Doanh nghiệp
OCH chưa thoát vòng thua lỗ, công ty con tạm ứng gần 13 tỷ đồng mua chứng khoán
Thanh Thủy - 12/08/2019 07:46
Trong quá khứ, đã nhiều lần OCH tạm ứng tiền cho cá nhân mua cổ phần doanh nghiệp nhưng treo thời gian dài, cổ phần chưa về còn tiền tạm ứng cũng không thu hồi được.

CTCP Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương (OCH, sàn HNX) tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh thua lỗ trong quý II. Nửa đầu năm 2019, biên lợi nhuận gộp giảm mạnh từ 39% xuống còn 33% trong khi doanh thu giảm mạnh nhất là ở mảng cung cấp dịch vụ, lợi nhuân gộp do đó giảm gần 16% cùng kỳ. Chi phí dự phòng cao gấp rưỡi nửa đầu năm ngoái. Cùng với các khoản chi phí khác, lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2019 âm gần 57 tỷ đồng. 

Sau khi ghi nhận khoản lỗ lớn trong quý I/2015, quý đầu tiên sau khi cựu Chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm vướng vòng lao lý hồi tháng 10/2014, OCH phần lớn các quý đều kinh doanh thua lỗ. Tính đến ngày 30/6, lỗ lũy kế tại OCH xấp xỉ 839 tỷ đồng, ăn mòn hơn 41% vốn điều lệ của doanh nghiệp này. 

Lỗ lũy kế OCH đến ngày 30/6 xấp xỉ 839 tỷ đồng

Tổng tài sản tại OCH đến ngày 30/6 đạt xấp xỉ 3.126 tỷ đồng. Gần một nửa tài sản của OCH nằm ở các tài sản cố định. Ngoài ra, phải thu ngắn hạn cũng chiếm tỷ trọng lớn, đạt xấp xỉ 750 tỷ đồng sau khi trừ đi 1.167 tỷ đồng đã trích lập dự phòng. 

Một trong các dự phòng lớn nhất của OCH là cho khoản ứng trước cho ông Hà Trọng Nam theo hợp đồng nhận chuyển nhượng 634.7000 cổ phần CTCP Tràng Tiền giữa OCH và nhóm cổ đông do ông Nam đại diện kỳ hồi năm 2010. Hiện cổ phần vẫn chưa được chuyển nhượng. Đòng thời, hồi tháng 6/2015, hai bên đã thỏa thuận dừng chuyển nhượng và yêu cầu ông Nam hoàn trả gốc và lãi trong vòng 3 năm.

Dù đã quá 4 năm nhưng ông Nam vẫn chưa chuyển tiền. OCH đã yêu cầu ông Nam bổ sung tài sản đảm bảo cho khoản công nợ phải thu nhưng ông chưa thức hiện. Ông Hà Trọng Nam từng là Chủ tịch HĐQT OCH từ cuối năm 2015 nhưng đã bị miễn nhiệm  và không còn trong HĐQT của OCH từ tháng 7/2019 sau ĐHĐCĐ thường niên.    

Trong nửa đầu năm 2019, báo cáo hợp nhất của OCH tiếp tục ghi nhận một khoản phải thu cá nhân mới cũng nhằm mục đích mua cổ phần doanh nghiệp. Cụ thể, CTCP Bánh Girval, công ty con do OCH sở hữu 99,68% cổ phần đã ký hợp đồng ủy thác đầu tư với ông Trương Quốc Bình với hạn mức 90 tỷ đồng để ông Bình đầy tư mua cỏ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán. Thời hạn ủy thác là 6 tháng kể từ ngày bên ủy thác chuyển khoản đầu tiên. Đến 30/6, số tiền ủy thác là 12,899 tỷ đồng. Thông tin cụ thể về cổ phần doanh nghiệp mà Bánh Girval nhắm đến không được công bố. OCH cũng đã từng đầu tư chứng khoán kinh doanh vào cổ phiếu HVG của CTCP Thủy sản Hùng Vương với giá trị đầu tư 172,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty cũng đã phỉa trích lập dự phòng hơn 79 tỷ đồng cho khoản đầu tư trên.

Báo cáo soát xét của OCH tiếp tục ghi nhận ý kiến ngoại trừ, tương tự nhiều kỳ gần đây. Kiểm toán viên nghi ngờ khả năng hoạt động của công ty con CTCP Dịch vụ Hỗ trợ và Phát triển đầu tư (IOC) do nợ ngắn hạn lớn hơn tài sản ngắn hạn 584 tỷ đồng, lỗ lũy kế (304 tỷ đồng) cũng đã vượt vốn điều lệ. Hoạt động của IOC phụ thuộc vào sự hỗ trợ từ cổ đông và phương án xử lý kê biên đối với dự án Sunrise Hội An.

IOC cũng có khả năng phải chi trả 8,78 tỷ đồng, nghĩa vụ bồi thường theo phán quyết tại bản án phúc thẩm liên quan đến tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa công ty và một cá nhân. Ngoài ra, đối với các khoản dự phòng cần trích lập, công ty chưa thu thập được căn cứ,  kiểm toán viên cũng cho biết chưa thể xác định việc điều chỉnh. 

Tin liên quan
Tin khác