Thời sự
Phó thủ tướng Phạm Bình Minh có bài phát biểu quan trọng tại CAEXPO
Thùy Liên - 16/09/2014 11:26
() Sáng nay (16/9), Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đã có bài phát biểu quan trọng tại Lễ khai mạc Hội chợ Triển lãm Quốc tế Trung Quốc - ASEAN lần thứ 11 (CAEXPO 11) và Hội nghị cấp cao Kinh doanh và Đầu tư Trung Quốc - ASEAN lần thứ 11 (CABIS 11) tại Nam Ninh (Trung Quốc).
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh gặp Phó Thủ tướng TQ
Hàng Việt tìm cơ hội thâm nhập ASEAN, Trung Quốc
Thêm cơ hội hợp tác giữa Trung Quốc - ASEAN
CAEXPO 11 tạo cơ hội thúc đẩy hợp tác phát triển dịch vụ, du lịch

Trong bài phát biểu sáng nay, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định, ASEAN và Trung Quốc có một lịch sử hợp tác lâu dài. Đặc biệt kể từ khi ASEAN và Trung Quốc thiết lập quan hệ hơn 20 năm trước, mối quan hệ này đã phát triển nhanh chóng, đạt sự tăng trưởng đáng kể trong nhiều lĩnh vực như an ninh-chính trị, thương mại, đầu tư, giao thông vận tải, khoa học và kỹ thuật, văn hóa và giao lưu nhân dân…

   
  Phó thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu tại  Lễ khai mạc Hội chợ Triển lãm Quốc tế Trung Quốc - ASEAN lần thứ 11  

"Tiến triển quan trọng trong quan hệ đối tác ASEAN - Trung Quốc là nhờ nhận thức của các nhà lãnh đạo của chúng ta rằng khát vọng của người dân của chúng ta về hòa bình, ổn định và phát triển không thể thực hiện được đầy đủ nếu thiếu quan hệ đối tác của một trong hai bên", Phó thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh.

Để hiện thực hóa tầm nhìn và giữ nhịp với xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập ngày càng sâu sắc trong thế kỷ 21, ASEAN đã có những bước đi tích cực để nâng cấp quan hệ đối tác của mình với Trung Quốc lên tầm chiến lược vào năm 2003. Bước đi chiến lược này cho thấy quan hệ đã vượt qua những lợi ích ngắn hạn để bao gồm một tầm nhìn chung chiến lược dài hạn. Cũng như vậy, Trung Quốc cũng đã đề xuất nhiều sáng kiến của mình, mà CAEXPO là một trong những sáng kiến cụ thể đó.

Là một trong những thành quả của quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Trung Quốc, Hội chợ CAEXPO đã bước vào năm thứ 11, chứng tỏ là một mô hình hợp tác thành công.

Phó thủ tướng nhấn mạnh, là nước láng giềng của Trung Quốc, Việt Nam là một thành viên tích cực và nhất quán của Hội chợ CAEXPO trong 10 năm liên tiếp. Năm nay, Việt Nam tiếp tục có số doanh nghiệp nhiều nhất trong số các nước ASEAN tham gia Hội chợ, với hơn 100 doanh nghiệp và hơn 200 gian hàng trưng bày sản phẩm và dịch vụ. Thông qua Hội chợ CAEXPO sẽ có nhiều hơn nữa các hợp đồng kinh doanh được ký kết, quan hệ đối tác kinh doanh được thiết lập và các giao dịch thành công giữa các doanh nghiệp ASEAN và Trung Quốc.

Những nỗ lực của doanh nghiệp hai bên đã  được đền đáp. ASEAN và Trung Quốc hiện nay đã trở thành những đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của nhau. Ngày nay, thương mại hai chiều được mở rộng với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm hơn 20% từ năm 2009, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN kể từ năm 2009 trong khi ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ ba của Trung Quốc từ năm 2010.

Mối quan hệ giữa ASEAN và Trung Quốc đang được đẩy mạnh ở mức độ rộng hơn, mục tiêu cao hơn. Trong đó, đáng chú ý là Hiệp định Đối tác Kinh tế Khu vực Toàn diện (RCEP) đang trong quá trình đàm phán giữa Trung Quốc và ASEAN và các đối tác khác sẽ tạo thuận lợi cho những dòng lưu chuyển tự do hơn của hàng hóa, dịch vụ, đầu tư và con người. Điều này sẽ mang lại những lợi ích to lớn cho tất cả mọi người, dẫn đến một sự hình thành của các chuỗi giá trị hội nhập và một cộng đồng cùng chung số phận ở châu Á. Điều này thúc đẩy những nhu cầu to lớn hơn cho việc duy trì một môi trường hòa bình và ổn định, một điều kiện tiên quyết cho việc tiếp tục phát triển kinh tế ở châu Á.

Dù vậy, Phó thủ tướng cũng khẳng định: "Để duy trì môi trường hòa bình và ổn định cho sự phát triển bền vững năng động trong khu vực chúng ta, điều quan trọng là ASEAN và Trung Quốc cần hợp tác chặt chẽ hơn để duy trì hòa bình, ổn định và an ninh hàng hải ở Biển Đông, thực hiện đầy đủ và nghiêm túc Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), cũng như sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử (COC), trên cơ sở luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Luật Biển 1982".

Cũng tại buổi khai mạc sáng nay, Phó thủ tướng tái khẳng định cam kết của Việt Nam là tạo các điều kiện cần thiết cho các doanh nghiệp Trung Quốc và ASEAN đầu tư và kinh doanh lâu dài ở Việt Nam. Đồng thời, cam kết nỗ lực nhiều hơn nữa để cũng cố quan hệ hữu nghị và hợp tác cùng có lợi giữa Trung Quốc và các nước ASEAN vì lợi ích của một châu Á thịnh vượng, hòa bình và ổn định.

Tin liên quan
Tin khác