Bình đồ tuyến Mỹ An - Cao Lãnh. |
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề xuất Dự án Đầu tư xây dựng tuyến Mỹ An - Cao Lãnh sử dụng vốn vay ODA Hàn Quốc với các nội dung như kiến nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính.
Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông báo Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Keximbank) về đề xuất Dự án nêu trên để xem xét tài trợ và chuẩn bị cho các bước tiếp theo.
Bộ GTVT được giao tiếp thu ý kiến của các cơ quan liên quan, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao đổi, làm việc với nhà tài trợ, phối hợp với UBND các tỉnh: Long An, Đồng Tháp và các cơ quan, tổ chức có liên quan để lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án nêu trên trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư theo quy định hiện hành.
Trước đó, Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng Chính phủ về việc sử dụng khoản vay không có điều kiện ràng buộc của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) qua Keximbank cho Dự án với tổng vốn vay là 166,47 triệu USD; lãi suất vay 1,5%/năm tính trên dư nợ; phí rút vốn 0,1%/khoản rút vốn; thời gian vay 40 năm, trong đó có 10 năm ân hạn.
Được biết, đoạn tuyến thuộc phạm vi Dự án có chiều dài khoảng 26,16 km, điểm đầu: Kết nối với tuyến N2 tại lý trình Km 96+875 (lý trình tuyến N2), gần mố A2 cầu Kênh Giữa 1 của tuyến N2 (Long An) và điểm cuối tiếp giáp với điểm đầu của Dự án xây dựng cầu Cao Lãnh.
Dự án sẽ đầu tư xây dựng mới tuyến đường đạt quy mô đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe có tiêu chuẩn hình học phù hợp với quy mô phân kỳ đường cao tốc.
Bộ GTVT cho biết tổng mức đầu tư Dự án được lập trên cơ sở cập nhật lại Báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) được thẩm định năm 2011 với kinh phí khoảng 4.524,54 tỷ đồng, tương đương 194,55 triệu USD. Dự án dự kiến vốn vay ODA của EDCF 3.829 tỷ đồng, tương đương 164,64 triệu USD cho các hạng mục: chi phí xây dựng, thiết bị, chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật giám sát và chi phí dự phòng; nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 695,54 tỷ đồng, tương đương 29,91 triệu USD cho các hạng mục: thuế giá trị gia tăng (phần chi phí xây lắp, thiết bị; thiết kế kỹ thuật, giám sát thi công và chi phí dự phòng), chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác và dự phòng.
Thời gian thực hiện dự án khoảng 4 năm sau khi hiệp định vay cho dự án có hiệu lực (dự kiến từ năm 2021 đến năm 2024).
Việc đầu tư Dự án Mỹ An – Cao Lãnh sẽ phát huy hiệu quả của các dự án đã và đang được đầu tư trong vùng (như: dự án Cầu Cao Lãnh, dự án tuyến nối cầu Cao Lãnh - cầu Vàm Cống, dự án cầu Vàm Cống, dự án tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi….); nâng cao khả năng khai thác, đảm bảo an toàn giao thông; kết nối các tuyến đường trong khu vực (các trục dọc và ngang trong khu vực); tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng trong vùng; rút ngắn được quãng đường và thời gian khi lưu thông từ các tỉnh miền Đông nam bộ và Tây Nguyên mà không phải đi qua trung tâm Tp. HCM (không phải lưu thông trên Quốc lộ 1 hiện nay đã quá tải) đến khu vực ĐBSCL.