Tài chính - Chứng khoán
Phát Đạt tiếp tục bổ sung bất động sản làm tài sản đảm bảo cho trái phiếu
Kim Ngân - 15/11/2022 11:29
Phát Đạt bổ sung Dự án Chung cư 239 Cách Mạng Tháng Tám, Quận 3, TP. HCM làm tài sản bảo đảm bổ sung cho các đợt trái phiếu phát hành năm 2021 và 2022.

Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HoSE: PDR) công bố sử dụng tài sản là quyền sở hữu và quyền khai thác tài sản thuộc Dự án Chung cư 239 Cách Mạng Tháng Tám, Quận 3, TP. HCM để bổ sung tài sản bảo đảm cho các đợt phát hành trái phiếu lần 1, lần 3, lần 6, lần 7 của năm 2021 và lần 1 năm 2022 với bên thứ ba.

Dự án này do Công ty CP Đầu tư - Thương mại - Dịch vụ AKYN làm chủ đầu tư, là bên có liên quan của ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT và ông Nguyễn Tấn Danh, Phó chủ tịch HĐQT.

Đồng thời, HĐQT cũng thông qua các hợp đồng, giao dịch giữa Công ty Phát Đạt và bên có liên quan là Công ty CP Đầu tư - Thương mại - Dịch vụ AKYN bao gồm, nhưng không giới hạn các hợp đồng cầm cố thế chấp, hợp đồng bổ sung quản lý tài sản bảo đảm và/hoặc các phụ lục nếu có để triển khai các nội dung nêu trên.

Đây không phải lần đầu tiên Phát Đạt bổ sung tài sản là bất động sản làm tài sản đảm bảo.

Cách đây ít ngày, Công ty cũng đã dùng quyền sở hữu tài sản (bao gồm toàn bộ cổ phần và quyền sử dụng đất) tại Dự án Khu du lịch Bến Thành – Long Hải (Dự án Tropicana, Bà Rịa Vũng Tàu) với diện tích 12,6 ha do CTCP Bến Thành Long Hải làm chủ đầu tư để bổ sung tài sản đảm bảo.

Tình cảnh này diễn ra khi giá cổ phiếu PDR đã giảm gần 50% giá trị chỉ từ đầu tháng trước áp lực giải chấp và giảm 65% so với mức đỉnh đầu năm, rơi về đáy 23 tháng kể từ cuối năm 2020. Vốn hóa bị mất khoảng 1 tỷ USD sau hơn một năm.

Trong phiên sáng nay, ngày 15/11, giá cổ phiếu PDR tiếp tục giảm sàn về mức 22.700 đồng/cổ phiếu với hơn 84 triệu cổ phiếu nằm giá sàn. Đây cũng đã là phiên sàn thứ 8 liên tiếp của cổ phiếu này và phiên giảm thứ 20 liên tiếp.

Giải trình gần đây về diễn biến giá, doanh nghiệp cho biết giá cổ phiếu giảm do nhu cầu thị trường và thị hiếu của nhà đầu tư, nằm ngoài tầm kiểm soát của công ty.

Cổ phiếu PDR được niêm yết, giao dịch trên HoSE, giá cổ phiếu chịu ảnh hưởng bởi tâm lý chung của các nhà đầu tư trên thị trường cũng như tác động của các chính sách điều hành vĩ mô liên quan tới bất động sản. Hiện tại, công ty vẫn hoạt động bình thường, kết quả kinh doanh 9 tháng tăng trưởng tốt, không có biến động gì xấu làm ảnh hưởng giá cổ phiếu.

Theo báo cáo 9 tháng, Phát Đạt có doanh thu 1.490 tỷ đồng, giảm 38% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế tăng 26% lên mức 1.400 tỷ đồng. Như vậy, công ty hoàn thành 14% doanh thu và 38% lợi nhuận năm.

Tin liên quan
Tin khác