Sức khỏe doanh nghiệp
Phát Đạt tiếp tục lãi lớn, chi 1.375 tỷ đồng để M&A
Thanh Thủy - 23/10/2020 08:36
Trong quý III, công ty chi 1.375 tỷ đồng để mua lại 68,75% vốn cổ phần công ty Bến Thành–Long Hải. Tuy nhiên, cũng vì khoản đầu tư này, lượng tiền đến cuối quý giảm còn 46 tỷ đồng.
Dự án Phát Đạt Bàu Cả tại Quảng Ngãi đang trong giai đoạn bàn giao nền đất và sang tên chủ quyền cho khách hàng

Phân lô bán nền tiếp tục mang về khoản lãi lớn trong quý III

CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã PDR) tiếp tục báo kết quả kinh doanh tăng mạnh trong quý III. Mảng hoạt động chính đóng góp tới hơn 98% doanh thu hoạt động kinh doanh quý III là từ bán đất nền. Doanh thu nhờ kinh doanh đất nền riêng kỳ này đạt  1.292 tỷ đồng, gấp 3,3 lần cùng kỳ năm trước; trong khi đó, tổng doanh thu bán hàng là 1.316 tỷ đồng, cũng cao gấp 3,32 lần cùng kỳ.

Với tỷ suất lợi nhuận cao, mỗi 100 đồng doanh thu mang về tới 48 đồng lãi gộp, lợi nhuận gộp của Phát Đạt quý III xấp xỉ 638 tỷ đồng. Chi phí lãi vay cùng các khoản chi phí bán hàng dù tăng nhưng chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế do đó không ảnh hưởng nhiều. Phát Đạt báo lãi ròng 439 tỷ đồng, gấp 2,73 lần cùng kỳ.

Trong 9 tháng đầu năm, cũng nhờ doanh thu tăng nhờ mảng chuyển nhượng đất, lợi nhuận sau thuế của Phát Đạt tăng 78% so với cùng kỳ, đạt 718 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số trên mới đạt được mới hoàn thành gần 60% kế hoạch đề ra đầu năm. Công ty cần hoàn thành 40% kế hoạch còn lại trong quý IV này. Mục tiêu mà Phát Đạt dự kiến đạt được trong năm nay là 1.200 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

M&A xong công ty Bến Thành – Long Hải, quy mô tài sản của Phát Đạt cao kỷ lục

Trong quý III vừa qua, một trong các điểm nhấn đáng chú ý của Phát Đạt là việc hoàn tất mua lại CTCP Bến Thành – Long Hải, chủ dự án khu du lịch Bến Thành - Long Hải tại huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Doanh nghiệp này đã chi tới 1.375 tỷ đồng để mua lại 68,75% vốn công ty. Trong khi, vốn điều lệ của CTCP Bến Thành – Long Hải chỉ là 150 tỷ đồng. Việc thực hiện một thương vụ M&A lớn từng được lãnh đạo công ty hé lộ trong cuộc họp ĐHĐCĐ tường niên đầu năm nay. Mục đích chính là để mở rộng quỹ đất cho giai đoạn phát triển sau.  Ngoài ra, công ty cũng thành lập thêm một công ty con để lấn sân hoạt động trong lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp.

Báo cáo lưu chuyển dòng tiền của Phát Đạt cho thấy dòng tiền thuần sử dụng vào hoạt động kinh doanh quý III vẫn dương nhưng lưu chuyển tiền hoạt động đầu tư lại âm do chi hơn 1.800 tỷ đồng cho hoạt động đầu tư góp vốn vào đơn vị khác. Đây cũng là lý do chính khiến lượng tiền và tương đương tiền của Phát Đạt giảm sâu, còn 46 tỷ đồng, tương đương 0,3% tổng tài sản.

Quy mô tài sản của Phát Đạt tiếp tục xác lập kỷ lục mới. Đến ngày 30/9, tổng tài sản đã tăng hơn 10,4% lên 15.418 tỷ đồng. Cũng phải nói thêm rằng, trong số tài sản trên, hai dự án gồm The EverRich 2 và The EverRich 3 đang ghi nhận ở khoản mục hàng tồn kho với giá trị gần 4.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo lãnh đạo công ty, các dự án này đều đã được chuyển nhượng nhưng chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện chuyển nhượng. Các bên đang “hết sức cố gắng” để hoàn thiện thủ tục pháp lý. Số tiền nhận từ đối tác liên quan đến thương vụ này đang được ghi nhận là khoản phải trả của công ty.

Hai dự án trên chiếm xấp xỉ 46% tổng giá trị tồn kho (9.780 tỷ đồng). Giá trị tồn kho đến cuối quý III  đã tăng 22% so với năm trước chủ yếu do ghi nhận thêm dự án mới, gồm: khu du lịch Bến Thành - Long Hải (1.983 tỷ đồng), khu dân cư làng nghề và trung tâm xã Hàm Ninh (gần 400 tỷ đồng), dự án số 1 Ngô Mây, thành phố Quy Nhơn (132 tỷ đồng).

Đầu tư mở rộng nhanh, Phát Đạt giai đoạn này cũng nhận thêm được nguồn vốn đáng kể do người mua trả tiền trước, từ 651 tỷ đồng  lên 1.671 tỷ đồng. Đây là số tiền các khách hàng trả tiền trước theo hợp đồng mua bán đất nền tại dự án Phát Đạt Bàu Cả, dự án  khu đô thị sinh thái - khu kinh tế Nhơn Hội hay hợp đồng thi công dự án The EverRich3.

Tin liên quan
Tin khác