Ngân hàng
Phó thống đốc lý giải nguyên nhân hút tiền qua kênh tín phiếu
Thùy Liên - 27/09/2023 15:34
Ông Phạm Thanh Hà, Phó thống đốc NHNN cho biết, mấy ngày gần đây NHNN đã phải điều tiết tín phiếu ngắn hạn để giảm bớt thanh khoản dư thừa trên hệ thống, song vẫn cố gắng để không tác động lớn tới mặt bằng lãi suất.
Phó thống đốc Phạm Thanh Hà

Phát biểu tại phiên họp toàn thể thứ 13 của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội sáng nay, 27/9, (thẩm tra báo cáo về tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024), nhiều đại biểu Quốc hội lo lắng khi tín dụng tăng chậm, nợ xấu tăng nhanh, các gói tín dụng chính sách triển khai chậm…

Đại biểu Trần Anh Tuấn (TP HCM) cho rằng, chính sách tín dụng cần cải thiện hơn để doanh nghiệp tiếp cận vốn dễ dàng hơn. Cụ thể, khi xem xét điều kiện vay, các ngân hàng chỉ nên xem xét tài sản đảm bảo là điều kiện thứ cấp, thay vào đó nên ưu tiên phương án sản xuất kinh doanh để “kích” tăng trưởng tín dụng thời gian tới.

Ông Nguyễn Hải Nam, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế lại lo lắng khi tín dụng 8 tháng mới tăng 5,5% trong khi chỉ tiêu cả năm lên tới 14%. Nợ xấu nội bảng lên tới 3,56%, cao so với mục tiêu đề ra là dưới 3%, gây áp lực lên chi phí vốn. Lãi suất tuy đã giảm song thủ tục giải ngân vẫn khó khăn. Tỷ giá tăng tạo sức ép với chi phí đầu vào của doanh nghiệp và gây áp lực lạm phát…

Liên quan tới các vấn đề đại biểu Quốc hội nêu, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, mục tiêu mà Chính phủ và NHNN đặt ra là giảm lãi suất để hỗ trợ khách hàng vay, nền kinh tế. Trong bối cảnh các nước trên thế giới vẫn tiếp tục tăng lãi suất tế thì từ đầu năm đến nay, NHNN đã 4 lần giảm lãi suất điều hành để điều hướng lãi suất trên thị trường. Lãi suất huy động và cho vay đã giảm 1% so với cuối năm ngoái. Riêng lãi suất cho vay lĩnh vực ưu tiên đã giảm 4-5,5% so với cuối năm. Lãi suất liên ngân hàng các kỳ hạn thấp hơn 1%, thể hiện thanh khoản dư thừa.

Mặc dù vậy, Phó thống đốc cũng nêu thế khó của nhà điều hành khi lãi suất và tỷ giá có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. USD tăng giá mạnh thời gian gần đây, hiện NHNN đang theo dõi sát thị trường ngoại tệ, đang điều hành để ổn định tỷ giá.

“Mấy ngày gần đây NHNN đã phải điều tiết tín phiếu ngắn hạn để giảm bớt thanh khoản dư thừa trên hệ thống, cố gắng để không tác động lớn tới mặt bằng lãi suất. Hiện nay lãi suất thị trường liên ngân hàng vẫn ổn định. Dù vậy, áp lực thời gian tới vẫn rất lớn khi chúng ta cần cân đối giữa lãi suất và tỷ giá”, Phó Thống đốc nhận định.  

Phó thống đốc NHNN khẳng định, cơ quan này đã cố gắng hết sức để cung ứng tín dụng cho nền kinh tế, hạ lãi suất, nhưng vấn đề hiện nay là sức hấp thụ của nền kinh tế yếu do tổng cầu yếu, sức khoẻ doanh nghiệp yếu. Vì vậy, cần giải pháp đồng bộ hơn để thúc đẩy xuất khẩu, tăng đơn hàng, mở rộng thị trường và cần tăng cơ chế bảo lãnh cho DN nhỏ và vừa khi phương án tài chính, kinh doanh của các DN chưa đáp ứng được yêu cầu của ngân hàng.

Về nợ xấu, Phó thống đốc cho biết, trong bối cảnh khó khăn, doanh nghiệp khó trả nợ cũ, không muốn vay mới nên nợ xấu có xu hướng tăng lên. Dù vậy, nợ xấu đang được theo dõi sát sao, NHNN yêu cầu các ngân hàng thương mại bảo dảm cung ứng vốn cho nền kinh tế, đảm bảo trích lập dự phòng đầy đủ để có nguồn lực xử lý nợ xấu khi cần thiết.

Tin liên quan
Tin khác