Quốc tế
Ông Tập Cận Bình: Thương mại Trung - Nga sẽ đạt kỷ lục mới trong những tháng tới
Đông Phong - 19/06/2022 09:13
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhấn mạnh cam kết của Bắc Kinh trong quan hệ thương mại với Nga, bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây đang nhằm vào Moscow, theo đài CNBC.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh tư liệu: AFP

Theo bản dịch tiếng Anh chính thức do Đài truyền hình nhà nước Nga RT phát đi, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói rằng: "Ngày nay, sự hợp tác giữa Nga và Trung Quốc [đang] phát triển". "Kim ngạch thương mại trong nửa đầu năm nay đạt [hàng chục tỷ đô la Mỹ] và chúng ta có thể mong đợi những kỷ lục mới trong những tháng sắp tới, đó là minh chứng cho sự hợp tác tuyệt vời giữa hai quốc gia chúng ta", ông Tập Cận Bình cho biết.

Chủ tịch Trung Quốc đã đề cập những nội dung đó trong bài phát biểu được ghi hình sẵn tại phiên họp toàn thể của Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg lần thứ 25 - sự kiện mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu khai mạc dài hơn một giờ đồng hồ. Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg được xem như "Diễn đàn kinh tế Davos của Nga"; diễn đàn lần này diễn ra từ ngày 15 - 18/6.

Thế nhưng, đưa tin về bài phát biểu của ông Tập Cận Bình, truyền thông nhà nước của Trung Quốc lại không đề cập đến "các kỷ lục mới" trong quan hệ thương mại Trung - Nga, mà nhấn mạnh đến việc kêu gọi dỡ bỏ các rào cản thương mại và thúc đẩy hợp tác nhiều hơn với các nước khác, bao gồm cả Nga.

Kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và Nga đạt 65,81 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm nay, tăng 28,9% so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu của Hải quan Trung Quốc. Phần lớn sự tăng trưởng này đến từ các mặt hàng mà Trung Quốc nhập khẩu từ Nga.

Bắc Kinh đã từ chối gọi chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine là một cuộc xâm lược. Đầu tuần này, ông Tập Cận Bình đã nói trong một cuộc điện đàm với ông Putin rằng Kyiv và Moscow "nên thúc đẩy một giải pháp thích hợp" cho chiến sự ở Ukraine, theo một bản tin của Trung Quốc.

"Trung Quốc, họ chú trọng đến lợi ích quốc gia của mình", ông Putin cho biết, theo bản dịch tiếng Anh của đài RT. "Nhưng chúng tôi không mâu thuẫn với nhau", ông Putin nói thêm.

Ông chủ Điện Kremlin cho rằng mối quan hệ của Nga với Trung Quốc là "thân thiện", nhưng lưu ý rằng "điều đó không có nghĩa là Trung Quốc sẽ đồng hành với chúng tôi trong mọi thứ. Chúng tôi không trông đợi điều đó".

Tin liên quan
Tin khác