Doanh nghiệp
Ông Phan Minh Hiếu, CEO Công ty cổ phần S3: Cạnh tranh với "người khổng lồ" Philips
Hồng Phúc - 15/05/2017 09:25
Ông Phan Minh Hiếu, CEO của Công ty cổ phần S3 cho rằng, với 3 ưu thế là công nghệ thuần Việt, giải quyết được bài toán chiếu sáng công cộng và lợi thế về giá, hệ thống đèn đường thông minh S3 của Công ty có thể cạnh tranh với sản phẩm của những người “khổng lồ” như Philips, Silver Spring Networks, Intelligent Street Lighting...
Ông Phan Minh Hiếu.

Công nghệ là cốt lõi

Sau khi đoạt giải Nhất Cuộc thi Khởi nghiệp IoT TP.HCM năm 2016 do Vườn ươm Doanh nghiệp công nghệ cao (thuộc Ban Quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM) tổ chức, sản phẩm đèn đường thông minh S3 của Công ty cổ phần S3 đã được hoàn thiện và thử nghiệm thực tế tại Khu công nghệ cao TP.HCM và Khu dân cư Homyland (quận 2, TP.HCM).

Theo ông Phan Minh Hiếu, hệ thống đèn đường thông minh S3 giúp tiết kiệm đến 70% lượng điện năng và 80% chi phí bảo trì. Đặc tính công nghệ của S3 là có thể điều khiển hệ thống đèn chiếu sáng thông qua giao tiếp không dây với nền tảng Wireless - Mesh Network; điều khiển On/Off hoặc tăng giảm độ sáng; thiết lập lịch hoạt động; thống kê thời gian hoạt động; cảnh báo sự cố đèn hỏng - giúp loại bỏ hoàn toàn công tác kiểm tra định kỳ.

Phân tích về ưu việt của hệ thống chiếu sáng S3, ông Hiếu cho biết, với mô hình cluster-tree (hay còn gọi là star-of-stars) mà các giải pháp chiếu sáng đang vận hành, các đèn không thể “nói chuyện” với nhau, mà phải thông qua nhiều bộ điều khiển trung tâm (gateway) có chi phí không hề rẻ. Trong khi đó, với mô hình kết nối mạng lưới của S3, các đèn có thể “giao tiếp” với nhau và về lý thuyết, một gateway có thể quản lý tới 65.000 đèn.

“Công nghệ là cốt lõi, nhưng có công nghệ thì vẫn chưa đủ, bài toán thương mại hóa cần nhiều yếu tố xúc tác khác. Trước mắt, S3 cần phải thuyết phục người dân hiểu về giải pháp giúp tiết kiệm tiền này”, ông Hiếu nói.

Ông Lê Thành Nguyên, Giám đốc Vườn ươm Doanh nghiệp công nghệ cao cho biết, S3 là một trong những dự án vượt trội nhất mà Vườn ươm từng ươm tạo. Những hợp đồng từ các cơ quan nhà nước sẽ tạo niềm tin và tiếng vang cho các công ty start-up như S3. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng yêu cầu sản phẩm phải đạt 80-90% so với hàng ngoại từ mẫu mã đến chất lượng.

Theo ông Hiếu, S3 đang phối hợp cùng các đối tác để tạo ra các loại đèn LED có khả năng tăng, giảm độ sáng, có tuổi thọ trên 50.000 giờ. Kèm theo đó, giảm tiền điện (30-70%), tiết kiệm chi phí bảo trì (50-80%)... sẽ là những yếu tố giúp S3 cạnh tranh với những “người khổng lồ” trong lĩnh vực này.

Đèn đường là sự khởi đầu

Ông Hiếu cho biết, đèn đường là sự khởi đầu cho hạ tầng điều khiển thông minh, sau đèn đường sẽ là các loại hình chiếu sáng ngoài trời và trong nhà như công viên, bãi đỗ xe, khu công nghiệp, cơ sở y tế, khu nghỉ mát, trường đại học, hộ gia đình... Thêm vào đó, hàng loạt ứng dụng đặc thù như kiểm soát đèn tín hiệu giao thông hay đèn trang trí Giáng sinh, lễ tết cho cả thành phố... cũng hoàn toàn có thể thực hiện được.

“Triển khai rộng là bài toán không đơn giản khi năng lực chưa đủ. Nhưng S3 đã phác thảo được những chặng đường cần đi qua để thành công. S3 cũng đang tìm kiếm và kêu gọi các đối tác, nhà đầu tư đồng hành cùng S3 để góp phần xây dựng thành phố thông minh”, ông Hiếu nói.

Có người từng nói với tôi rằng, startup đừng nên bắt đầu bằng đam mê quá lớn, vì đam mê càng lớn thì khi thất bại sẽ thất vọng càng nhiều, khiến mình mất hết động lực, niềm tin. Đam mê nhỏ, thành công nhỏ, để có thể lực và động lực nghĩ lớn hơn.

S3 kỳ vọng, với mức tăng trưởng 35 - 46,5%/năm, thị trường chiếu sáng LED ngoài trời (outdoor LED) toàn cầu sẽ đạt 45,5 tỷ USD với 1,4 tỷ bộ đèn LED outdoor bán ra tính đến năm 2020. Đối thủ mà S3 chọn để cạnh tranh không phải là các giải pháp giá rẻ sử dụng thiết bị bên thứ ba với nhiều rủi ro bảo mật, mà chính là những đơn vị như Silver Spring Networks, Intelligent Street Lighting hay Phillips - công ty chiếu sáng lớn nhất thế giới...

Sinh năm 1984, Phan Minh Hiếu tự nhận thấy bản thân đang ở thời điểm phù hợp để khởi nghiệp. Hơn 10 năm làm việc tại Công ty Điện lực Tây Úc, ông may mắn được tiếp cận những công nghệ hiện đại nhất thế giới như cùng Silver Spring Networks triển khai mạng lưới điện thông minh, điện kế thông minh đến các hộ dân... toàn bang Tây Úc (Australia). Những khó khăn, thách thức mà hệ thống này gặp phải đã được ông chia sẻ với các đồng sáng lập S3 để hoàn thiện sản phẩm của Công ty.

Ngoài ông Hiếu, Công ty cổ phần S3 do 3 thành viên khác sáng lập nên là kỹ sư Đỗ Nguyên Thanh Đồng (CEO Công ty cổ phần Công nghệ Smart Home ACIS Technology), Tăng Phan Thanh Hiệp (đồng sáng lập Công ty THL Technology) và Nguyễn Phúc Châu (Giám đốc kỹ thuật ISOBAR Việt Nam).

“Có người từng nói với tôi rằng, startup đừng nên bắt đầu bằng đam mê quá lớn, vì đam mê càng lớn thì khi thất bại sẽ thất vọng càng nhiều, khiến mình mất hết động lực, niềm tin. Đam mê nhỏ, thành công nhỏ, để có thể lực và động lực nghĩ lớn hơn”, CEO S3 chia sẻ quan điểm khởi nghiệp của mình.

Tin liên quan
Tin khác