Thông tin doanh nghiệp
Nokia đồng hành cùng doanh nghiệp Việt trong cách mạng công nghiệp 4.0
PV - 16/11/2022 14:28
Là một trong những “ông lớn” về thiết bị viễn thông và hạ tầng. Nokia đã có những hợp tác quan trọng với Chính phủ, nhà mạng, doanh nghiệp Việt Nam trong cuộc cách mạng công nghiệp công nghệ số.

Sau đây là chia sẻ của ông Hoàng Ngọc Thức - Giám đốc Công nghệ Nokia Việt Nam về sự hợp tác này.

Ông Hoàng Ngọc Thức - Giám đốc Công nghệ Nokia Việt Nam


Xin ông hãy chia sẻ đôi chút về mảng kinh doanh hạ tầng viễn thông của Nokia hiện nay.

Hiện nay, Nokia đang hoạt động trên hơn 130 quốc gia trên toàn cầu và tập trung kinh doanh về cơ sở hạ tầng mạng viễn thông với nhiều sản phẩm đa dạng từ sản phẩm mạng di động, mạng và dịch vụ đám mây, mạng hạ tầng cố định băng rộng, truyền dẫn quang và định tuyến (IP).

Tính đến đầu tháng 10/2022 chúng tôi đã kí được hơn 234 hợp đồng thương mại 5G, trong đó có 82 nhà mạng đã cung cấp dịch vụ 5G thương mại. Một số nước trong khu vực chúng tôi đã triển khai như ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái lan, Úc,…

Ở Việt Nam, Nokia đã có những hoạt động và hợp tác nào về cơ sở hạ tầng mảng viễn thông?

Nokia Việt Nam tự hào đã có mặt ở Việt Nam từ đầu những năm 1990, chúng tôi đã hoạt động ở Việt Nam hơn 30 năm, các hợp tác quan trọng ở Việt Nam của chúng tôi có thể kể đến như hợp tác với nhà mạng Mobifone cung cấp hạ tầng mạng di động 2G đầu tiên ở Việt Nam năm 1993 (Alcatel), mạng di động 2G của Vinaphone năm 1996, các hạ tầng mạng điện thoại cố định cho VNPT và gần đây hơn là cung cấp các giải pháp hạ tầng mạng cho công nghệ 3G năm 2009, 4G năm 2016-2017, thử nghiệm 5G năm 2019 đến nay cho ba nhà mạng lớn VNPT, Viettel và Mobifone ở Việt Nam.

Thời gian qua Nokia đã ký một số hợp tác với các nhà mạng. Chẳng hạn chúng tôi ký biên bản ghi nhớ với VNPT để ứng dụng mạng không dây dùng riêng trên các hạ tầng 4G/5G nhằm phục vụ cho một số khu vực, cảng, sân bay trên phạm vi cả nước.

Trong tương lai, Nokia hy vọng sẽ tiếp tục giúp các nhà mạng Việt Nam mở rộng hạ tầng mạng viễn thông, đặc biệt là mạng 4G trong các năm tới và triển khai mạng 5G từ năm 2023.

Nokia đồng hành cùng cách mạng công nghiệp 4.0 ở Việt Nam

Nokia đã có những đóng góp như thế nào với cuộc cách mạng công nghệ số ở Việt Nam?

Chúng tôi phối hợp chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, chuyên môn và các xu hướng mới trong lĩnh vực viễn thông, thông tin chuyên môn về lĩnh vực viễn thông với chính phủ Việt Nam, đặc biệt là mảng mạng di động 4G/5G và ứng dụng những công nghệ này vào đời sống, các ngành công nghiệp và dịch vụ cũng như chia sẻ thông tin nghiên cứu tiềm năng và chuẩn hóa công nghệ tương lai 6G.

Với công nghệ 6G, Nokia hiện là công ty dẫn đầu trong chương trình Hexa-X của châu Âu. Với những kinh nghiệm của mình, chúng tôi chia sẻ với các cơ quan ban ngành tầm nhìn của Nokia trong kỷ nguyên 6G, các đặc điểm và ứng dụng của mạng 6G tương lai.

Từ đó, chúng tôi hy vọng giúp Chính phủ có những thông tin đầy đủ với nhiều góc nhìn hơn để có các lộ trình phù hợp với Việt Nam trong quá trình chuyển đổi số.

Sự hợp tác này đã mang lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp và người dân, thưa ông?

Chúng tôi hợp tác và chia sẻ không chỉ với chính phủ mà còn hợp tác chặt chẽ với các nhà mạng để chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn, từ quy hoạch, thiết kế và triển khai các hạ tầng mạng viễn thông một cách nhanh chóng và hiệu quả. Qua đó, giúp các nhà mạng có thể nhanh chóng cung cấp các dịch vụ cho người dân và cả các doanh nghiệp trong nền kinh tế.

Từ sự hợp tác này, doanh nghiệp và người dân có thể kết nối toàn thời gian, tiếp cận các cơ hội kinh doanh nhanh chóng vượt ra khỏi các giới hạn về địa lý, dễ dàng thực hiện các dịch vụ số như: hành chính công, an ninh an toàn, thanh toán trực tuyến, dịch vụ video AR/VR/XR chất lượng cao, chăm sóc sức khỏe từ xa, giải trí trực tuyến đa dạng,…

Theo đánh giá của ông, tiềm năng hợp tác giữa Nokia và các đối tác ở Việt Nam trong thời gian tới như thế nào?

Tôi cho tiềm năng hợp tác này là rất lớn.

Sự hợp tác có thể kể đến như nâng cao trải nghiệm trên hạ tầng mạng viễn thông di động 4G; Xây dựng thương mại 5G; Ứng dụng của mạng 4G/5G dùng riêng trong các ngành tiềm năng; Ứng dụng các công nghệ tiên tiến như AI/ML và tự động hóa vào trong quá trình triển khai và vận hành mạng viễn thông,…

Chúng tôi cam kết đồng hành và hỗ trợ kế hoạch của Chính phủ Việt Nam, cùng hợp tác với các nhà mạng xây dựng một hạ tầng số cũng như phát triển hệ sinh thái hướng đến đến các mục tiêu trong chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Tin liên quan
Tin khác