Quốc tế
OECD: Tăng trưởng toàn cầu sẽ giảm tốc vì lãi suất cao
Đông Phong - 20/09/2023 09:25
Nền kinh tế thế giới có nguy cơ chững lại do lãi suất cao gây áp lực lên hoạt động kinh doanh và sự phục hồi của Trung Quốc sau đại dịch Covid-19 gây thất vọng, OECD nhận định.
OECD cho rằng những khó khăn của nền kinh tế Trung Quốc là "rủi ro chính" đối với tăng trưởng thế giới. Ảnh: AFP

Theo dự báo mới nhất của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), tăng trưởng toàn cầu sẽ giảm xuống còn 2,7% trong năm 2024 sau khi tăng trưởng "dưới trung bình" là 3% trong năm 2023. Đây sẽ là mức tăng trưởng hàng năm thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, ngoại trừ năm 2020 - khi thế giới bị đại dịch Covid-19 tấn công.

Tổ chức này lưu ý rằng, rủi ro đối với dự đoán của họ có xu hướng giảm do các đợt tăng lãi suất trước đây có thể tác động mạnh hơn dự kiến và lạm phát có thể dai dẳng, đòi hỏi phải thắt chặt tiền tệ hơn nữa. OECD cho rằng những khó khăn của nền kinh tế Trung Quốc là "rủi ro chính" đối với tăng trưởng thế giới.

"Sau sự khởi đầu năm 2023 mạnh mẽ hơn kỳ vọng nhờ giá năng lượng giảm và việc Trung Quốc mở cửa trở lại, tăng trưởng toàn cầu dự kiến sẽ đạt mức vừa phải", OECD cho biết. Tổ chức này đánh giá: "Tác động của chính sách tiền tệ thắt chặt ngày càng trở nên rõ ràng, niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng giảm sút và sự phục hồi ở Trung Quốc cũng mờ dần".

Triển vọng tăng trưởng ảm đạm sẽ thử thách các ngân hàng trung ương khi các nỗ lực chống lạm phát của họ cho đến nay vẫn tiếp tục tác động đến nền kinh tế, còn các nhà hoạch định chính sách đang lo ngại hoạt động kinh tế bị bóp nghẹt.

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đã thực hiện đợt tăng lãi suất thứ 10 liên tiếp, mặc dù nhận thấy lãi suất có thể đã đạt đỉnh, trong khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ "đình chiến" lạm phát vào ngày 20/9 bằng việc giữ nguyên lãi suất cơ bản hiện nay.

Tuy nhiên, OECD cảnh báo: "Chính sách tiền tệ cần phải hạn chế cho đến khi có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy áp lực lạm phát cơ bản đã giảm bớt một cách lâu dài".

Đi sâu vào triển vọng khu vực và quốc gia, OECD cắt giảm dự báo tăng trưởng của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong năm nay và năm tới, đồng thời dự đoán mức giảm 0,2% đối với kinh tế Đức vào năm 2023 - khiến quốc gia này trở thành thành viên G20 duy nhất (ngoại trừ Argentina) rơi vào suy thoái.

Đối với Mỹ, kinh tế nước này dù đã tăng tốc mạnh hơn dự báo vào tháng 6, nhưng tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ chậm lại còn 1,3% vào năm 2024, từ mức 2,2% trong năm 2023.

Việc hạ mức tăng trưởng đặc biệt rõ rệt đối với kinh tế Trung Quốc, khi nền kinh tế này được dự đoán sẽ tăng trưởng dưới 5% trong năm 2024 do nhu cầu trong nước giảm và khủng hoảng bất động sản vẫn đè nặng. OECD cho rằng phạm vi hỗ trợ chính sách hiệu quả ở Trung Quốc có thể bị hạn chế hơn so với trước đây.

Tổ chức này khuyến cáo các chính phủ không nên can thiệp bằng chi tiêu bổ sung để thúc đẩy tăng trưởng. Thay vào đó, cần giảm bớt hỗ trợ để tạo dư địa cho những thách thức đầu tư trong tương lai và tránh gây ra lạm phát - vấn đề mà các ngân hàng trung ương vẫn đang ra sức kiềm chế.

Tin liên quan
Tin khác