Điểm nóng
Phòng, chống dịch COVID-19: Hà Nội đề xuất nâng mức cảnh báo nguy cơ
Anh Ngọc - 07/08/2020 16:26
Trước tình hình diễn biến dịch bệnh của Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung đề xuất Thủ tướng Chính phủ nâng lên một mức cảnh báo cao hơn đối với Hà Nội.
Nguồn ảnh: Toàn Vũ\Báo Dân trí

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết, trong thời gian qua, thành phố Hà Nội đã quán triệt nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Ban chỉ đạo Trung ương và hướng dẫn của Bộ Y tế với một tinh thần quyết liệt, truy vết nhanh, cách ly kịp thời và xét nghiệm ngay. 

Tính đến 18h ngày 6/8, Hà Nội đã xác minh có 96.479 người đi về từ vùng dịch. Bắt đầu từ ngày hôm nay (7/8) CDC Hà Nội sẽ lấy mẫu để xét nghiệm PCR các trường hợp này và dự kiến, từ 10 - 12 ngày sẽ xét nghiệm xong.

Trong vòng 10 ngày tới, Hà Nội có thể phát hiện ra thêm những ca bệnh mới. Hà Nội sẽ khẩn trương truy tìm tất cả các trường hợp F1, F2. Tất cả các trường hợp F1 sẽ được lấy mẫu xét nghiệm PCR và đưa đi cách ly tập trung. Đối với các trường hợp F2 sẽ tiến hành cách ly tại nhà và tổ chức theo dõi sức khỏe và đo thân nhiệt.

Bên cạnh đó, Hà Nội tiếp tục chuẩn bị mọi điều kiện để phục vụ công tác cách ly tập trung để đón những người từ Đà Nẵng trở về cũng như đón người từ những chuyến bay từ nước ngoài. Đồng thời, tiếp tục rà soát các trường hợp chuyên gia đã cách ly hết 14 ngày, tiếp tục giám sát y tế, nếu cần thiết có thể tiến hành xét nghiệm lại.

Hiện Hà Nội đã kích hoạt toàn bộ các đội phản ứng nhanh từ tổ dân phố, ban quản lý các tòa nhà với khoảng hơn 10.000 đội đang hoạt động để đôn đốc, tuyên truyền, tiếp tục làm rõ các trường hợp đi về từ vùng dịch. Cùng với đó là giám sát y tế và tập trung lấy mẫu.

Hà Nội cũng đã cấm triệt để quán bar, karaoke và các lễ hội cũng như các sự kiện thể thao. Thành phố cũng yêu cầu và tuyên truyền tất cả những người tham gia giao thông và tham gia giao thông công cộng đều phải đeo khẩu trang và triển khai các lực lượng xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang từ hôm nay.

Ông Nguyễn Đức Chung đề xuất với Thủ tướng nâng lên một mức cảnh báo cao hơn đối với Hà Nội, yêu cầu tất cả những nơi tập trung đông người, nơi công cộng đều phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và đều phải có nước sát khuẩn.

"Hà Nội quyết tâm sẽ ngăn chặn không để cho dịch bệnh lây lan rộng và ngăn chặn kịp thời, dập dịch tất cả những ổ dịch phát sinh trên địa bàn", ông Nguyễn Đức Chung chia sẻ.

Tin liên quan
Tin khác