Nếu như năm 2015, sản xuất trong nước mới chỉ đáp ứng khoảng 34% nhu cầu sữa chế biến, thì đến năm 2020, con số đó đã là 38%.
Mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người cũng có sự gia tăng đáng kể, lần lượt là 16 kg/ người/ năm lên 20 kg/người/ năm và hơn 24 kg/ người/ năm vào các năm 2015, 2020 và năm 2022.
Triển lãm sữa lần này nhấn mạnh sự khác biệt so với các năm, là giới thiệu các sản phẩm đạt chuẩn kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, netzero. |
Các doanh nghiệp ngành sữa đã chủ động, sáng tạo tìm hướng đi thích hợp như đầu tư công nghệ mới, thiết bị dây chuyền sản xuất chế biến hiện đại cùng với hệ thống phân phối thông minh để tạo ra sản phẩm mới có chất lượng cao và có uy tín đáp ứng thị trường trong và ngoài nước. Ngành sữa ngày càng khẳng định vai trò trong sự phát triển của nền kinh tế đất nước, đảm bảo an ninh thực phẩm cho nước nhà.
Là một quốc gia đông dân và mức tăng dân số cao khoảng 1.2%/năm, thị trường sữa tại Việt Nam có tiềm năng lớn. Tỷ lệ tăng trưởng GDP 6-8%/năm, thu nhập bình quân đầu người tăng 14.2%/năm, kết hợp với xu thế cải thiện thiện sức khỏe và tầm vóc của người Việt Nam khiến cho nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm sữa luôn giữ mức tăng trưởng cao.
Đặc điểm địa lý và khí hậu nhiệt đới xen với vành đai ôn đới tại Việt Nam rất thuận lợi cho phát triển đàn bò sữa; việc đầu tư phát triển ngành sữa vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất với chi phí nhân công thấp đồng thời mang lại sinh kế cho người dân thiếu việc làm và thiếu thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo, tăng cường an sinh xã hội, gắn liền lợi ích doanh nghiệp với cộng đồng.
Với dư địa thị trường sữa Việt nam vẫn còn rất lớn, Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa (VietNam Dairy 2024) với chủ đề “Bạn khoẻ mạnh, Việt Nam khoẻ mạnh”, diễn ra tại TP.HCM là sự kiện quốc tế chuyên ngành quan trọng về lĩnh vực này được tổ chức định kỳ hai năm một lần tại Việt Nam với vai trò xúc tiến thương mại, làm cầu nối hiệu quả cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường.
Đây là sự kiện chuyên ngành, được tổ chức định kỳ hai năm một lần tại Việt Nam với vai trò xúc tiến thương mại, làm cầu nối hiệu quả cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tăng cường hợp tác đầu tư, trao đổi thương mại, khoa học kỹ thuật. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững cho ngành sữa Việt Nam.
Tại đây, nhiều sản phẩm được giới thiệu về công nghệ mới nhất và tiên tiến nhất của các nhóm ngành hàng: Sữa và sản phẩm sữa như công nghệ, dây chuyền chế biến và bao bì sữa; kỹ thuật chăn nuôi, thuốc thú y, vắc-xin dùng cho bò sữa; thiết bị và phương pháp kiểm nghiệm sữa; công nghệ tái chế bao bì, xử lý môi trường; dịch vụ và giải pháp chuyển đổi số trong ngành công nghiệp sữa,tư vấn chăm sóc sức khỏe, các dịch vụ đồng hành cùng ngành sữa…
Theo đại diện Ban tổ chức, Triển lãm VietNam Dairy 2024 năm nay đa dạng nhiều sản phẩm trưng bày. Đặc biệt, để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân, Ban tổ chức phối hợp với Hiệp hội tái chế chất thải Việt Nam triển khai chương trình “Hành trình xanh - đổi vỏ sữa lấy quà tặng”; khi đến với chương trình này người dân mang 5 vỏ sữa đã dùng sẽ được đổi quà là sữa hoặc sản phẩm sữa,…
Đây cũng là cơ hội để người tiêu dùng tăng thêm những kiến thức về kỹ năng sử dụng sữa và các sản phẩm sữa sao cho có lợi cho sức khỏe; nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe một cách khoa học… cũng như tuyên truyền và có hành động cụ thể về bảo vệ môi trường.
