Điểm nóng
Ông Tất Thành Cang đề nghị tòa triệu tập Chủ tịch Công ty Nguyễn Kim
Việt Dũng - 30/12/2021 11:56
Mong muốn được làm rõ về mối quan hệ của mình với Chủ tịch HĐQT Công ty Nguyễn Kim, bị cáo Tất Thành Cang đề nghị HĐXX triệu tập ông Nguyễn Văn Kim đến tòa để đối chất.

Ngày 30/12, Tòa án Nhân dân TP.HCM tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Tất Thành Cang (cựu Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM), Tề Trí Dũng (cựu Tổng giám đốc IPC, Chủ tịch HĐQT Sadeco) và 18 người liên quan các sai phạm xảy ra tại Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco).

Hai doanh nghiệp trên đều là doanh nghiệp có 100% vốn nhà nước, trong đó Sadeco là công ty con của IPC.

Phiên xét xử hôm nay tiếp tục “nóng” lên khi ông Tất Thành Cang và ông Tề Trí Dũng đối chất về mối quan hệ với Công ty cổ phần thương mại Nguyễn Kim (viết tắt: Công ty Nguyễn Kim).

Bị cáo Tất Thành Cang (bên phải) và bị cáo Tề Trí Dũng (bên trái) tại tòa.


Cụ thể, trả lời câu hỏi của luật sư, ông Tề Trí Dũng một lần nữa khẳng định ông Cang đã mở lời cho Nguyễn Kim tham gia vào Sadeco. "Từ lời nói tại bữa tiệc ở nhà anh Cang, bị cáo mới đồng ý cho Nguyễn Kim tiếp xúc với Sadeco", ông Dũng nói.

Đối chất với bị cáo Tề Trí Dũng tại tòa, ông Cang nhấn mạnh không có bất kỳ mối quan hệ nào với ông Kim (Công ty Nguyễn Kim). Cựu Phó bí thư Thường trực Thành ủy cho biết chưa bao giờ gọi cho Tề Trí Dũng qua nhà ở quận 7 hỏi thông tin về Sadeco.

Đối với lời khai về cuộc gặp mặt tại nhà riêng ngày 22/11/2016, ông Cang nói hoàn toàn không có việc này. Bởi tháng 11/2016, bị cáo đang theo học lớp kiến thức An ninh Quốc phòng tại Hà Nội. Lớp khai giảng cuối tháng 10, bế giảng cuối tháng 11/2016, lớp học theo hình thức tập trung, ăn ngủ và học trong học viện, được quản lý bởi Học viện Quốc phòng.

Để chứng minh lời khẳng định này, ông Tất Thành Cang đưa ra 3 căn cứ như: “Thứ nhất, bị cáo đề nghị luật sư liên hệ với Văn phòng Thành ủy để có quyết định triệu tập bị cáo đi học ở Học viện Quốc phòng của Ban tổ chức Trung ương Đảng. Thứ hai, bị cáo thông báo phân công đồng chí Võ Thị Dung (Phó bí thư Thành ủy) xử lý công việc trong Thường trực Thành ủy trong thời gian bị cáo đi học. Thứ ba, lịch công tác tuần của ban thường vụ Thành ủy thể hiện rõ thời gian bị cáo học tại Hà Nội", ông Cang nói.

Ngoài ra, ông Cang cho biết lớp này do Học viện Quốc phòng tổ chức. Do đó, ngày khai giảng và bế giảng, Báo Quân đội Nhân dân có đăng; HĐXX có thể tham khảo trên báo về lớp học khóa 63 dành cho cán bộ cao cấp năm 2016.

Đồng thời, ông Cang cho rằng, Học viện Quốc phòng là nơi có thể cung cấp đầy đủ về quá trình, thời gian quản lý học viên, chương trình học tập của các học viên. Ngoài các nguồn đó, ông Tất Thành Cang dẫn chứng thêm một số học viên học chung với ông trong giai đoạn đó.

"Do bị cáo chưa bao giờ có cuộc gặp mặt với Tề Trí Dũng và Nguyễn Văn Kim nên đề nghị HĐXX triệu tập ông Kim đến tòa để đối chất làm rõ", ông Cang nói.

Sau đó, luật sư Lê Nguyên Hòa (bào chữa cho ông Cang) đề nghị HĐXX cho triệu tập ông Nguyễn Văn Kim đến tòa để làm rõ lời khai tại trang 25 của bản cáo trạng về buổi gặp mặt của ông Cang, Kim và Dũng tại nhà riêng của ông Cang nhằm giới thiệu Công ty Nguyễn Kim tham gia Sadeco. 

“Cần làm rõ việc này vì trong phần xét hỏi tại tòa, bị cáo Tất Thành Cang và Tề Trí Dũng có lời khai mâu thuẫn với nhau”, luật sư Hòa nói.

Trả lời ý kiến của luật sư, chủ tọa phiên tòa xét thấy HĐXX đã triệu tập đại diện Công ty Nguyễn Kim với tư cách người có quyền và nghĩa vụ liên quan nên không cần thiết phải triệu tập ông Nguyễn Văn Kim.

Theo hồ sơ vụ án, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM xác định ông Nguyễn Văn Kim (Chủ tịch HĐQT Công ty Nguyễn Kim) là người cử bị cáo Nguyễn Hữu Thành (cựu Phó chủ tịch thường trực HĐQT Công ty Nguyễn Kim) và ông Phạm Nhật Vinh (Tổng giám đốc Công ty Nguyễn Kim, thành viên Sadeco) đại diện công ty tham gia vào HĐQT Sadeco. Nhưng căn cứ lời khai, tài liệu và chứng cứ thu thập được, chưa có tài liệu thể hiện ông Nguyễn Văn Kim can thiệp, tác động, yêu cầu ông Thành, ông Vinh biểu quyết phát hành 9 triệu cổ phần Sadeco với giá 40.000 đồng/cổ phần, nên chưa có căn cứ kết luận ông Nguyễn Văn Kim là đồng phạm trong việc mua 9 triệu cổ phần của Sadeco.

Đối với bị can Phạm Nhật Vinh đã xuất cảnh đi nước ngoài nên cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã, tách vụ án, khi nào bắt được sẽ phục hồi điều tra, xử lý sau.

Tin liên quan
Tin khác