Điểm nóng
Vụ VN Pharma: Tranh luận thuốc giả hay kém chất lượng
Việt Dũng - 25/09/2019 17:52
Chiều 25/9, trả lời thẩm vấn của Hội đồng xét xử, đại diện Hội đồng giám định cho rằng, lô thuốc Capital là kém chất lượng chứ không phải thuốc giả.

Tòa án nhân dân TP.HCM tiếp tục xét hỏi các bị cáo liên quan đến vụ mua bán thuốc ung thư giả xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma (VN Pharma), trả lời thẩm vấn của Hội đồng xét xử, đại diện Hội đồng giám định cho rằng, lô thuốc Capital là kém chất lượng chứ không phải thuốc giả.

Trả lời Hội đồng xét xử tại tòa, ông Lê Xuân Thành, thành viên Hội đồng giám định cho biết, Hội đồng đã thực hiện việc thẩm định sản phẩm theo yêu cầu của cơ quan công an điều tra.

Thời gian thực hiện giám định là khoảng 4 tháng.Tại phần kết luận của bản kết luận giám định số 31 có ghi "lô hàng H-capital có chứa 97,5% hoạt chất Capecitabine là thuốc kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người".

Mặc dù hạn sử dụng vẫn còn, nhưng do là thuốc kém chất lượng, nên hạn sử dụng không còn ý nghĩa.

“Để đưa ra được kết luận lô thuốc Hcapital kém chất lượng là căn cứ vào khoản 23, điều 2, Luật Dược 2005”, ông Thành nói và nhấn mạnh, thuốc kém chất lượng và thuốc giả là hoàn toàn khác nhau. Hội đồng thẩm định cho rằng, đây là thuốc kém chất lượng chứ không phải thuốc giả. 

Các bị cáo đang trả lời thẩm vấn của Hội đồng xét xử. (Ảnh: Việt Dũng)

Trả lời Hội đồng xét xử về việc kiểm nghiệm thuốc, ông Dương Công Minh, đại diện Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM cho biết, Viện có kiểm nghiệm thuốc H-Capital 1 lần.

Theo đó, mẫu kiểm nghiệm đạt chất lượng theo tiêu chuẩn cơ sở.

Ông Minh khẳng định, kết luận của Viện Kiểm nghiệm TP.HCM không mâu thuẫn với kết quả kiểm nghiệm của Hội đồng giám định vì thời gian lấy mẫu của 2 lần cách xa nhau, khoảng 6 tháng. Nên trong quá trình đó, rất có thể thuốc tự chuyển biến hoặc bị tác động từ việc môi trường, quy cách bảo quản... nên sẽ ảnh hưởng đến kết quả kiểm nghiệm.

Về vấn đề nay, Hội đồng xét xử cho rằng, cần phải xem xét lại vì trước đó, Tòa án nhân dân tối cao tại TP.HCM đã chấp nhận kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tại TP.HCM, tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm và đề nghị điều tra các bị cáo về dấu hiệu phạm tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, chứ không phải buôn bán thuốc kém chất lượng.

Trả lời luật sư tại tòa trong buổi xét xử hôm nay, bà Phạm Thùy Trang, nhân viên công ty VN Pharma cho biết, đã gặp ông Raymundo nhiều lần và trao đổi qua mail bản photo giấy tờ. Lúc này có thắc mắc về việc xem bản gốc thì được ông Raymundo trả lời rằng khi nào sang Việt Nam sẽ mang theo.

Còn bị cáo Nguyễn Minh Hùng thì cho biết, đã gặp Raymundo tại 1 khách sạn ở TP.HCM. Cuộc gặp chỉ có 3 người, gồm Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường và Raymundo.

Tuy nhiên, bị cáo Hùng không nói chuyện và cũng không trao đổi gì về việc mua bán với Raymundo vì không nói được tiếng Anh.

Bị cáo Cường khai nhận, khi nhận được giấy FSC thì không biết đây là giấy giả. Để xác minh nhân thân Raymundo, bị cáo đã cung cấp hợp đồng ký kết với ông Raymundo cùng địa chỉ, số điện thoại, fax và email... để cơ quan cảnh sát điều tra tìm hiểu.

“Căn cứ vào những cái này, cơ quan điều tra hoàn toàn có thể xác minh được ông Raymundo. Khi ký hợp đồng 3 bên để hợp thức hóa việc nhập thuốc về, tôi chỉ đóng dấu của Công ty Helix Canada”, bị cáo Cường nói.

Phiên xử sẽ tiếp tục vào ngày mai, 26/9.

Tin liên quan
Tin khác