Trong thời gian triển lãm, Ban tổ chức, đơn vị tài trợ, các cơ quan, Hiệp hội ngành hàng sẽ phối hợp tổ chức các hội thảo: “Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong ngành Sữa Việt Nam”; “Phổ biến một số văn bản pháp luật và xu hướng tiêu dùng liên quan đến ngành Sữa Việt Nam”; talk show “Ứng dụng chuyển đổi số trong ngành sữa” và các hoạt động tư vấn kiến thức chăm sóc sức khoẻ bò sữa cho các hộ chăn nuôi, trang trại bò sữa...
Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, để ngành sữa, sản phẩm sữa Việt Nam tiếp tục phát triển và mở rộng thị trường, với sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp hàng đầu trong và ngoài nước, triển lãm sẽ góp phần tăng cường hợp tác đầu tư, trao đổi thương mại, khoa học kỹ thuật, nâng cao năng lực cạnh tranh hướng tới sự phát triển bền vững cho ngành sữa Việt Nam
Hiện, Bộ Công Thương đang xây dựng đề cương chiến lược, trong đó sẽ đặt ra các chỉ tiêu về sản phẩm, sản lượng; chỉ tiêu về thị phần sữa sản xuất trong nước; chỉ tiêu về xuất khẩu và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu; định hướng phát triển các sản phẩm sữa theo hướng xanh, tuần hoàn và tiết kiệm năng lượng...
Đề cương dự kiến sẽ đưa ra các nhóm giải pháp gồm hoàn thiện thể chế môi trường kinh doanh, nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế và phát triển ngành công nghiệp chế biến sữa Việt Nam theo hướng hiện đại, xanh và bền vững; đẩy mạnh xuất khẩu sữa Việt Nam; cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, tham gia trong chuỗi cung ứng ngành công nghiệp chế biến sữa…
Ông Trần Quang Trung, Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam, ngành sữa không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước, mà hiện nay đã hướng tới xuất khẩu, chúng ta đã xuất khẩu được đến 60 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, và việc xúc tiến thương mại ra các nước ,đặc biệt là các nước như Trung Quốc, thị trường rất lớn, rồi trung đông hay Indonexia mà dân số đạo Hồi cũng rất lớn, hiện nay Hiệp hội phối hợp với Bộ Công thương, Cục xúc tiến thương mại để làm sao chúng ta giới thiệu được các sản phẩm Việt Nam ra nước ngoài.
Và hàng Việt Nam ra nước ngoài trước hết phải đảm bảo được chất lượng, đảm bảo được các yêu cầu vì phía nước ngoài họ vào kiểm tra ngay tại nhà máy, từ nguồn chăn nuôi, vấn đề xử lý môi trường như thế nào của doanh nghiệp chúng ta, họ mới nhập khẩu.
Đây cũng là niềm tự hào, vì sản phẩm của chúng ta hiện đang có mặt ngay cả tại thị trường Mỹ. tôi cho rằng đó là điều rất đáng mừng của các sản phẩm của Việt Nam.
“Triển lãm lần này chúng tôi nhấn mạnh sự khác biệt so với các năm, là giới thiệu các sản phẩm đạt chuẩn kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, netzero, và đặc biệt thông qua triển lãm này cũng cơ hội để các doanh nghiệp tìm đối tác, ký kết hợp tác, tìm các nhãn hàng mới, các sản phẩm mới”, ông Trung nói thêm.
Với dân số xấp xỉ 100 triệu dân, sức tiêu thụ cao, dư địa tăng trưởng thị trường sữa trong nước vẫn còn rất lớn. Các chuyên gia đều nhận định rằng, Việt Nam có nhiều cơ hội và dư địa cho phát triển ngành sữa trong thời gian tới. |
Với vấn đề phát triển bền vững trong ngành Sữa, theo ông Nguyễn Đức Minh, Tổng giám đốc Công ty CP Dinh dưỡng NUTRICARE, về công nghệ sử dụng, doanh nghiệp luôn luôn hướng tới và cam kết sử dụng các công nghệ sạch, năng lượng tiêu thụ, sử dụng nước, sử dụng các năng lượng tái tạo. Trong quá trình sản xuất luôn luôn cố gắng sử dụng các năng lượng tiết kiệm, công nghệ mới tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải.
