Vietnam Airlines dự kiến đến năm 2025 cần có khoảng 100 máy bay thân hẹp trong thành phần đội bay. Ảnh: A.M |
Siêu dự án
Theo thông tin của Báo Đầu tư, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội góp ý về hồ sơ chủ trương đầu tư Dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp giai đoạn 2021 - 2025 của Vietnam Airlines (Dự án 50 tàu bay).
Bộ GTVT là một trong 5 bộ, ngành mà Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội - cơ quan chủ trì thẩm định Dự án 50 tàu bay theo quy định của Luật Đầu tư 2014 xin ý kiến trước khi báo cáo UBND TP. Hà Nội trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Trước đó, tháng 8/2019, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội đã nhận văn bản đề nghị được thực hiện Dự án 50 tàu bay của Vietnam Airlines loại A320/321 hoặc B737 MAX8/9/10 để thay thế những chiếc tàu bay cũ trên 10 năm tuổi và bổ sung nhu cầu phát triển đội bay đến 135 chiếc vào năm 2025.
Với quy mô vốn đầu tư của Dự án lên tới 88.131 tỷ đồng, tương đương 3,763 tỷ USD, đây là một trong những dự án mua sắm đội bay lớn nhất của Vietnam Airlines.
Dự kiến, Vietnam Airlines sẽ dùng khoảng 474,9 triệu USD vốn chủ sở hữu cùng 1,355 tỷ USD vốn vay và huy động để mua 25 tàu bay thân hẹp. Nửa đội bay thân hẹp thuộc Dự án sẽ được thực hiện bằng hình thức bán và thuê lại (sale and lease back) để giảm áp lực về tài chính.
Cần phải nói thêm rằng, Vietnam Airlines đang thực hiện Dự án đầu tư 20 chiếc Airbus A321neo giai đoạn 2018 - 2019. Những chiếc tàu bay thân hẹp lớn nhất, nhưng đặc biệt tiết kiệm nhiên liệu trong gia đình máy bay A320/321 này được các chuyên gia đánh giá là “nước cờ chiến lược” mới của Vietnam Airlines trong giai đoạn sắp tới, sau khi đổi mới thành công đội tàu bay thân rộng với 2 dòng tàu bay hiện đại nhất thế giới Boeing 787-9 và Airbus A350-900.
Trong Công văn số 10036/BGTVT-VT, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, Vietnam Airlines đang thực hiện bám sát kế hoạch sản xuất - kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2016 - 2020 đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định 4403/QĐ-BGTVT ngày 15/12/2015, đặc biệt là kế hoạch phát triển đội tàu bay. Để mở rộng và phát triển hoạt động sản xuất - kinh doanh, thể hiện vai trò là lực lượng vận tải hàng không nòng cốt của Việt Nam, Vietnam Airlines đã xây dựng kế hoạch phát triển đội tàu bay đến năm 2025 là 135 chiếc với mục tiêu vận chuyển đạt 39,5 triệu lượt hành khách và luân chuyển đạt 57,6 tỷ hành khách.km.
“Dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp cho giai đoạn 2021 - 2025 là một phần quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch sản xuất - kinh doanh với các mục tiêu nêu trên và cũng là để cụ thể hóa định hướng của Thủ tướng Chính phủ “tiếp tục phát triển Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines là lực lượng vận tải hàng không nòng cốt, có năng lực cạnh tranh quốc tế thuộc nhóm hàng đầu ASEAN”, ông Tuấn đánh giá.
Có tính khả thi
Vietnam Airlines đang xây dựng các chỉ tiêu vận tải đến năm 2025 theo 2 kịch bản.
Trong kịch bản cao, tốc độ tăng trưởng của Hãng bình quân đạt 8,3%/năm, tổng hành khách vận chuyển đạt 45,5 triệu lượt khách và số lượng tàu bay 163 chiếc, trong đó nhu cầu tàu bay thân hẹp là 120 chiếc.
Với kịch bản thấp, tốc độ tăng trưởng đạt 5,3%/năm, tổng hành khác vận chuyển đạt 39,5 triệu lượt khách và số lượng tàu bay 135 chiếc, trong đó, tàu bay thân hẹp khoảng 90 chiếc.
Theo đánh giá của Bộ GTVT, Vietnam Airlines đã lựa chọn kịch bản thấp làm căn cứ cho kế hoạch phát triển đội tàu bay nói chung và việc đầu tư đội tàu bay thân hẹp nói riêng, với mục tiêu thị phần hành khách nội địa của Nhóm hãng hàng không Vietnam Airlines - Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vasco) đạt tối thiểu 55%.
Kế hoạch này đảm bảo cho hoạt động sản xuất - kinh doanh của Vietnam Airlines giai đoạn 2021-2025 cũng như đảm bảo hiệu quả của dự án đầu tư tàu bay thân hẹp. Trong trường hợp thị trường tăng trưởng thuận lợi, Vietnam Airlines sẽ sử dụng các tàu bay theo hình thức thuê để bổ sung đội tàu bay, đáp ứng nhu cầu thị trường. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng đội tàu bay thân hẹp theo kịch bản thấp, Vietnam Airlines đầu tư mua 50 tàu bay thân hẹp, trong đó 26 tàu bay sẽ thay thế cho tàu bay cũ (sản xuất trong giai đoạn từ năm 2007 đến năm 2011) do thanh lý và hết hạn hợp đồng thuê và bổ sung 24 tàu bay nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường và mục tiêu vận tải nêu trên.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cho rằng, số lượng tàu bay thân hẹp dự kiến đầu tư của Vietnam Airlines là khả thi, phù hợp với nhu cầu của thị trường hàng không và kế hoạch này đã được Cục Hàng không Việt Nam đưa vào báo cáo Bộ GTVT về các dự án thành lập hãng hàng không Vinpearl Air, Vietravel Airlines cũng như các dự án thành lập hãng hàng không mới khác, nếu có. Phương án đưa trung bình 5 tàu bay/năm trong giai đoạn 2021-2025 của Vietnam Airlines sẽ không gây áp lực lớn, đột ngột lên hệ thống hạ tầng cảng hàng không, năng lực quản lý của Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam.
“Bộ GTVT nhận thấy kế hoạch phát triển đội tàu bay của Vietnam Airlines phù hợp với quy hoạch hàng không về dự báo thị trường vận tải hàng không Việt Nam, số lượng tàu bay, chủng loại tàu bay nói chung và của Vietnam Airlines nói riêng”, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định.