Doanh nhân
Nokia Việt Nam đã xuất khẩu lô hàng đầu tiên
Nguyên Đức - 10/06/2013 06:12
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, ông Ivan Herd, Tổng giám đốc Nhà máy Nokia Việt Nam (Bắc Ninh) cho biết, nhà máy đã xuất khẩu lô hàng đầu tiên, chính thức đánh dấu việc nhà máy sản xuất điện thoại di động của Tập đoàn tại Việt Nam đi vào hoạt động.

Ông Ivan Herd, Tổng giám đốc Nhà máy Nokia Việt Nam (Bắc Ninh)

Thưa ông, gần đây đã có thông tin cho rằng, Nhà máy Nokia Việt Nam sắp đi vào hoạt động. Vậy chính thức thời điểm này là khi nào?

Nhà máy chúng tôi đã đi vào sản xuất và đã xuất khẩu lô hàng đầu tiên.

Chúng tôi mong rằng, khi việc thi công xây dựng phần còn lại của nhà máy (dự kiến được hoàn tất trong tháng 8 hoặc tháng 9/2013), Nokia sẽ chính thức khánh thành nhà máy.

Khi đó, chúng tôi sẽ xem xét tăng công suất để sản xuất điện thoại di động, (ĐTDĐ) với số lượng lớn hơn.

Nhà máy Nokia Việt Nam sẽ sản xuất dòng điện thoại nào? Điện thoại thông minh (smartphone) có phải là một lựa chọn của Nhà máy?

Hiện tại, chúng tôi bắt đầu sản xuất với dòng sản phẩm Nokia 105, sau đó, sẽ sản xuất các dòng ĐTDĐ phức tạp hơn. Việc có sản xuất smartphone ở Việt Nam hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như nhu cầu thị trường, năng lực sản xuất, chuỗi cung ứng toàn cầu...

Vậy trong hệ thống các nhà máy của Nokia trên toàn cầu, quy mô của Nokia Việt Nam hiện ở mức nào?

Nokia Việt Nam là một mắt xích trong chuỗi sản xuất của Nokia. Nhà máy này sẽ xuất khẩu 95% sản phẩm ra nước ngoài. Còn về quy mô, có thể nói, Nhà máy Nokia Việt Nam hiện không phải là nhà máy lớn nhất của Nokia trên toàn cầu. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng để đưa Nhà máy Nokia Việt Nam trở thành một trong những nhà máy lớn nhất của Tập đoàn, công nghệ hiện đại.

Điều này có thể được hiểu rằng, Nokia sẽ tăng đầu tư vào Việt Nam, thưa ông?

Việc tăng vốn đầu tư cũng sẽ phụ thuộc vào các yếu tố đã đề cập ở trên. Hiện tại, Nokia Việt Nam đang sử dụng những công nghệ hiện đại mà một số nhà máy trong hệ thống Nokia chưa có.

Khi đầu tư vào Việt Nam, để có được ưu đãi đầu tư như một doanh nghiệp công nghệ cao, Nokia đã cam kết với Chính phủ Việt Nam về mức lương cho công nhân, tỷ lệ doanh thu, cũng như tỷ lệ lao động dành cho công tác nghiên cứu và phát triển. Nokia sẽ thực hiện các cam kết này thế nào?

Mục tiêu của Nokia là hoàn thành tất cả cam kết với Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện các cam kết này.

Các doanh nghiệp FDI thường than phiền về những khó khăn trong tuyển dụng lao động. Nokia có gặp tình trạng tương tự?

Chúng tôi không gặp bất cứ khó khăn nào trong việc tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực. Hiện tại, Nokia Việt Nam đang có khoảng 300 nhân viên. Sắp tới, chúng tôi sẽ tuyển dụng thêm hàng ngàn lao động nữa. Các nhân viên mới đều phải qua quá trình đào tạo, tối thiểu là 2 tuần, tối đa hơn 1 tháng. Chúng tôi mong muốn, Nokia Việt Nam sẽ trở thành một trong những nhà máy có môi trường làm việc tốt và hiện đại nhất, không chỉ ở Việt Nam, mà là cả trong hệ thống các nhà máy của Tập đoàn trên thế giới.

Tin liên quan
Tin khác