Doanh nghiệp
Ông Vũ Tiến Lộc: Người Việt Nam thích uống Coca-Cola, tra Google, lên Facebook, bay Boeing và mua sắm qua Amazon
Thế Hoàng - 10/05/2019 15:07
Sau 25 năm quan hệ thương mại và đầu tư, hàng hóa dịch vụ của Hoa Kỳ đã hiện diện trong tất cả các lĩnh vực đời sống của Việt Nam. Nói ví von là: “Người Việt Nam giờ uống Coca-Cola, tra Google, lên Facebook, bay Boeing và mua sắm qua Amazon”.
250 doanh nghiệp có mặt tại Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam-Hoa Kỳ, kỷ niệm 25 năm thương mại và đầu tư, diễn ra sáng 10/5 tại Hà Nội.

Sáng 10/5, Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (AmCham Hanoi) phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Phòng Thương mại Hoa Kỳ sẽ tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh bàn luận các giải pháp thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa Hoa Kỳ - Việt Nam nhân kỷ niệm 25 năm thương mại và đầu tư Hoa Kỳ-Việt Nam với sự tham gia 250 doanh nghiệp.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định: “Chính sách xuyên suốt của Việt Nam là coi Hoa Kỳ là một đối tác quan trọng hàng đầu và mong muốn tiếp tục thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác. Trong đó, trụ cột hết sức quan trọng là kinh tế, thương mại và đầu tư tiếp tục trở thành nền tảng và trở thành động lực trong quan hệ hợp tác giữa 2 nước”.

Chính phủ Việt Nam đang quyết tâm xây dựng một chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ. Chính phủ Việt Nam cam kết tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam.

Chủ tịch AmCham, bà Natasha Ansell khẳng định khi mở đầu phiên khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ: “Các công ty của Hoa Kỳ đã đầu tư hàng tỷ USD vào Việt Nam, tích hợp Việt Nam vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tạo việc làm chất lượng cho lao động Việt Nam và mở ra một thị trường mới cho hàng hóa và dịch vụ của Hoa Kỳ".

“Quan trọng nhất, các công ty của chúng tôi hiểu mối liên kết giữa hoạt động kinh doanh và hoạt động xã hội để tiến hành kinh doanh theo cách tạo ra cả giá trị kinh tế và xã hội lâu dài”, theo bà Natasha Ansell .

Tính đến 31/3/2019, tổng vốn đăng ký của Hoa Kỳ tại Việt Nam đạt 9,15 tỷ USD, đứng thứ 11 trong số các quốc gia, vùng lãnh thổ có đầu tư lớn tại Việt Nam. Tại thời điểm này, không ít doanh nghiệp Hoa Kỳ đang đàm phán để có thể đi tới quyết định đầu tư dài hạn tại Việt Nam.

Đánh giá về mối quan hệ đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ sau 25 năm, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nói rằng, doanh nghiệp Mỹ đến Việt Nam đầu tư đã trở thành một phần quan trọng của nền kinh tế Việt Nam.Trong quá trình tiếp xúc với các nhà kinh doanh, Phó thủ tướng Việt Nam, Trịnh Đình Dũng đã cảm ơn Google, một doanh nghiệp Mỹ đã đến Việt Nam. Nhờ có Google mà Phó thủ tướng cũng thường xuyên vào Google để tra cứu thông tin. Nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam cũng như vậy.

Sau 25 năm quan hệ đầu tư,  hàng hóa dịch vụ của Hoa Kỳ đã hiện diện trong tất cả các lĩnh vực đời sống của Việt Nam. “Người Việt Nam giờ uống Cocacola, tra Google, lên Facebook và mua sắm qua Amazon, bay Boeing ”, ông Lộc nói.

Còn người Mỹ cũng thích đi giày made in Việt Nam, mặc quần áo sản xuất tại Việt Nam, thưởng thức tôm hay cá basa, cà phê của Việt Nam.

Nếu năm 1995, năm Việt Nam - Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước mới dừng ở mức 450 triệu USD, thì đến năm 2018 thương mại song phương đã được nâng lên hơn 60 tỷ USD, gấp 133 lần so với 23 năm trước. Trong đó, xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 47,52 tỷ USD, gấp 5 lần và trong khi kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ thị trường Hoa Kỳ đạt tới 12,75 tỷ USD, gấp tới 8 lần.

Đặc biệt, kể từ khi Việt Nam trở thành thành viên của WTO (năm 2007), thương mại song phương giữa Việt Nam và các nước trên thế giới ngày càng phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là với Hoa Kỳ.

Với tốc độ tăng trưởng ở mức cao, hiện nay, Hoa Kỳ vẫn duy trì vị thế là đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 20% trong tổng trị giá xuất khẩu của cả nước.

Đồng thời, nền kinh tế lớn nhất thế giới là thị trường đứng thứ 5 về cung cấp hàng hóa cho Việt Nam, chiếm tỷ trọng 5% trong tổng trị giá hàng hóa nhập khẩu của nước ta.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho rằng, Việt Nam đang đứng trước một giai đoạn phát triển mới, hướng tới một cơ cấu đầu tư và thương mại có chất lượng cao hơn, giá trị gia tăng tốt hơn và bền vững hơn, và Hoa Kỳ đang trở thành đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam trong hành trình chúng tôi thực hiện mục tiêu này.

Ông Charles Freeman, Phó chủ tịch cấp cao châu Á tại Phòng thương mại Hoa Kỳ cho biết, các doanh nghiệp Mỹ rất tập trung vào Việt Nam, và rất lạc quan về tiềm năng phát triển của thị trường này. Tất nhiên, khi Việt Nam phát triển, cần phải hợp tác để giải quyết những thách thức mới như giải quyết tình trạng thiếu điện gia tăng, ô nhiễm không khí và suy thoái môi trường tăng do quản lý chất thải còn kém.

Tin liên quan
Tin khác