Quốc tế
Ông Trump lần đầu tiên thừa nhận "một chính quyền mới" sắp nhậm chức
Lê Quân - 08/01/2021 09:19
Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu tiên thừa nhận rằng, chính quyền của Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ nắm quyền vào ngày 20/1 tới.
Tổng thống Mỹ thứ 45 Donald Trump. Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ thứ 45 Donald Trump. Ảnh: AFP

Không đề cập cụ thể đến tên ông Biden, nhưng ông Trump trong một video dài gần 3 phút hôm 7/1 cho biết: "Một chính quyền mới sẽ nhậm chức vào ngày 20/1".

Tổng thống Trump trước đó nhiều lần tuyên bố không bao giờ nhượng bộ ông Biden và hậu thuẫn hàng chục vụ kiện không có kết quả, cùng với đó tài khoản cá nhân Twitter của ông Trump cũng tràn ngập những tuyên bố về gian lận bầu cử.

Theo hãng tin CNBC, đỉnh điểm cho việc ông Trump phản đối kết quả bầu cử là một cuộc bạo động đổ máu hôm 6/1 khi đám đông người ủng hộ ông Trump tràn vào Điện Capitol nơi Quốc hội Mỹ tiến hành cuộc họp chung xem xét kết quả bỏ phiếu của các đại cử tri. Cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ sáng 7/1 đã xác nhận ông Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Thời điểm xảy ra bạo loạn, một phụ nữ đã bị bắn trong Điện Capitol và tử vong sau đó dù đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.  

"Bây giờ sức nóng bạo loạn đã dịu đi và sự bình tĩnh dần trở lại. Chúng ta phải bắt đầu với công việc của nước Mỹ", ông Trump nêu trong bài phát biểu đầu tiên trước đất nước sau cuộc bạo loạn ngày 6/1 tại Washington.

"Trọng tâm của tôi bây giờ chuyển sang đảm bảo một quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ, trật tự và liền mạch", Tổng thống Trump khẳng định.

Ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden trước đó được các hãng tin lớn tại Mỹ dự đoán giành chiến thắng bầu cử tổng thống vào tháng 11/2020. Đến giữa tháng 12/2020, Cử tri đoàn cũng bỏ phiếu xác nhận chiến thắng của ông Biden, với 306 phiếu đại cử tri, còn Tổng thống Trump của đảng Cộng hòa chỉ đạt được 232 phiếu đại cử tri.

"Đối với những người tham gia vào các hành động bạo lực và phá hoại, các bạn không đại diện cho đất nước của chúng tôi. Và những người vi phạm luật sẽ phải trả giá", ông Trump cho biết.

Ngày 6/1, những người biểu tình ủng hộ ông Trump xông vào Điện Capitol để tranh chấp việc xác nhận kết quả bầu cử tổng thống năm 2020 của Quốc hội Mỹ.

Vào cuối tuần này, lực lượng vệ binh quốc gia Mỹ sẽ triển khai 6.200 thành viên đến thủ đô Washington và lưu lại khu vực này trong tối thiểu 30 ngày. Việc huy động kéo dài này nhằm đảm bảo các thành viên Vệ binh Quốc gia sẽ có mặt trong lễ nhậm chức vào ngày 20/1 của Tổng thống thứ 46 của Mỹ - Joe Biden.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia thường xuyên có mặt trong lễ nhậm chức của tổng thống Mỹ. Trước đó, hơn 7.000 vệ binh quốc gia đã được huy động làm nhiệm vụ trong lễ nhậm chức của Tổng thống Trump vào năm 2017.

Tin liên quan
Tin khác