Tài chính - Chứng khoán
Ông Lê Phước Vũ: Hoa Sen Home và nỗ lực cuối cùng trước khi rời Hoa Sen
Nhã An - 22/03/2022 07:52
Nếu vận hành tốt, Hoa Sen Home sẽ gấp nhiều lần Hoa Sen hiện nay, cởi áo giáp bằng thép để mặc áo mới. Khi đó cổ đông sở hữu công ty phân phối chứ không phải công ty thép

Đây là tư duy của tôi trước khi rời Hoa Sen, là nỗ lực cuối cùng mà tôi để lại cho cổ đông trước khi rời khỏi tập đoàn, ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen (HSG) chia sẻ trong ĐHCĐ diễn ra ngày 21/3/2022. 

Năm 2021, ông Vũ đã tuyên bố rút khỏi công ty vào năm 2026, nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập. Trong thời gian còn lại, ông muốn chuyển đổi tập đoàn này từ một nhà sản xuất tôn thép, ống nhựa thành một nhà phân phối vật liệu xây dựng và đồ trang trí nội thất.

Cũng bởi vậy, trong ĐHĐCĐ lần này, Hoa Sen có tờ trình về phương án chuyển đổi Công ty TNHH MTV thuộc HSG thành CTCP Nhựa Hoa Sen, tiếp nhận toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh của mảng nhựa; đồng thời thành lập mới CTCP Phân phối Vật liệu xây dựng và Nội thất Hoa Sen (gọi tắt là Hoa Sen Home) để tiếp nhận toàn bộ hoạt động kinh doanh của mảng phân phối, bán lẻ và Hoa Sen Home.

"Kỳ đại hội trước, chúng ta xác định rõ HSG sẽ có bước ngoặt, chiến lược mới là hình thành hệ thống Hoa Sen Home. Bây giờ người ta nói đến HSG là nói đến ống tôn Hoa Sen, ống thép Hoa Sen. Nhưng trong 5-10 năm tới, sẽ là hệ thống phân phối vật liệu xây dựng Hoa Sen Home. Nếu vận hạnh tốt thì hệ thống này có thể đạt doanh thu như hiện nay, xấp xỉ 50.000 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD).

Ông Vũ chia sẻ, doanh số xuất khẩu của Hoa Sen đã vượt mốc 1 tỷ USD và tập đoàn đã đứng đầu ngành tôn, đứng thứ hai ngành thép và thứ ba về ống nhựa. Muốn phát triển hơn nữa thì bắt buộc phải đầu tư lớn để làm tổ hợp thép, nhưng Hoa Sen đã thử và từ bỏ vì không phù hợp. Do đó, tập đoàn chuyển hướng sang phân phối để tận dụng cơ hội chín muồi từ hệ thống phân phối, khách hàng, đội ngũ quản trị và thương hiệu.

Hiện nay, thặng dư Hoa Sen trên 6.000 tỷ đồng, nếu tách ra công ty nhựa, công ty phân phối thì cổ đông của HSG vẫn sở hữu hai công ty này. Theo đó, khi hai công ty trên đủ điều kiện theo quy định pháp luật, HĐQT sẽ tiếp tục trình ĐHĐCĐ vào các kỳ tiếp theo thông qua việc IPO cho chính cổ đông hiện hữu, cổ đông không cần bỏ đồng nào nữa và niêm yết hai công ty này trên thị trường chứng khoán.

Ông Vũ cho rằng, nhu cầu xây dựng, cải tạo nhà ở luôn có. Chi phí đầu tư một căn nhà cấp bốn phổ biến là 1 tỷ đồng, khá giả hơn thì vài tỷ đến vài chục tỷ đồng. Do đó, nếu triển khai hệ thống thành công, doanh thu 5 tỷ USD hay 10 tỷ UD một năm không phải là con số viển vông. Điều này có thể kéo theo giá cổ phiếu lên 100.000 đồng, thay vì dao động quanh vùng 30.000 - 40.000 đồng như hiện nay. 

Ngành thép hiện nay chịu thiệt thòi rất lớn, P/E cao nhưng cổ phiếu cứ lèo tèo, có lần lên được 50.000 đồng/cổ phần là de lại. Nên, Hoa Sen Home sẽ là bước ngoặt tạo giá trị cho HSG, cho cổ đông và nhân viên công ty.

Ông Vũ khẳng định bản thân đang dốc hết sức cho dự án này vì muốn để lại di sản cho nhân viên và cổ đông Hoa Sen. Tuy nhiên, cổ đông không nên nóng lòng bởi 2 năm tới dự án này vẫn trong giai đoạn hoàn thiện về hệ thống, công nghệ, nhân sự, chính sách bán hàng... nên quả ngọt chưa đến ngay. 

Theo kế hoạch, thời gian tới, những tài sản không liên quan đến hệ thống phân phối đều bán hết, kể cả dự án khách sạn, khu công nghiệp…, đồng thời, HSG cũng không mua đất nữa, vì HSG tập trung nguồn lực vào cái nào tối ưu nhất, tạo ra giá trị nhiều nhất, không đi lan man nữa, mọi thứ đều chuyển thành tiền mặt. 

Về kế hoạch niên độ 2021-2022, HSG đặt mục tiêu doanh thu 46.399 tỷ đồng và lợi nhuận dao động 1.500-2.500 tỷ đồng, tùy thuộc vào giá nguyên liệu đầu vào; tương ứng giảm 42-65% so với kết quả đạt được ở năm 2021.

Kế hoạch trên được giả định trên cơ sở giá HRC là 750 USD/tấn trong 6 tháng đầu niên độ 2021-2022 và dựa trên những dự báo của HSG về sản lượng xuất khẩu thép.

Ông Vũ cho biết, giá thép bình quân của công ty đang khoảng 800 USD một tấn, trong khi một số đơn vị khác bán ra thị trường đã lên 930 USD và hai tháng tới có thể còn leo lên 960 - 1.000 USD. Do đó, mục tiêu lãi 1.500 tỷ đồng hoặc 2.000 tỷ đồng gần như chắc chắn.  

Kết thúc quý đầu niên độ, HSG cho biết tương đối khả quan với doanh thu gần 17.000 tỷ đồng và lãi 638 tỷ đồng, lần lượt hoàn thảnh 37% và 26% kế hoạch lợi nhuận theo phương án cao nhất. 

Tin liên quan
Tin khác