Ô tô - xe máy
Ô tô Trung Quốc có thể chiếm 1/3 thị trường ô tô toàn cầu vào năm 2030
Linh Dương - 01/07/2024 15:51
Các chuyên gia dự đoán rằng thị phần ô tô Trung Quốc trên toàn cầu có thể đạt tới 33% vào năm 2030, so với mức dự đoán 21% trong năm nay.

Theo báo cáo mới nhất của công ty tư vấn AlixPartners, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tiếp tục mở rộng thị trường nước ngoài nhằm đạt mục tiêu này.

Phần lớn sự tăng trưởng của ô tô Trung Quốc đến từ việc mở rộng ra các thị trường quốc tế. Doanh số bán hàng bên ngoài Trung Quốc được dự báo sẽ tăng từ 3 triệu chiếc trong năm nay lên 9 triệu chiếc vào năm 2030.

Sự phát triển nhanh chóng này đang là mối lo ngại lớn đối với các nhà sản xuất ô tô lâu đời trên toàn cầu. Các loại xe giá rẻ và có công nghệ cao từ Trung Quốc được kỳ vọng sẽ tràn ngập thị trường, gây áp lực lớn lên các hãng xe sản xuất trong nước.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang ngày càng đặt ra tiêu chuẩn cho một ngành công nghiệp vốn được định hướng bởi phương Tây, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Theo dự báo của AlixPartners, thị phần của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trên hầu hết các thị trường lớn.

Tại Bắc Mỹ, thị phần của Trung Quốc ước tính chỉ đạt 3%, chủ yếu ở Mexico. Tuy nhiên, tại châu Âu, thị phần của Trung Quốc có thể tăng gấp đôi từ 6% lên 12% vào năm 2030.

Tại Trung và Nam Mỹ, Đông Nam Á, Trung Đông và châu Phi, thị phần của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc được dự báo sẽ tăng theo cấp số nhân. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có nhiều lợi thế cạnh tranh, bao gồm chi phí sản xuất thấp, thời gian phát triển sản phẩm ngắn hơn (chỉ 20 tháng so với 40 tháng của các hãng xe phương Tây) và khả năng làm mới dòng sản phẩm thường xuyên. Họ cũng chú trọng đến thiết kế và công nghệ bên trong xe, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng toàn cầu.

Dưới đây là dự báo của AlixPartners về thị phần của ô tô Trung Quốc tại các thị trường lớn vào năm 2030:
Với sự "bành trướng" mạnh mẽ, các hãng xe Trung Quốc đang định hình lại thị trường ô tô toàn cầu. Các nhà phân tích tin rằng, với tốc độ phát triển hiện tại, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc sẽ sớm trở thành cái tên định hình thị trường ô tô toàn cầu. Điều này không chỉ đe dọa thị phần của các hãng xe Nhật Bản, Hàn Quốc, và Mỹ, mà còn làm thay đổi cục diện ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Tin liên quan
Tin khác