác Cảng tổng hợp Cà Ná. Nguồn: ninhthuan.gov.vn

UBND tỉnh Ninh Thuận vừa tổ chức họp bàn về phương án đầu tư và quản lý khai thác Cảng tổng hợp Cà Ná, huyện Thuận Nam.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải, Cảng tổng hợp Cà Ná thuộc nhóm cảng biển loại 2; diện tích 567 ha, tổng chiều dài các khu bến hơn 4,4 km; công suất thiết kế 27 triệu tấn/ năm.

Hiện nay, Dự án Cảng tổng hợp Cà Ná giai đoạn 1 đã đầu tư 2 bến tàu trọng tải 100.000 tấn, tổng chiều dài 0,6 km; chủ đầu tư (Công ty cổ phần Cảng quốc tế Trung Nam Cà Ná - PV) đã triển khai thực hiện và đưa vào khai thác thử nghiệm bến 1A.

Sở Giao thông Vận tải đề xuất các phương án đầu tư và quản lý khai thác Cảng tổng hợp Cà Ná trong giai đoạn tiếp theo không nên chia thành các bến nhỏ để kêu gọi đầu tư mà tổ chức thành các cụm bến cảng với các bến có tính chất tương đồng để kêu gọi đầu tư.

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải đề xuất phương án đầu tư Cảng tổng hợp Cà Ná sẽ gồm 5 cụm bến, mỗi cụm bến có từ 1 đến 3 bên hàng theo chức năng.

Cụ thể, cụm bến 1 bao gồm 2 bến tổng hợp và 1 bến hàng rời sẽ triển khai kêu gọi đầu tư trong giai đoạn 2 để phục vụ vận chuyển hàng hóa cho Khu công nghiệp Cà Ná; đối với cụm bến 2, gồm 3 bến hàng tổng hợp sẽ kêu gọi đầu tư khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong khu vực tăng cao; cụm bến 3, gồm 3 bến hàng tổng hợp và 2 bến lỏng thực hiện kêu gọi đầu tư cùng với dự án tổ hợp công nghệ xanh và hóa chất sau muối...

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phan Tấn Cảnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận nhấn mạnh, Cảng tổng hợp Cà Ná là một trong những cảng nước sâu của cả nước có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn, sau khi hoàn thành sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển cho khu kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh Ninh Thuận. Do vậy, việc sớm có phương án, kế hoạch đầu tư xây dựng và quản lý khai thác là rất cần thiết; đồng thời các phương án cần được tính toán kỹ lưỡng, chi tiết, hợp lý.

Ông Cảnh giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với đơn vị tư vấn rà soát, xác định chuẩn xác phạm vi, ranh giới các cụm cảng gắn với hạ tầng kỹ thuật (đường giao thông, tuyến đường ống dẫn nước, khí LNG, xăng dầu, …) đảm bảo phù hợp, hiệu quả, đảm bảo tính độc lập trong xúc tiến đầu tư từng cụm cảng; trường hợp các cụm cảng phải dùng chung hạ tầng thì phải làm việc với các bên liên quan để xác lập phương án dùng chung đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả.

Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến góp ý của các sở, ngành, địa phương tại buổi làm việc để điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện phương án đầu tư xây dựng và quản lý khai thác Cảng biển tổng hợp Cà Ná.

Tin liên quan
Tin khác