Điểm nóng
Petroland biến dự án Petroland Tower từ căn hộ công vụ thành căn hộ chung cư
Gia Huy - 03/10/2019 10:13
Ngày 2/10, Bộ Công an cho biết đã khởi tố, bắt ông Bùi Minh Chính, nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí (Petroland) vì hành vi “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Trong đó, ông đã ký hàng chục hợp đồng chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất của tòa nhà Petroland Tower (số 12 Tân Trào, phường Tân Phú, quận 7, TP.HCM).
Tòa nhà Petroland Tower.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, sai phạm của ông Chính chủ yếu đến từ việc bán trái phép căn hộ tại dự án tòa nhà Petroland Tower.

Dự án Tòa nhà Petroland Tower được Petroland xây dựng và bán năm 2012 tới năm 2016. Dự án được xây dựng 30 tầng, với 48.000 m2 sàn thương mại, trong đó 22 tầng là văn phòng, số còn lại trong quy hoạch là căn hộ công vụ.

Từ tầng 23 tới 30 được Petroland phân ra thành 67 căn hộ chung cư bán trái phép.

Thế nhưng, trên thực tế, doanh nghiệp này khi xây dựng dự án đã làm sai phạm toàn bộ. Đơn cử tầng 23 được thiết kế là phòng kỹ thuật, nhưng Petroland đã tự ý chia ra làm những căn hộ để bán cho khách hàng.

Các tầng từ 24 đến 30 được thiết kế và cấp phép là căn hộ công vụ cho cán bộ công ty khi vào TP.HCM công tác. Tuy nhiên, khi xây dựng dự án, Petroland đã tự lý làm 67 căn hộ cung cư để bán.

Đặc biệt, bà N.T.T, một khách hàng mua căn hộ tại dự án này cho biết, hợp đồng mua bán giữa Petroland với khách hàng từ năm 2012 đến 2016 ghi rõ là căn hộ thương mại, sở hữu lâu dài, giá bán trung bình 40 triệu đồng/m2, mỗi căn hộ có diện tích từ 80m2 đến hơn 100 m2/căn hộ. Tuy nhiên, tới nay doanh nghiệp này vẫn chưa ra được sổ đỏ cho khách hàng.

Tới nay các căn hộ không thể ra sổ vì đây không phải căn hộ chung cư thương mại.

“Chúng tôi sau khi biết đây là dự án nhà công vụ, nhưng bị Petroland vẽ thành căn hộ chung cư thương mại bán cho người dân nên đã làm đơn gửi tới UBND quận 7, Sở Xây dựng, UBND TP.HCM… nhưng tới nay chưa được giải quyết”, bà T nói.

Tìm hiểu thực tế dự án này, hiện nay các căn hộ chung cư đa phần được các chủ hộ cho thuê là văn phòng, số còn lại để ở. Có nhiều khách hàng chào bán lại căn hộ nhưng không được vì dự án này không ra được sổ đỏ nên khách không mua.

Theo Bộ Công an, qua quá trình xác minh về những sai phạm xảy ra tại Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng và Đô thị dầu khí (Công ty Petroland) theo kiến nghị Khởi tố của Cục An ninh kinh tế (Bộ Công an), căn cứ kết quả điều tra và tài liệu chứng cứ thu thập được, ngày 30/9/2019, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định Khởi tố vụ án hình sự “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Công ty Petroland.

Nhiều căn hộ hiện nay được cho thuê làm căn hộ Officetel

Cùng ngày, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra các Quyết định Khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Bùi Minh Chính, sinh năm 1961, trú tại TP.HCM, là Chủ tịch HĐQT Công ty Petroland, nguyên Giám đốc Công ty Petroland.

Sau khi được Viện kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn, ngày 1/10/2019, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tống đạt và thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét đối với bị can Bùi Minh Chính theo đúng quy định của pháp luật.

Kết quả điều tra bước đầu xác định, với tư cách là Giám đốc Công ty Petroland, Bùi Minh Chính đã ký hợp đồng, duyệt thanh toán nhiều hợp đồng môi giới bất động sản, dịch vụ tư vấn nhà đất và ký hợp đồng bán bất động sản của Petroland trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho Petroland gần 100 tỷ đồng.

Hiện, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang tập trung điều tra mở rộng vụ án, áp dụng các biện pháp theo luật định để làm rõ tính chất, vai trò, hành vi phạm tội của bị can và các đối tượng có liên quan...

Tin liên quan
Tin khác