Đầu tư
PGS.TS Trần Đình Thiên: Cảng Cà Ná - Ninh Thuận là “báu vật” của Việt Nam
Nguyễn Toàn - 30/04/2024 16:06
PGS. TS Trần Đình Thiên tin rằng, Cà Ná sẽ trở thành một trong những tọa độ chính định vị chân dung phát triển của Ninh Thuận và của khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ.
Cà Ná sẽ trở thành không chỉ là cảng biển tốt mà còn trở thành đô thị cảng biển, công nghiệp, trung tâm logistics thế hệ mới.

Chia sẻ về quy hoạch tương lai của tỉnh Ninh Thuận, PGS. TS. Trần Đình Thiên cho biết, Ninh Thuận sẽ không thể đạt mục tiêu “tiến kịp và tiến vượt” nếu không có những động lực và lợi thế phát triển mới.

PGS.TS Trần Đình Thiên đánh giá, tỉnh đã không bị ám ảnh bởi tư tưởng “say sưa vì thắng lợi”, nên báo cáo quy hoạch của Ninh Thuận đã giải quyết vấn đề đặt ra trên một cách nghiêm túc, vẫn theo cách tiếp cận đã trở thành “máu thịt và truyền thống” của Ninh Thuận là “nhìn lên bầu trời và hướng ra đại đương”.

Theo đó, báo cáo xác định tiềm năng điện gió ngoài khơi, cảng nước sâu Cà Ná, khu công nghiệp gắn với cảng biển, du lịch đẳng cấp và đô thị hiện đại là những lợi thế và động lực mới.

PGS. TS Trần Đình Thiên cho rằng, những điều này rất chính xác và mang tính khả thi, sức mạnh thu hút đầu tư cũng từ việc xác định được những lợi thế này.

Trong đó, năng lượng gió ngoài khơi là sự tiếp tục logic điện gió và điện mặt trời trên đất liền thành công trong một thập niên qua của Ninh Thuận, nhưng được nâng lên một tầm mới, gắn với quy mô, cơ cấu nhu cầu, điều kiện thực hiện và năng lực chuyển hóa đã thay đổi.

Chỉ cần nhìn vào yếu tố là nhu cầu năng lượng của thế giới và Việt Nam sẽ tăng đột biến; đặc biệt với chiến lược phát triển ngành chip bán dẫn và xu thế phát triển năng lượng hydrogen trên toàn cầu là đủ để khẳng định giá trị của tầm nhìn phát triển mới này của Việt Nam và của tỉnh Ninh Thuận. Ninh Thuận phát triển điện gió ngoài khơi gắn với hydrogen và làm được điều này sẽ hòa nhịp được vào xu thế quốc gia.

Ngoài ra, PGS. TS Trần Đình Thiên nhấn mạnh, quy hoạch tỉnh Ninh Thuận lựa chọn phát triển Cảng nước sâu Cà Ná - một địa chỉ phát triển gây nhiều tranh cãi trong thời gian qua - cũng tuân theo logic tư duy duy đó.

Với những lợi thế khác thường, tuy “nhập cuộc” muộn nhưng Cảng Cà Ná bước vào quy hoạch phát triển với tư thế “đi sau – vượt trước” và một triển vọng sáng sủa, rõ ràng. PGS. TS Trần Đình Thiên đã dùng từ “báu vật của Việt Nam” khi nói về Cảng Cà Ná và đây cũng là nhận diện cho Ninh Thuận

Cảng Cà Ná đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của Ninh Thuận. Ảnh: Trung Nam Group.

“Với nhu cầu nhập khẩu LNG bùng nổ, với triển vọng phát triển khu công nghiệp gần kề mở ra, với các tuyến kết nối đầy hứa hẹn và đặc biệt, được sự ủng hộ của Trung ương, của Chính phủ - trước hết là về tầm nhìn, về sự thống nhất các tuyến, các mạch phát triển; tôi tin rằng Cà Ná sẽ trở thành một trong những tọa độ chính định vị chân dung phát triển của Ninh Thuận và của khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ”, PGS. TS Trần Đình Thiên nói.

Đồng thời, PGS. TS Trần Đình Thiên cho biết, Cà Ná sẽ trở thành không chỉ là cảng biển tốt mà còn trở thành đô thị cảng biển, công nghiệp, trung tâm logistics thế hệ mới mặc dù hiện nay còn hoang vắng; cảng mới mọc lên nhưng sức hấp dẫn đang hiện diện.

Tin liên quan
Tin khác