Viễn thông - Công nghệ
Nokia chi 2,3 tỷ USD mua lại Infinera, gia tăng năng lực công nghệ quang học
Linh Dương - 28/06/2024 14:00
Nokia vừa công bố kế hoạch chi 2,3 tỷ USD để mua lại Infinera, một nhà cung cấp giải pháp mạng quang học mở và bán dẫn quang nâng cao.

Đây là một bước đi chiến lược nhằm tăng cường quy mô và năng lực công nghệ của mảng quang học, đồng thời đẩy nhanh lộ trình phát triển sản phẩm của Nokia.

Theo thỏa thuận, Nokia sẽ mua lại Infinera với giá 6,65 USD/cổ phiếu, mức giá này cao hơn 28% so với giá đóng cửa của Infinera vào ngày 26/6/2024 và 37% so với giá bình quân gia quyền 180 ngày gần nhất. Ít nhất 70% giá trị giao dịch sẽ được thanh toán bằng tiền mặt, phần còn lại tối đa 30% sẽ được trả bằng cổ phiếu lưu ký của Nokia. Giao dịch này được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích chiến lược và tài chính cho cả Nokia và Infinera.

Ảnh minh họa

Việc sáp nhập sẽ giúp Nokia tăng quy mô mảng quang học lên 75%, gia tăng năng lực công nghệ nội bộ và tích hợp dọc. Điều này cho phép Nokia đẩy nhanh lộ trình phát triển sản phẩm, cung cấp các giải pháp tốt hơn cho khách hàng và xây dựng một doanh nghiệp phát triển bền vững trong dài hạn.

Đồng thời, sáp nhập sẽ tăng cường vị thế của Nokia trong thị trường quang học tại Bắc Mỹ, khu vực trọng điểm của Infinera. Việc sáp nhập Infinera cũng giúp Nokia đẩy nhanh chiến lược đa dạng hóa khách hàng, mở rộng sang phân khúc khách hàng cấp web, phân khúc có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thị trường.

Giao dịch này được kỳ vọng sẽ tăng lợi nhuận hoạt động so sánh và thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) của Nokia ngay trong năm đầu tiên sau khi hoàn tất, đồng thời sẽ mang lại hơn 10% tăng trưởng EPS so sánh vào năm 2027.

Nokia dự kiến tăng cường chương trình mua lại cổ phiếu để bù đắp phần pha loãng từ giao dịch này và sẽ tài trợ thương vụ từ nguồn tiền mặt hiện có.

Ông Pekka Lundmark, Tổng Giám đốc Nokia, cho biết: "Chúng tôi tin rằng việc kết hợp với Infinera sẽ thúc đẩy hành trình của Nokia đến mức biên lợi nhuận hoạt động hai con số trong kinh doanh Quang học. Giao dịch này cùng với việc bán mảng Cáp ngầm gần đây sẽ tạo nên một Cơ sở hạ tầng Mạng được tái cấu trúc dựa trên ba trụ cột mạnh là Mạng cố định, Mạng IP và Mạng quang học".

Ông Tom Fallon, Giám đốc Điều hành Infinera, bày tỏ: "Chúng tôi rất vui mừng khi gia nhập vào Nokia, một trong những công ty công nghệ hàng đầu thế giới. Sự kết hợp này sẽ tạo ra một doanh nghiệp quang học toàn cầu có quy mô lớn hơn, với năng lực công nghệ và tích hợp dọc tăng cường, qua đó mang lại nhiều lợi ích hơn cho khách hàng của chúng tôi".

Việc sáp nhập dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm 2024 sau khi nhận được sự chấp thuận từ cổ đông Infinera và các cơ quan quản lý có liên quan. Thương vụ này không chỉ nâng cao năng lực cạnh tranh của Nokia mà còn mở ra nhiều cơ hội mới cho cả hai công ty trong thị trường công nghệ quang học toàn cầu.

Tin liên quan
Tin khác