Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet |
Chỉ tính riêng năm 2015, toàn quốc có 20.994 phương tiện hết niên hạn sử dụng, trong đó có 2.061 xe chở người và 18.933 xe chở hàng.
“Toàn bộ các xe hết niên hạn sử dụng, các đơn vị đăng kiểm đã không kiểm định, các xe này đã được cập nhật cảnh báo trong mạng dữ liệu đăng kiểm toàn quốc. Theo quy định tại Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 04/04/2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe, tại Điều 20 quy định cơ quan đăng ký, quản lý xe phải rà soát, làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe,” ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết.
Đánh giá về quá trình thải loại những phương tiện phải “đắp chiếu” này, ông Trí nhìn nhận, hiện tại, đa số các chủ xe thực hiện nghiêm quy định loại bỏ xe hết niên hạn sử dụng. Các xe này được bán cho các nơi thu mua phế liệu, phá xe hỏng lấy phụ tùng, phế liệu. Tuy nhiên, vẫn còn một số chủ xe chưa chấp hành vẫn đưa xe hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông tại các vùng sâu, vùng xa, đã có tai nạn giao thông do loại xe này gây ra.
Theo nội dung quy định của Nghị định số 95/2009/NĐ-CP ban hành tháng 10/2009, niên hạn các loại ôtô chở hàng sản xuất năm 1985 (có thời gian sử dụng trên 25 năm). Ôtô chở người nguyên bản sản xuất năm 1990 (có thời gian sử dụng trên 20 năm) và ôtô chở người chuyển đổi công năng trước ngày 1/1/2002 sản xuất năm 1993 (có thời gian sử dụng trên 17 năm) sẽ bị ngừng hoạt động trên đường bộ.
Thời điểm tính niên hạn sử dụng của xe ôtô được tính bắt đầu từ năm sản xuất xe, trừ một số trường hợp đặc biệt khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép thì niên hạn sử dụng được tính từ năm đăng ký xe ôtô lần đầu…
Thống kê từ dữ liệu quản lý kiểm định tại Cục Đăng kiếm Việt Nam cho thấy, những xe quá hạn kiểm định trên ba tháng của cả nước chưa nhưng đến các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới để kiểm định lại là 160.487 xe, trong đó có 41.214 xe con, 9.035 xe khách, 98.752 xe tải, 2.602 xe chuyên dụng và 6.497 rơ-moóc, sơmi-rơ moóc.
Từ thực tế qua khảo sát địa bàn và số liệu xe quá hạn kiểm định, xe hết hết niên hạn, xe quá hạn kiểm định, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có văn bản chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xây dựng kế hoạch, báo cáo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân và Ban An toàn giao thông địa phương chỉ đạo các Sở Giao thông Vận tải, Sở Công an, lãnh đạo các huyện, thị để triển khai kiểm soát trên địa bàn trên cơ sở gắn trách nhiệm cá nhân lãnh đạo các Sở, huyện.
“Các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn thống kê danh sách cụ thể các xe quá hạn kiếm định, xe hết niên hạn, theo địa bàn các huyện thị gửi báo cáo lãnh đạo tỉnh, giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Công an, Chủ tịch, Trưởng công an các huyện thị; công khai số lượng xe quá hạn kiểm định, xe hết niên hạn trên địa bàn tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh.
Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh chủ trì họp giao trách nhiệm cho lãnh đạo các huyện, thị tổ chức kiêm tra chéo tình trạng xe hết niên hạn, giao cho Giám đốc các đơn vị đăng kiểm đầu mối kết nối các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, kiểm soát số xe hết niên hạn này.