Doanh nghiệp
Novaland trích lập dự phòng hơn 4.300 tỷ đồng
Trọng Tín - 27/09/2024 18:39
Do phải trích lập dự phòng tiền thuê đất, tiền sử dụng đất phải nộp tính theo phương án giá đất năm 2017 của dự án Lakeview City, Novaland ghi nhận khoản lỗ hơn 7.300 tỷ đồng sau kiểm toán.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland; HoSE: NVL) vừa công bố báo cáo tài chính bán niên soát xét 2024, ghi nhận có sự chênh lệch trong lợi nhuận sau thuế trước và sau soát xét.

Cụ thể, lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Novaland trong 6 tháng đầu năm 2024 ghi nhận lỗ 7.327 tỷ đồng so với báo cáo tài chính tự lập với lợi nhuận 345 tỷ đồng.

Công ty giải thích nguyên nhân chủ yếu đến từ khoản trích lập dự phòng tiền thuê đất, tiền sử dụng đất phải nộp tính theo phương án giá đất năm 2017 của dự án 30,106 ha Nam Rạch Chiếc, phường An Phú, TP.Thủ Đức, TP.HCM (dự án Lakeview City – chủ đầu tư là Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21), dựa trên thông báo của cơ quan thuế ngày 8/1/2021.

Giá trị trích lập dự phòng với khoản phải nộp này là 4.358 tỷ đồng.

Một góc dự án Lakeview City

Được biết, Lakeview City là dự án Công ty được hoán đổi với dự án 30,224 ha tại phường Bình Khánh, TP.Thủ Đức – dự án mà Công ty đã hoàn tất bồi thường giải phóng mặt bằng vào năm 2008 theo Quyết định giao đất năm 2004.

Năm 2016, UBND TP.HCM có Quyết định phê duyệt phương án giá đất theo giá thị trường đối với khu đất 30,224 ha tại Phường Bình Khánh và khu đất dự án Lakeview City để giải quyết hoán đổi cho Công ty với thời điểm xác định giá đất cho cả 2 dự án là cùng một thời điểm tại năm 2008, theo đó sau khi xác định giá trị quyền sử dụng đất và giá trị chênh lệch vị trí giữa 2 khu đất thì Công ty phải nộp thêm sau khi hoán đổi dự án là gần 52,7 tỷ đồng. Công ty đã ghi nhận nghĩa vụ tài chính này vào sổ sách kế toán trong năm 2016.

Tuy nhiên, ngày 29/12/2020 UBND TP.HCM ban hành Quyết định số 4777/QĐ-UBND về phê duyệt phương án giá đất đối với dự án Lakeview City với phương án giá đất tại thời điểm tháng 4/2017 (thay vì thời điểm năm 2008 như nêu trên).

Theo đó, Cục Thuế TP.HCM ban hành Thông báo nộp tiền thuê đất số 268/TB-CTTPHCM ngày 8/1/2021, Thông báo nộp tiền sử dụng đất số 269/TB-CTTPHCM ngày 8/1/2021 với tổng số tiền thuê đất, tiền sử dụng đất phải nộp là gần 5.176 tỷ đồng. Công ty không đồng ý với việc xác định thời điểm tính tiền sử dụng đất là tháng 4/2017 do Công ty đã hoàn tất đền bù năm 2008.

Đồng thời, theo quy định, khi Nhà nước thu hồi đất thì phải bồi thường bằng đất có giá trị tương đương, trường hợp không có đất thì bồi thường bằng tiền, Novaland tin rằng đủ cơ sở xác định thời điểm tính giá đất hoán đổi cho dự án Lakeview City là năm 2008. Hiện tại, Novaland đang tiếp tục kiến nghị đến UBND TP.HCM cùng các Sở Ban Ngành để xem xét xử lý thấu đáo cho Công ty.

Đại diện Novaland cho biết, tại ngày phát hành Báo cáo tài chính soát xét, Cục thuế TP.HCM và Cục thuế TP.Thủ Đức đã ban hành Quyết định chấm dứt hiệu lực quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế để chờ kết quả giải quyết về tiền sử dụng đất tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của cơ quan có thẩm quyền theo quy định căn cứ theo Công văn của UBND TP.HCM. 

Ngoài ra, Novaland lý giải, cũng theo quan điểm riêng của đơn vị kiểm toán, đã thực hiện điều chỉnh giảm doanh thu hoạt động tài chính từ hoạt động cho vay, hợp tác kinh doanh, và thu nhập khác từ phạt vi phạm hợp đồng phát sinh trong kỳ do chưa thu được bằng tiền tại ngày 30/6/2024.

Tại ngày phát hành báo cáo tài chính soát xét bán niên, toàn bộ các khoản này đã được thu hồi bằng tiền. Do đó, các khoản thu nhập này sẽ được ghi nhận lại vào báo cáo tài chính năm 2024.

Trong báo cáo soát xét, đơn vị kiểm toán độc lập cũng nêu ý kiến về giả định hoạt động liên tục của Novaland. Về điều này, doanh nghiệp cho biết tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để có thể tạo ra đủ dòng tiền tài trợ cho hoạt động của Công ty.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị bàn giao ghi nhận doanh thu đạt 1.891 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ, được ghi nhận từ việc bàn giao tại các dự án như: NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram, Aqua City, Palm City...

Novaland cho biết đang đẩy mạnh triển khai thi công các dự án trọng điểm, song song với việc đầu tư hệ tiện ích đa dạng, tổ chức nhiều chương trình để tăng giá trị cho điểm đến. Tập đoàn đang tiếp tục tái cấu trúc tài chính, từng bước khôi phục hoạt động kinh doanh, khôi phục niềm tin nhà đầu tư và thực hiện cam kết với khách hàng.

Tin liên quan
Tin khác