Thời sự
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Bình Định nên chú trọng đào tạo nguồn nhân lực
Nguyễn Toàn - 29/03/2024 17:58
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang lưu ý 5 điều với tỉnh Bình Định, gồm sức cạnh tranh, liên kết phát triển, đồng hành nhà đầu tư, đầu tư vào nguồn nhân lực và sự quyết tâm của địa phương.
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang đặc biệt lưu ý tỉnh Bình Định về nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định năm 2024, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang bày tỏ vui mừng khi tham dự hội nghị và đánh giá đây là hội nghị ý nghĩa. Ý nghĩa không chỉ riêng tỉnh Bình Định vì Bình Định phát triển thì khu vực này phát triển và đóng góp chung cho sự phát triển của cả nước.

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh, điểm đặc biệt nhất của hội nghị là có sự tham gia, góp mặt của rất nhiều nhà đầu tư lớn đến từ nhiều nước. Điều này không chỉ thể hiện sự quan tâm đầu tư tại tỉnh Bình Định mà theo Phó thủ tướng có ý nghĩa lớn lao khác là sự truyền cảm hứng cho những nhà đầu tư khác tự đặt câu hỏi mình tại sao có rất nhiều nhà đầu lớn lại quan tâm đến đây.

Cùng với đó, Hội nghị đã truyền cảm hứng cho những người có trách nhiệm làm sao có sự chuẩn bị kỹ càng tốt nhất.

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng những tiềm năng rất lớn, khác biệt của Bình Định về yếu tố văn hóa truyền thống, tính cách mạnh mẽ, quyết liệt của người Bình Định “văn võ song toàn của người Bình Định”.

Phó thủ tướng đề cập, có rất nhiều người Bình Định trở thành các doanh nghiệp rất lớn, hàng đầu của Việt Nam. “Người Bình Định rất biết làm ăn, và có thể trở thành đối tác tốt, đáng tin cậy của nhà đầu tư”, Phó thủ tướng nói.

Để có được thành công, Phó thủ tướng chia sẻ 5 điều đối với Bình Định.

Thứ nhất, Bình Định phải chấp nhận và nghĩ đến khái niệm cạnh tranh giữa các địa phương trong khu vực. Bản chất của hội nghị xúc tiến đầu tư là cạnh trạnh so với các khu vực, tỉnh thành khác.

Bình Định có biển, hạ tầng sân bay thì các tỉnh kế bên cũng có như vậy. “Nếu chúng ta không có ý thức về sự cạnh tranh này, chúng ta không quyết liệt trong sự khai thác thế mạnh riêng có bên trong”.

Thứ hai, là phải tính toán sự liên kết vùng trong khai thác cơ sở hạ tầng, phân chia khác sự thu hút đầu tư. Một mặt phải cạnh tranh, một mặt phải khai thác; nếu các địa phương không giải quyết hài hòa hai bài toán này thì sẽ có sự cản trở nhất định trong sự phát triển.

Thứ ba, địa phương phải đồng hành cùng nhà đầu tư. Hiện khung chính sách chỉ có như thế, địa phương trong thẩm quyền chỉ ban hành những chính sách nhất định nhưng cái chính được Phó thủ tướng lưu ý là làm sao cho nhà đầu tư “cảm thấy yêu mảnh đất này”,  “yêu cán bộ, yêu công nhân và yêu con người ở đây”.

“Trong điều kiện còn rất nhiều khó khăn, nếu không đồng hành, không chia sẻ, không cạn lòng với nhà đầu tư thì địa phương rất khó có nhà đầu tư mới hơn, tốt hơn”, Phó thủ tướng lưu ý.

Thứ tư là đầu tư vào nguồn nhân lực kể cả chuyển đổi số.

Theo Phó thủ tướng, hiện nhà đầu tư khi đến địa phương sẽ đặt câu hỏi ở đây có lao động chất lượng cao, có cán bộ giỏi tiếng anh, kinh nghiệm kinh doanh quốc tế, quản trị hiện đại không?

Nếu Bình Định không quan tâm, châm chước cái này thì tìm nhà đầu tư cực lớn, có đóng góp đáng kể trong tương lai rất khó.

Phó thủ tướng cũng cho biết, sắp tới đây Trung ương sẽ phân cấp mạnh cho địa phương nên vấn đề sẽ tùy thuộc cơ bản vào địa phương.

Đối với nhà đầu tư, Phó thủ tướng chia sẻ, một nguyên tắc xuyên suốt là nếu nhà đầu tư không có lợi nhuận thì không làm; nếu Việt Nam và Bình Định không có sự phát triển thì cũng sẽ không đồng ý, không ủng hộ.

Do vậy, không chỉ chia sẻ từ chính quyền, người dân, Phó thủ tướng cũng mong muốn nhà đầu tư chia sẻ với các khác khó khăn những vấn đề mà chính quyền, địa phương đang gặp phải và phải hết sức kiên nhẫn.

“Với tư cách là lãnh đạo Chính phủ, chúng tôi cam kết hỗ trợ các nhà đầu tư, hỗ trợ địa phương, đồng hành cùng quý vị, lắng nghe kiến nghị để có giải pháp tốt nhất”, Phó thủ tướng cam kết.

Tại hội nghị, Phó thủ tướng đã trực tiếp trả lời câu hỏi của nhiều nhà đầu tư trong và nước ngoài liên quan đến vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, chuyển đổi số, cải cách hành chính.

Nhiều câu hỏi của nhà đầu tư trong và ngoài nước tại Hội nghị được Phó thủ tướng Trần Lưu Quang giải đáp.

Phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Lưu Quang, ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định khẳng định đây là những định hướng rất cụ thể, sâu sắc cho sự phát triển của tỉnh Bình Định. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng trân trọng cảm ơn những ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ, các lãnh đạo, các chuyên gia, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

“Kết quả của hội nghị là một bước tiến quan trọng, góp phần không nhỏ vào việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định trong thời gian tới. Tỉnh Bình Định cam kết sẽ tiếp tục tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, an toàn, công bằng, minh bạch; đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư, kinh doanh tại tỉnh”, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định nói.

Tin liên quan
Tin khác