Về vật liệu phụ liệu sử dụng, hiện tại chúng tôi cam kết với một số các nhà cung cấ, đặc biệt là một số nhà cung cấp nước ngoài, từ ban đầu họ cũng sử dụng những nguyên liệu tái tạo được, chúng tôi sử dụng bao bì giấy, đến bây giờ gần như 100% các dòng sản phẩm nước đề sử dụng bao bì giấy để tái chế được.
Với dân số xấp xỉ 100 triệu dân, sức tiêu thụ cao, dư địa tăng trưởng thị trường sữa trong nước vẫn còn rất lớn. Các chuyên gia đều nhận định rằng, Việt Nam có nhiều cơ hội và dư địa cho phát triển ngành sữa trong thời gian tới.
Đó chính là việc chúng ta đã đã gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và tham gia ký kết 17 Hiệp định thương mại tự do (FTA). Việc này góp phần tạo nhiều cơ hội mới như lộ trình cắt giảm thuế quan theo các FTA, tạo điều kiện cho doanh nghiệp xuất khẩu sữa ra thị trường thế giới. Cùng với đó, Chương trình sữa học đường của Chính phủ đã được triển khai rộng khắp cả nước, giúp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm…
Ý kiến của bà Lê Thị Hoài Thương, Trưởng phòng Truyền thông và Đối ngoại cấp cao Nestlé Việt Nam thì cho hay, ngành sữa Việt Nam càng ngày càng phát triển và có những đóng góp tích cực cho vấn đề về dinh dưỡng.
Doanh nghiệp có cam kết đó là đặt chất lượng, dinh dưỡng và sức khỏe của người tiêu dùng là trọng tâm, chúng tôi đầu tư vào các phần nghiên cứu phát triển sản phẩm và ứng dụng các công nghệ tiên tiến.
Nestlé Việt Nam cũng có những tiêu chuẩn của mình để làm sao đáp ứng tốt nhất những yêu cầu của người tiêu dung, và tại mỗi quốc gia và doanh nghiệp sẽ làm việc chặt chẽ với các bộ ban ngành, các cơ quan nghiên cứu, hiệp hội tại quốc gia đó để tìm hiểu, nghiên cứu về nhu cầu và khuyến nghị về dinh dưỡng cho người tiêu dùng tại mỗi quốc gia đó để làm sao phát triển những sản phẩm phù hợp nhất.
Đến Triển lãm năm nay với nhãn hàng sữa Nestlé milo với thông điệp vì một thế hệ trẻ Việt Nam bền bỉ hơn, Nestlé milo trong những năm qua luôn bền bỉ, sứ mệnh là cùng Việt Nam khỏe mạnh và cao lớn, đặc biệt là các hoạt động về thúc đẩy dinh dưỡng hợp lý và thể thao, tăng cường vận động cho trẻ em Việt Nam.
Sự kết hợp này chúng tôi cũng đã có nghiên cứu với Viện dinh dưỡng Việt Nam để chứng minh khoa học và thông qua nghiên cứu lâm sàng đã tăng tất cả các yếu tố thành tố về sức khỏe, đặc biệt là sức bền.
Với đặc tính dễ hấp thu, cân đối về thành phần dinh dưỡng và phù hợp với mọi lứa tuổi và thể trạng nên sữa và sản phẩm sữa là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho người dân Việt Nam.
Do đó, tiêu thụ sữa sẽ tiếp tục tăng trong vài năm tới. Việc tham gia các chương trình triển lãm, sẽ cầu nối hiệu quả cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường.
Đồng thời, tăng cường hợp tác đầu tư, trao đổi thương mại, khoa học kỹ thuật góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh hướng tới sự phát triển bền vững cho ngành Sữa Việt Nam.
Cũng cam kết vì sự phát triển bền vững của ngành Sữa, bà Nguyễn Thị Minh Tâm, Giám đốc Chi nhánh Vinamilk Hà Nội cho hay, ngoài việc chăm sóc sức khỏe cho người dân Việt Nam thì Vinamilk cũng hướng tới sự phát triển bền vững, xanh, trong quá trình phát triển chung của xã hội.
"Đồng hành cùng Triển lãm năm nay chúng tôi cũng mong muốn đưa ra thông điệp bạn khỏe mạnh, Việt Nam khỏe mạnh và đem đến nhiều hoạt động bổ ích trong triển lãm. Doanh nghiệp hy vọng rằng với nhiều chuyên gia, cũng như daonh nghiệp đầu ngành sẽ là cầu nối cho sự phát triển của ngành sữa", bà Tâm nói thêm.