Tiêu dùng
Nước khoáng nóng - “Món quà vô giá từ lòng đất”
Như Loan - 13/05/2019 08:30
Thế giới mà chúng ta đang sống vô cùng phong phú và đa dạng với muôn vàn “báu vật”. Một trong số đó là những nguồn nước khoáng nóng – Báu vật thiên nhiên thuần khiết – Món quà vô giá từ lòng đất.

Hành trình khai phá và giải mã món quà vô giá từ lòng đất - Nước khoáng nóng

Theo một số ghi chép, từ thời La Mã cổ đại, con người đã biết sử dụng nước khoáng nóng và bùn khoáng để ngâm tắm nhằm thư giãn, phục hồi sức khỏe.

Tại thị trấn El Hamma ở tỉnh Khenchela, phía bắc Algeria có một nhà tắm đã tồn tại 2.000 năm có tên là Hammam Essalihine đến nay vẫn đang hoạt động, thu hút đến 70.000 khách du lịch mỗi năm bởi nét đặc sắc trong kiến trúc thời La Mã cổ đại và những lợi ích trị liệu sức khỏe của nó.

Nhà tắm 2.000 năm tuổi Hammam Essalihine vẫn còn hoạt động.

Tại Hungary, suối khoáng nóng cũng được sử dụng từ lâu và nhà tắm khoáng nóng đã được xây dựng trong thời La Mã cổ đại và thời Trung cổ Thổ Nhĩ Kỳ. Vào nữa cuối thế kỷ 18, sau khi Lőrinc Stoker, Jusztusz Torkos và József Manes thực hiện phân tích, kiểm tra các hợp chất hóa học của nước khoáng nóng đã cho ra đời hàng hoạt các nhà tắm suối nước khoáng nóng như một phương pháp chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh và sinh hoạt cộng đồng.

Đến năm 1820, phương pháp tắm và ngâm mình trong nước khoáng nóng được nghiên cứu hoàn chỉnh và ngày càng được sử dụng rộng rãi ở châu Âu, nhất là các nước Đức, Pháp, Nga….Ở Châu Á, suối khoáng nóng cũng rất được mọi người ưa chuộng, phát triển thành nét văn hóa như văn hóa tắm Onsen Nhật Bản, làng trị liệu Hàn Quốc…Song hành qua suốt chiều dài lịch sử, đến nay nhiều nước trên thế giới vẫn đã và đang sử dụng nước suối khoáng nóng như một liệu pháp hoàn hảo cho trị liệu và phục hồi sức khỏe.

Nước khoáng nóng – Liệu pháp hoàn hảo cho trị liệu và phục hồi sức khỏe

Ngày nay, nước suối khoáng nóng có khả năng cải lão hoàn đồng, kéo dài tuổi thọ không còn là điều kỳ diệu chỉ có trong truyền thuyết mà công dụng tuyệt vời của nó đã được chứng minh và lý giải xác đáng từ khoa học.

Theo nghiên cứu và phân tích các nguồn suối khoáng nóng khác nhau trên thế giới, người ta nhận thấy trong thành phần nước khoáng nóng có chứa một dung dịch hỗn hợp các chất ion hóa mạnh, các chất men và hấu hết các nguyên tố hóa học cấu thành vỏ trái đất. Việc dùng nước suối khoáng nóng từ lòng đất phun lên để tắm, ngâm mình có thể chữa một số bệnh và tăng cường sức khỏe.

Tắm suối khoáng nóng – Bí quyết trẻ lâu của người Nhật.

Lý giải theo khoa học, tác dụng chữa bệnh của nước khoáng nóng thực chất là tác dụng tổng hợp của ba liệu pháp trị liệu vật lý là: Thủy trị liệu, nhiệt trị liệu và khoáng trị liệu. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, thông qua việc ngâm tắm với nước khoáng nóng, các chỉ số tim mạch, huyết áp, nhịp thở, thân nhiệt và phản ứng da đều có những thay đổi có lợi cho sức khoẻ, nhất là đối với người lớn tuổi. Ngâm mình trong nước khoáng nóng có tác dụng khắc phục chứng mất ngủ. Nhiệt độ của nước khoáng nóng và việc thả nổi cơ thể bên trong khu vực tắm khoáng giúp thư giãn các cơ bắp và làm giảm căng thẳng trên các khớp xương. Điều này rất có lợi cho những người bị viêm khớp và người có bệnh về da.

Bên cạnh đó, thông qua việc cơ thể tiết mồ hôi nhiều hơn dưới tác động từ nhiệt độ nước, tắm khoáng nóng được công nhận là liệu pháp thư giãn hữu hiệu nhờ khả năng tăng cường loại bỏ các độc tố từ sâu bên trong cơ thể. Qua đó, cơ thể dễ dàng hấp thu với những khoáng chất có lợi cho sức khỏe trong nguồn nước khoáng nóng, giúp phục hồi và tăng cường sức khỏe, từ đó kéo dài nét thanh xuân.

Khoáng nóng Thanh Thủy – Một trong số những nguồn nước khoáng nóng nổi tiếng tại Việt Nam

Nằm cách Hà Nội khoảng chừng 65km về hướng Tây Bắc, cách thành phố Việt Trì khoảng 30km,  khoáng nóng Thanh Thủy là nguồn duy nhất tại khu vực miền Bắc sở hữu chất Radon quý hiếm cùng hàng loạt các khoáng chất tốt cho sức khỏe, khoáng nóng Thanh Thủy nhanh chóng trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ của mọi du khách khi đến tham quan vùng đất của các vị vua Hùng (Phú Thọ).

Nước khoáng nóng Thanh Thủy có nhiều thành phần khoáng chất tốt cho sức khỏe.

Qua thăm dò đánh giá cho thấy mỏ nước khoáng nóng Thanh Thủy được tạo thành và vận động theo các khe đứt gãy dưới sâu lòng đất tạo thành nước khoáng sulpat nóng dọc theo sông Đà với diện tích chỉ có 1km2.

Nước khoáng nóng tại đây có mùi đặc trưng của lưu huỳnh được gây ra bởi khí sulfur dioxide thoát vào không khí, rất tốt cho bệnh thấp khớp, đau thần kinh, rối loạn da, đặc biệt là các bệnh về tim mạch và huyết áp. Đồng thời, nếu thường xuyên tắm ngâm mình trong nước khoáng nóng, lượng nhỏ khoáng chất có trong nước khoáng nóng như carbon dioxide, sulfur, calcium, magnesium và lithium được hấp thụ vào cơ thể, từ đó làm tăng khả năng miễn dịch và phòng chống được các bệnh do tác động môi trường gây ra. Ngoài ra, nó còn giúp cơ thể sản xuất Collagen giúp da đàn hồi, làm chậm quá trình lão hóa khu bước sang độ tuổi trung niên – Bí quyết trẻ lâu của người Nhật.

Với những lợi thế từ nguồn nước khoáng nóng tự nhiên quý hiếm cùng cảnh quan thiên nhiên độc đáo, khí hậu thuận lợi. Phú Thọ có nhiều tiềm năng để khai thác, phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe. Khu khoáng nóng Thanh Thủy hứa hẹn sẽ là điểm đến nghỉ dưỡng lý tưởng không những của những người con thủ đô mà còn hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước.

Tin liên quan
Tin khác