Thời sự
Phân bố nguồn điện chưa hợp lý dẫn tới kế hoạch đầu tư truyền tải lớn
Thanh Hương - 09/01/2022 15:08
Quy hoạch điện phải tập trung làm trong năm nay, nhưng phải làm cho chắc, bảo đảm hiệu quả nhất, tránh sau này phát sinh nhiều đường dây, cơ cấu nguồn điện không hợp lý.

Đây là phát biểu của Phó thủ tướng Lê Văn Thành tại Hội nghị tổng kết năm 2021 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2022 của ngành công thương diễn ra sáng nay, 9/1/2022, liên quan tới câu chuyện lập và phê duyệt quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn tới năm 2045 (Quy hoạch điện VIII)

Theo Phó thủ tướng cho biết, bản thân ông đã có tới 20 cuộc họp, làm việc cùng Bộ Công thương về Quy hoạch điện VIII trong thời gian qua.

Trước đó, Quy hoạch điện VIII đã được Bộ Công thương trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 3/2021. Tuy nhiên, lãnh đạo Chính phủ nhiệm kỳ trước và nhiệm kỳ này đều thấy cần phải xem xét, rà soát kỹ.

Đầu tư nguồn điện không hợp lý sẽ dẫn tới phải đầu tư truyền tải lớn.

Cũng sau nhiều lần rà soát lại quy hoạch đã nhận thấy có nhiều vấn đề bất cập như phân bổ nguồn điện chưa hợp lý, dẫn tới vốn đầu tư truyền tải lớn với kế hoạch lên tới 33 tỷ USD trong 10 năm, từ 2021-2030. Đây là con số rất lớn nếu so với thực tế đầu tư của giai đoạn 2010-2020 chỉ là khoảng 12 tỷ USD về hạ tầng đường dây. Chính vì vậy, trên cơ sở rà soát lại đã cắt giảm đi khoảng 13 tỷ usd đầu tư cho đường dây.

Phó thủ tướng cũng nhận xét, cơ cấu nguồn điện chưa phù hợp, cần tiếp tục rà soát, trên tinh thần tiếp tục khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo, giảm điện than. Trong năng lượng tái tạo, sẽ phát triển điện mặt trời ở một tỷ lệ phù hợp hơn bởi nguồn điện này còn có mặt hạn chế. Nếu đưa vào hệ thống quá nhiều điện mặt trời thì phải giảm điện từ các nguồn khác, dẫn tới nguy cơ sụt công suất.

Hiện tại, thời điểm tiêu thụ điện nhiều nhất trong ngày của nền kinh tế là từ 17-22 giờ, đây cũng là lúc mặt trời không sản xuất điện nên vấn đề quy hoạch, điều phối rất quan trọng.

Hiện hệ thống điện quốc gia có khoảng 17.000 MW điện mặt trời trong tổng số hơn 77.000 MW công suất đặt, trong khi đó nền kinh tế vận hành chỉ sử dụng khoảng 40.000 - 43.000 MW. Bởi vậy, Phó thủ tướng cũng cho biết, sẽ có chuyên đề để rà soát lại các phương án tính toán, quy định về điều độ hệ thống điện quốc gia đảm bảo hiệu quả chung, tổng thể của nền kinh tế, đẩy mạnh việc xây dựng và trình phê duyệt các cơ chế chính sách vè thi trường cạnh tranh, về phát triển năng lượng tái tạo để vừa đảm bảo đủ điện cho sản xuất, đời sống nhưng từng bước chuyển đổi công nghệ từ sử dụng hoá thạch sang các năng lượng tái tạo.

“Quy hoạch này năm nay phải tập trung làm, không để chậm quá, nhưng phải làm chắc, kỹ càng, bảo đảm hiệu quả nhất, tránh tình trạng đầu tư không hợp lý về đường dây, cơ cấu nguồn điện”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Đồng thời ông cũng yêu cầu ngành điện và các đơn vị liên quan phải thực hiện đúng tiến độ đầu tư các công trình nguồn điện, lưới điện trọng điểm, bảo đảm cung cấp điện an toàn ổn định cho phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm an ninh năng lượng bởi đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, không để thiếu điện ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Năm 2021, ngành điện đã thực hiện tốt việc cung ứng đủ điện bảo đảm an toàn, ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đã hoàn thành đưa vào vận hành 7.317 MW điện, nâng tổng công suất của hệ thống điện quốc gia đạt 77.982 MW.

Tin liên quan
Tin khác